รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

ภูมิทัศน์อุตสาหกรรมเทคโนโลยีกำลังจะพลิกโฉมสู่ "โลกเสมือนจริง" มากขึ้น หลังยักษ์ใหญ่ Facebook (เฟซบุ๊ค) เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น "Meta" (เมทา) สะท้อนความพยายามสร้างโลกเสมือนจริงที่เรียกว่า “เมทาเวิร์ส” (Metaverse) ไปทำความรู้จักเทคโนโลยีนี้ให้มากขึ้น

ขณะนี้ ทั่วโลกจับตาความเปลี่ยนแปลงล่าสุดของยักษ์ใหญ่ “Facebook Inc.” (เฟซบุ๊ค อิงค์) ของสหรัฐ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมทา” (Meta) เพื่อเดินหน้าวิสัยทัศน์ “เมทาเวิร์ส” (Metaverse) อย่างเต็มตัว

นั่นทำให้หลายฝ่าย รวมถึงผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อดสงสัยไม่ได้ว่า เมทาเวิร์ส คืออะไร และเกี่ยวข้องกับบริษัทเฟซบุ๊ค หรือชื่อใหม่ว่า เมทา อย่างไร

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

ข้อมูลจาก BBC ระบุว่า เมทาเวิร์ส คือแนวคิดที่บริษัทด้านเทคโนโลยี นักการตลาด และนักวิเคราะห์ กำลังพูดถึงกันอย่างมากว่า จะเป็นสิ่งล้ำยุคในโลกอนาคต

ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่บางแห่งอย่าง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก จาก Facebook และทิม สวีนีย์ จากเอปิกเกมส์ (Epic Games) กำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

  • เมทาเวิร์สคืออะไร

สำหรับคนภายนอก เมทาเวิร์สอาจจะเป็นเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ VR (Virtual Reality) ในแบบที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้นอีก แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่า เมทาเวิร์สคืออนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ต

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

หรืออีกนัยหนึ่ง เมทาเวิร์สอาจจะเหมือนกับสมาร์ทโฟนในยุคสมัยใหม่เปรียบเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุคทศวรรษ 1980

แทนที่จะอยู่ในคอมพิวเตอร์ ในเมทาเวิร์ส คุณอาจใช้ชุดหูฟังในการเข้าสู่โลกเสมือนจริงเชื่อมต่อกับสิ่งแวดล้อมดิจิทัลทุกอย่างได้

เมทาเวิร์สต่างจาก VR ในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ในการเล่นเกม โลกเสมือนจริงของเมทาเวิร์สอาจถูกใช้งานในการทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งทำงาน เล่นเกม ชมคอนเสิร์ต ดูภาพยนตร์ หรือแม้แต่การออกไปสังสรรค์กับเพื่อน

คนส่วนใหญ่จินตนาการว่า คุณจะมีร่างอวตาร 3 มิติ ที่เป็นตัวแทนของตัวเองขณะที่กำลังใช้งานเมทาเวิร์ส แต่เพราะเทคโนโลยีนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด จึงยังไม่มีนิยามที่เห็นตรงกันเพียงอย่างเดียวสำหรับเมทาเวิร์ส

  • ทำไมเมทาเวิร์สถึงสำคัญ

มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับโลกดิจิทัลและเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริงเกิดขึ้นทุก ๆ 2-3 ปี แต่หลังจากนั้นก็สูญหายไป

อย่างไรก็ตาม เมทาเวิร์สสร้างความตื่นเต้นอย่างมากในหมู่นักลงทุนที่มั่งคั่งและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่าง ๆ ไม่มีใครต้องการถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ถ้าหากเมทาเวิร์สกลายเป็นอนาคตแห่งโลกอินเทอร์เน็ตจริง ๆ

นอกจากนี้ นี่ยังถือเป็นครั้งแรกที่ผู้คนเกิดความรู้สึกขึ้นว่า เทคโนโลยีนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงแล้ว จากความก้าวหน้าของ VR และการเชื่อมต่อกัน

  • Facebook เกี่ยวข้องอย่างไร

จากการรีแบรนด์เป็น เมทา ยิ่งตอกย้ำว่า Facebook กำลังให้ความสำคัญกับเมทาเวิร์สมากเป็นอันดับแรก ๆ ในบรรดาธุรกิจทั้งหมดของตน

