"ดีอีเอส"เร่งถกแบงก์ชาติอุดช่องโหว่เงินบัญชีถูกแฮก

"ดีอีเอส"เร่งถกแบงก์ชาติอุดช่องโหว่เงินบัญชีถูกแฮก

รมว.ดีอีเอส เผยประสานกับตำรวจในการดำเนินการ หลังบัญชีธนาคารประชาชนถูกมือมืดแฮก ย้ำจะหารือว่าการตัดเงิน-โอนเงิน ที่เป็นปัญหานี้ ซึ่งหลักการป้องกันคือระบบ 2FA

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีมีขบวนการแฮกระบบจากบัญชีธนาคารและมีผู้เสียหายจำนวนมากว่า เบื้องต้น ได้ประสานกับตำรวจในการดำเนินการ หลังมีรายงานว่าประชาชนเข้าแจ้งความ แต่ตำรวจยังไม่รับแจ้งและให้ผู้เสียหายระบุตัวผู้กระทำผิด

ยอมรับว่ากรณีเช่นนี้อาจตามตัวผู้กระทำผิดได้ยาก แต่จะเร่งบล็อกกระบวนการผู้กระทำผิดนี้ให้ได้โดยเร็ว ขณะที่เรื่องระบบการเงินทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเป็นผู้ดูแลเอง แต่เรื่องนี้ก็มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้  จะหารือกับ ธปท. เรื่องระบบการจ่ายเงินออนไลน์ โดยปกติการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตไม่ค่อยพบปัญหานี้ เพราะมีระบบตรวจสอบ 2 ชั้น แต่บัตรเดบิตอาจจะมีปัญหามากกว่าที่ตัดบัญชี

พร้อมย้ำจะหารือว่าการตัดเงิน-โอนเงิน ที่เป็นปัญหานี้ ซึ่งหลักการป้องกันคือระบบ 2FA : (Two Factor Authentication) ตัวอย่าง เช่น เมื่อจะตัดเงิน ให้ใช้ รหัสผ่าน + OTP หรือ รหัสผ่าน + Physical Token หรือ รหัสผ่าน + Authenticator  App (Google, Microsoft)