‘ลาซาด้า’ เปิดสูตรลับทำเงิน ‘ค้าขายออนไลน์’

‘ลาซาด้า’ เปิดสูตรลับทำเงิน ‘ค้าขายออนไลน์’

“ลาซาด้า” แนะเคล็ดลับวิธีทำเงินบนโลกการค้าโลกออนไลน์ ท่ามกลางสมรภูมิอีคอมเมิร์ซประเทศไทยที่นับวันการแข่งขันยิ่งทวีความรุนแรง มีพ่อค้า แม่ขาย ทั้งรายใหม่ รายเก่า รวมถึงผู้ค้าจากต่างประเทศเข้ามาช่วงชิงเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล

ลูกค้าเป็นใคร-อะไรขายดี?

วีระพงศ์ โก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่าอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซประเทศไทยเติบโตได้ก้าวกระโดด ติดอันท็อป  2 ของภูมิภาคอาเซียน และจากนี้คาดว่าการแข่งขันจะยิ่งดุเดือดมากยิ่งขึ้น

สำหรับ ลาซาด้า เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานสุงสุดในไทย  เดือนม.ค.-ก.ย.ผู้ใช้งานกินสัดส่วน 50% ของประชากร มีสถานการณ์โควิด-19 เป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโต ทั้งเชิงยอดขายที่เติบโตได้ 1.6 เท่าช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ซื้อเติบโตมากกว่า 1.5 เท่า จำนวนคำสั่งซื้อเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า

‘ลาซาด้า’ เปิดสูตรลับทำเงิน ‘ค้าขายออนไลน์’ จากจำนวนนักช้อปทั้งหมดแบ่งเป็น เพศชาย 51% หญิง 49% ช่วงอายุมากกว่า 50 ปี 7%, 40- 49 ปี 13%, 30-39 ปี 28%, 19-29 ปี 33%  และ ต่ำกว่า 18 ปี 19% หากแบ่งตามภาค กทม.และปริมณฑล 34%, ตะวันออก 16%, อีสาน 15%, ใต้ 14%, เหนือ 8%, ตะวันตก 7%, กลาง 6%

สำหรับสินค้ายอดนิยม จากเดือนธ.ค.2563 ถึง ก.ย.ปีนี้ สินค้าที่เติบโตสูงมากได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภค 287%, สินค้ากลางแจ้งและของสะสม 192%, สินค้าสุขภาพ 169%, สินค้าสำนักงาน 141%, และอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง 133%

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเทรนด์การซื้อสินค้า สินค้าอุปโภคบริโภคมีการเติบโตสูงสุด ตามมาด้วยอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน รองลงมาคือสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพที่เติบโตมากกว่า 12 เท่า ด้วยผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น”

ลาซาด้าเผยด้วยว่า แคมเปญเลขเบิ้ลมีส่วนกระตุ้นยอดขายได้อย่างมาก เช่น เมื่อแคมเปญ 9.9 มีนักช้อปรายใหม่เข้ามาใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 200% จากช่วงเวลาปกติ ส่วนฝั่งของผู้ขายช่วงปีที่ผ่านมามีร้านค้ากว่า 2 หมื่นรายที่มีรายได้ขึ้นต่ำ 1  แสนบาทต่อเดือน จำนวนผู้ขายที่มีรายได้สม่ำเสมอเพิ่มสูงขึ้น 1.5 เท่า

‘ลาซาด้า’ เปิดสูตรลับทำเงิน ‘ค้าขายออนไลน์’

เจาะ ‘อินไซต์’ นักช้อปออนไลน์

มัณฑนา หล่อไกรเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด ลาซาด้า แนะว่า วิธีการที่จะเพิ่มยอดขาย ก่อนอื่นผู้ขายต้องมีความเข้าใจความเป็นไปของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

ทุกวันนี้การชอปปิงออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย ผู้บริโภคต่างคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี และกังวลกับการซื้อสินค้าออนไลน์น้อยลงกว่าเดิมอย่างมาก

สำหรับสื่อที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้า โฆษณาออนไลน์ 52%, ออนไลน์อินฟลูเอนเซอร์ หรือ บล็อกเกอร์ 30%, โฆษณาทางโทรทัศน์ 24% และดาราเซเลบ 10%

สุทธิดา รอดสวาสดิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาการเติบโตผู้ใช้งาน ลาซาด้า เผยว่า เมกะแคมเปญของลาซาด้าสร้างประวัติศาสตร์ใหม่เป็นประจำทุกปี หากเทียบระหว่างปี 2564 และปี 2563 พบว่า ยอดขายรวมเติบโต 2 เท่า จำนวนผู้ซื้อเติบโต 2.5 เท่า ขณะที่ จำนวนผู้ค้าที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า

