TCL มาแล้ว!! หวนคืนตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

TCL  มาแล้ว!! หวนคืนตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

TCL “ทีซีแอล” เปิดเกมรุกสมาร์ทโฟนไทย ตั้ง “วีเอสที อีซีเอส” ดิสทริบิวเตอร์อย่างเป็นทางการ มองสมาร์ทโฟนโอกาสเติบโตสูง การมาของ 5จี ยิ่งเพิ่มโอกาส มุ่งนำเสนอสินค้าคุณภาพดี ราคาจับต้อง เจาะลูกค้าระดับล่างถึงกลาง

นายสเตฟาน สไตรท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด ทีซีแอล คอมมูนิเคชั่น กล่าวว่า นำสมาร์ทโฟนแบรนด์ ทีซีแอล(TCL) เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยมอบหมายให้บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นดิสทริบิวเตอร์อย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย

สำหรับการเข้ามาครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และบริษัทหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้เทคโนโลยี 5จี เข้าถึงผู้บริโภคทุกคน ขณะเดียวกันวีเอสที อีซีเอสเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งด้วยเครือข่ายช่องทางจำหน่ายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกกว่า 4 หมื่นแห่ง

เขากล่าวว่า ครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะเข้ามาเติมเต็มอีโคซิสเต็มส์ของสินค้าให้สมบูรณ์มากขึ้น นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และขณะนี้มั่นใจอย่างมากว่ามีความพร้อมที่จะเข้ามาบุกเบิกตลาดอย่างเต็มรูปแบบ โดยแนวทางการทำตลาดจะไม่เน้นรุ่นระดับพรีเมียม แต่พยายามนำสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาจับต้องได้เข้ามาทำตลาด โฟกัสเซ็กเมนท์ระดับล่างถึงกลางเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อาจจะยังเร็วเกินไปที่จะบอกถึงเป้าหมาย บริษัทวางแผนที่จะก้าวไปทีละขั้นและค่อยๆ สร้างรากฐานเพื่อปูทางทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาในตลาดขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียสามารถครองอันดับท็อป 3 - 4 ขณะนี้มีสินค้าวางจำหน่ายใน 50 ประเทศทั่วโลก ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ 13 รุ่น ผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยี 17 รายการ

“การเข้ามาในวันนี้ผมมองว่าไม่ได้ช้าเกินไป และมั่นใจว่าทีซีแอลเป็นแบรนด์ที่แข็งแรง พิสูจน์ได้จากที่สามารถอยู่รอดมาได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของตลาดเทคโนโลยีช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีจุดยืนที่ชัดเจนที่มุ่งนำเสนอสินค้าที่มีนวัตกรรม ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลาย ภายใต้ราคาที่จับต้องได้”

สำหรับปัญหาชิปขาดตลาดที่ส่งผลไปทั้งอุตสาหกรรม บริษัทมีข้อได้เปรียบด้วยเป็นผู้ผลิตเองทำให้สามารถปรับตัวได้เร็ว และมีซัพพลายเออร์ที่ดีจึงเชื่อว่าสามารถบริหารจัดการได้ดี และปีหน้าโอกาสยิ่งสดใส

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า เหตุที่ตัดสินใจนำสมาร์ทโฟนแบรนด์ทีซีแอลเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ มีโรงงานผลิตและศูนย์วิจัยและพัฒนาของตนเอง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ถึงความต่อเนื่องของสินค้าและคุณภาพ

TCL  มาแล้ว!! หวนคืนตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

สำหรับแนวทางการตลาด เฟสแรกจะเริ่มจำหน่ายกับผู้ให้บริการเครือข่ายก่อน ประเดิมด้วยทรูมูฟเอชเป็นรายแรก และต่อไปจะเปิดโอกาสให้ดีลเลอร์รายอื่นๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์เข้ามาเป็นตัวแทน เพื่อขยายฐานลูกค้าคอนซูเมอร์ให้กว้างที่สุด 

หลังจากนี้จะมีสินค้ารุ่นใหม่ๆ ทยอยเปิดตัวต่อเนื่อง นอกจากสมาร์ทโฟนจะมีสินค้าแท็บเล็ตด้วย โดยบริษัทมองโอกาสทั้งการใช้งานทั่วไป การเรียนออนไลน์ และเวิร์คฟอร์มโฮม

บริษัทมั่นใจว่าการทำงานร่วมกันของทั้งสองบริษัทจะทำให้สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนเติบโตได้ต่อเนื่อง ล่าสุด เปิดตัวสมาร์ทโฟน “TCL 20 R 5G” อย่างเป็นทางการ ราคา 6,990 บาท แต่ทั้งนี้ได้ร่วมทำตลาดกับกลุ่มทรูแบบเอ็กซ์คลูซีฟเปิดราคาเริ่มต้นที่ 990 บาท พร้อมโปรโมชั่นของแถมพิเศษหลายรายการ

TCL  มาแล้ว!! หวนคืนตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย

ปัจจุบันในประเทศไทยวีเอสทีอีซีเอส มีช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมทุกเซ็กเมนท์ ทุกจังหวัดรวมกว่า 5 พันแห่งทั่วประเทศ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์