‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ การีนา, ช้อปปี้, และ ซีมันนี่ ตอกย้ำวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค Digital Nation มุ่งสร้างคุณค่าและโอกาสให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทย 

ทุกธุรกิจเติบโตแข็งแกร่ง 

Sea (ประเทศไทย) รายงานว่า ธุรกิจหลักของ Sea มีการเติบโตต่อเนื่อง ไตรมาส 2 ของปี 2564 การีนา (ธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์) เข้าถึงผู้เล่นกว่า 725 ล้านคน (Quarterly Active Users) ในกว่า 130 ตลาดทั่วโลก

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

ส่วนเกม Garena Free Fire ที่การีนาเป็นผู้พัฒนาเองก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยยอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 พันล้านครั้งบน Google Play ทั้งยังได้รับการจัดอันดับจาก App Annie ให้เป็นเกมออนไลน์บนมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 – 2563

ช้อปปี้ (ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ) มีการเติบโตทั้งในแง่คำสั่งซื้อและความเข้มแข็งของฐานผู้ใช้งาน โดยมีกว่า 1,400 ล้าน Gross Order ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เติบโตราว 127% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 ก้าวสู่การเป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ทั้งในแง่ผู้ใช้งานจริงในแต่ละเดือน (Monthly Active User) และระยะเวลาการใช้งาน (Time Spent) บนแอพพลิเคชั่น

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยราว 95% เป็นผู้ใช้งานช้อปปี้ ด้าน ซีมันนี่ (ธุรกิจการเงินดิจิทัล) มีมูลค่าธุรกรรมในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ เติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2563 ราว 156% และมี Quarterly Paying Users ราว 32.7 ล้านคน

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

เติมเต็มชีวิตดิจิทัล ‘ผู้บริโภค-เอสเอ็มอี’

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เปิดวิสัยทัศน์ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่องและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต (Internet Penetration) ในประเทศไทยปัจจุบันอยู่ที่ 96.5% และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้บริการดิจิทัลยิ่งเป็นที่ต้องการในสังคมไทยมากขึ้น

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’ โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้นจนเกิดความคุ้นเคยมากพอสมควร และมีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือดิจิทัลเหล่านี้ต่อไปในอนาคต

สำหรับ Sea (ประเทศไทย) พร้อมจะตอบโจทย์ Unmet Needs และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานและพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย พร้อมส่งเสริมให้อีโคซิสเต็มในอุตสาหกรรมที่เราดำเนินธุรกิจอยู่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“การีนา” จะมีการนำเกมออนไลน์แนวใหม่ๆ มาเปิดประสบการณ์ผู้เล่นในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในเบื้องต้นจะนำเกมระดับทริปเปิ้ลเอ (AAA) อย่างเกม Undawn เข้ามาให้บริการแก่แฟนเกมชาวไทยอย่างแน่นอน

“ช้อปปี้” มุ่งใช้ดาต้าสร้างประสบการณ์การใช้งานบนแพลตฟอร์มที่มี ‘Personalization’ ‘Engagement’ และ ‘Social Interaction’ เพื่อขานรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความเป็น ‘Exploring Shoppers’ ให้สามารถเข้าถึงสินค้าที่ตรงใจและตัวเลือกที่หลากหลายได้ พร้อมเชื่อมโยงแบรนด์และร้านค้าต่างๆ เข้ากับผู้บริโภค เติมเต็ม Customer Journey นำไปสู่การสร้างยอดขาย

ส่วน “ซีมันนี่” วางตำแหน่งเป็น Financial Arm ที่ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของการีนาและช้อปปี้ มุ่งขยายฐานผู้ใช้งานเพื่อนำเสนอบริการทางการเงินที่มีความครอบคลุมกับกลุ่มู้ใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างเต็มที่ได้เข้าถึงบริการทางการเงินทางเลือกที่มีความหลากหลายได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น รวมถึงการเข้าไปร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งในธุรกิจต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้งานดิจิทัลเพย์เมนต์ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ประจำวันในยุคดิจิทัล

'พัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital)’ วาระเร่งด่วน

รายงาน IMD World Digital Competitiveness Ranking 2021 พบว่า ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันเป็นอันดับที่ 38 จาก 64 ประเทศทั่วโลก โดยมีปัจจัยด้าน Technology (อันดับที่ 22) เป็นจุดแข็ง และมีปัจจัยด้าน Knowledge (อันดับที่ 42) และด้าน Future Readiness (อันดับที่ 44) เป็นจุดที่ต้องเร่งพัฒนา

ดังนั้น Sea (ประเทศไทย) จึงให้ความสำคัญกับการเสริมทักษะสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยหลากหลายกลุ่มในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ (Youth) โครงการสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการและเกษตรกร และ โครงการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ (Active Seniors)

“การเสริมสร้างทักษะเหล่านี้ไม่เพียงแต่จำเป็นต่อบุคคลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดแรงงานและอุตสาหกรรมโดยรวมที่มีแนวโน้มจะขาดแคลนในอนาคตจากการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้นการพัฒนาแรงงานดิจิทัลจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่ช่วยเตรียมพร้อมให้ประเทศเดินหน้าไปสู่อนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’

Sea (Group) ประกาศยุทธศาสตร์ 10 in 10 ตั้งเป้าสร้าง “Digital Talent” 10 ล้านคน ใน 10 ปี ปัจจุบันสามารถเข้าไปเสริมสร้างทักษะดิจิทัลด้านต่างๆ ให้แก่คนไทยได้ราว 3.8 ล้านคน

ส่วนปีนี้โครงการต่างๆ มุ่งเน้นที่ Mega Trends คือ “E-commerce for All” หรือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากอีคอมเมิร์ซเป็นเครื่องมือที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้านรายได้และความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันได้อย่างตรงจุดที่สุด

ประกอบกับเทรนด์ในปัจจุบัน การใช้จ่ายเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์จำนวนมาก ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวให้ทัน ขณะที่คนกลุ่มอื่นๆ ที่เดิมไม่ใช่ผู้ประกอบการ แต่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ก็ใช้การค้าขายบนโลกออนไลน์เป็นช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม

สะท้อนให้เห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่เป็นนักเรียนนักศึกษา แม่บ้าน และพนักงานบริษัทที่มีงานประจำอยู่แล้ว และจะเห็นได้ว่าผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของอีคอมเมิร์ซอย่างมาก แต่ยังพบกับความท้าทายในการปรับตัวโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น

‘Sea’ โชว์วิสัยทัศน์ ดันประเทศไทยสู่ ‘Digital Nation’