สำหรับปีนี้ มหกรรม 11.11 ปีนี้จะยิ่งใหญ่มากกว่าเดิมและคาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปีที่แล้วไม่น้อยกว่า 60% หรือ เติบโตเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ 10 เท่า

ที่ผ่านมาสินค้าที่ขายดี จะมาจากหน้าแรกของแอพ หน้าการค้นหา และหน้าสินค้าเฉพาะคุณ มากกว่านั้นผู้ค้าควรเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการขายต่างๆ เช่น ลาซาด้าโบนัส กลไกโปรโมชั่น เครื่องมือสร้างยอดเข้าชม รวมถึงการไลฟ์สดขายสินค้า ฯลฯ

พิสูจน์ได้จากผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญและลาซาด้าโบนัสจะทำให้ยอดผู้เข้าชมสินค้าเพิ่มขึ้น 2 เท่า ยอดออเดอร์เพิ่ม 3 เท่า จำนวนชิ้นที่ขายเพิ่มขึ้น 3 เท่า เนื่องจาก 80% ของผู้ใช้งานมักเก็บลาซาด้าโบนัส

'โปรแกรม’ ช่วยผู้ขายทำเงิน

โปรแกรมที่แม่ค้า-พ่อค้า ควรตัดสินใจเข้าร่วมเพื่อเพิ่มโอกาสการขาย ลาซาด้าได้นำเสนอโปรแกรมช่วยผู้ขายให้กระตุ้นยอดขายในเมกะแคมเปญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 11.11 มหกรรมลดราคาครั้งใหญ่แห่งปี และแคมเปญเลขคู่ (Double-digit) ส่งท้ายปีอย่าง 12.12 โดยผู้ขายสามารถเตรียมตัวได้ด้วยโปรแกรมช่วยเหลือดังต่อไปนี้

  • ลาซาด้าโบนัส (Lazada Bonus) ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ลูกค้าประหยัดเงินมากขึ้น เมื่อแคมเปญ 9.9 ที่ผ่านมา มียอดการใช้ลาซาด้าโบนัสสูงถึง 150 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนผู้ใช้งานกว่า 11 ล้านคน
  • โปรแกรมจัดส่งฟรีพิเศษ (Free Shipping Max) ต้นปีที่ผ่านมาผู้ขายที่เข้าร่วมโปรแกรมทำยอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 40%
  • โปรแกรม ช้อป 9 บาททุกวัน (Shop 9 THB every day) ดีลพิเศษที่นำเสนอสินค้าราคาดีเพื่อดึงดูดกลุ่มนักช้อปผู้แสวงหาสินค้าราคาย่อมเยา และยังเป็นอีกช่องทางที่ช่วยโปรโมตสินค้าให้แก่ร้านค้าใหม่ โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรมนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสามารถสร้างการเติบโตได้เฉลี่ยเกือบ 6 เท่า
  • เงินคืนทุกวัน (Daily Cashback) โปรแกรมล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งช่วยเพิ่มการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าได้มากขึ้น

สิทธิพิเศษ ’ผู้ขายใหม่’ ต้องรู้

ลาซาด้า ได้เปิดตัวโปรแกรมผู้ขายใหม่ เพื่อสนับสนุนร้านค้าใหม่ให้คว้าโอกาสในช่วงเวลาทองของการขายของออนไลน์ในมหกรรมช้อปครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีที่กำลังจะมาถึง พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ ถึง 9 รายการ ได้แก่

  • บริการที่ปรึกษาส่วนตัว ให้เริ่มต้นเปิดร้านได้อย่างรวดเร็ว
  • บัดดี้ร้านค้า โปรแกรมจับคู่ผู้ขายที่มีประสบการณ์กับผู้ขายหน้าใหม่เพื่อให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน
  • LazExpert กูรูจากโปรแกรม Lazada University ที่จะมาสอนเคล็ดลับเด็ดๆ ในการขาย
  • แคมเปญพิเศษสำหรับผู้ขายใหม่เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมการขาย 0% เป็นระยะเวลา 1 เดือน
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วมโปรแกรม Free Shipping Max เป็นเวลา 1 เดือน
  • ฟรี! ค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วมโปรแกรม Daily Cash Back เป็นเวลา 1 เดือน
  • คูปองพิเศษที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย
  • คูปองจัดส่งฟรีสำหรับร้านค้า