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่า Facebook ได้ลงทุนมหาศาลในเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนผ่านอุปกรณ์หูฟังโอคูลัส (Oculus) ทำให้อุปกรณ์นี้มีราคาถูกกว่าของคู่แข่ง และอาจจะถึงขั้นขาดทุน

นอกจากนี้ Facebook ยังได้สร้างแอพพลิเคชั่น VR หลายตัวสำหรับการสังสรรค์เข้าสังคมและการทำงาน รวมถึงตัวที่มีปฏิสัมพันธ์กับโลกแห่งความเป็นจริง

แม้ว่า Facebook จะเคยมีประวัติในด้านการเข้าซื้อบริษัทคู่แข่ง แต่บริษัทระบุว่า เมทาเวิร์สจะไม่ถูกสร้างขึ้นภายในชั่วข้ามคืนโดยบริษัทเพียงแห่งเดียว และรับปากว่าจะร่วมมือกับบริษัทอื่น

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

เมื่อไม่นานนี้ Facebook ได้ลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,670 ล้านบาท) ในการสนับสนุนกลุ่มที่ไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่งให้ช่วย “สร้างเมทาเวิร์สอย่างมีความรับผิดชอบ”

อย่างไรก็ตาม บริษัทของซักเคอร์เบิร์ก คาดว่า แนวคิดเมทาเวิร์สที่แท้จริง ๆ จะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10-15 ปี

 

  • เมทาเวิร์สมีแต่เกี่ยวกับเกมใช่ไหม?

คำตอบคือ ไม่ใช่ แต่มีหลายแนวคิดว่า เมทาเวิร์สอาจเป็นอะไรได้บ้าง คนส่วนใหญ่เห็นว่า การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างมนุษย์เป็นเรื่องหลัก

ยกตัวอย่าง Facebook ได้ทดลองกับแอพพลิเคชั่นประชุม VR ที่ชื่อว่า เวิร์คเพลซ (Workplace) และแอพพลิเคชั่นสำหรับการเข้าสังคมที่ชื่อว่า ฮอไรซันส์ (Horizons) โดยทั้งสองแอพฯนี้ได้ใช้ระบบตัวแทนผู้ใช้งานเสมือนจริง (virtual avatar system)

VRChat ซึ่งเป็นแอพฯ VR อีกตัวหนึ่ง ก็มีการนำมาใช้งานในด้านการสังสรรค์และพูดคุยกันทางโลกออนไลน์ โดยไม่ได้มีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์อื่นนอกจากการสำรวจสภาพแวดล้อมและพบปะผู้คน

อย่างไรก็ดี ในอนาคตอาจจะมีแอพฯ อื่น ๆ ที่กำลังรอการค้นพบและถูกสร้างขึ้น

  • เทคโนโลยีนี้มีอยู่จริงหรือยัง

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา VR มีความก้าวหน้าขึ้นมาก มีหูฟังที่ทันสมัยที่สามารถหลอกตาคนให้เห็นภาพ 3 มิติได้ ขณะที่ผู้ใช้งานเคลื่อนที่ไปในโลกเสมือนจริง มันได้กลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ใช้งานมากขึ้น โดยชุดหูฟังโอคูลัส เควสต์ 2 (Oculus Quest 2) สำหรับเล่นเกม VR ได้เป็นของขวัญยอดนิยมในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปี 2020

รู้จัก "Metaverse" เทคโนโลยีสุดล้ำ ที่อาจไม่ไกลตัวอีกต่อไป

ความสนใจใน NFTs (ย่อมาจาก non-fungible token ที่แปลว่า เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้) ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีในการแกะรอยหากรรมสิทธิ์ในสินค้าดิจิทัล อาจเป็นตัวชี้ว่า เศรษฐกิจเสมือนจริงทำงานอย่างไร

โลกดิจิทัลที่ก้าวหน้ามากขึ้นจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกันที่ดีขึ้น มั่นคงขึ้น และคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นด้วยการมาของ 5G

ณ ขณะนี้ ทุกอย่างยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น หากการพัฒนาเมทาเวิร์สเกิดขึ้นจริง ๆ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งจะต้องช่วงชิงกันในช่วงทศวรรษหน้า หรืออาจจะยาวนานกว่านั้นก็เป็นได้