พช. จัดเต็ม “ศิลปาชีพ 64” จ่อส่งโอท็อปไฮบริดรับเทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์

พช. จัดเต็ม “ศิลปาชีพ 64” จ่อส่งโอท็อปไฮบริดรับเทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์

สายช้อปเตรียมพร้อม !! กรมการพัฒนาชุมชน(พช.) เดินหน้าหนุนศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ในรูปแบบไฮบริดกว่า 1,800 ร้านค้า ดึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำลงสู่สนาม พร้อมชูผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งกว่า 2,000 ร้านค้า

พช. จัดเต็ม “ศิลปาชีพ 64” จ่อส่งโอท็อปไฮบริดรับเทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน จัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ปี 2564 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

รวมทั้งเพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในปี 2564 นี้ ธุรกิจและการดำเนินงานต่างๆ ทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ กรมการพัฒนาชุมชน ยังคงส่งเสริมสินค้า OTOP ในทุกมิติมาโดยตลอด ทั้งกระบวนการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ การเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว รวมถึงการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ด้วย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19เริ่มคลี่คลายลง กรมการพัฒนาชุมชน จึงมีแผนการดำเนินงานเพื่อเยียวยาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสด้านการตลาด และยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้ผ่านตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน และหลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนคลาย ในส่วนของตลาดออฟไลน์ กรมการพัฒนาชุมชน ก็ได้ให้ความสำคัญกับจัดงานด้วย เพื่อให้ผู้ซื้อได้มีโอกาสพบปะและสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง 

พช. จัดเต็ม “ศิลปาชีพ 64” จ่อส่งโอท็อปไฮบริดรับเทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์

ภายใต้มาตรการการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยคาดหวังว่าการจัดงาน ทั้ง Online คือในรูปแบบเสมือนจริง และOnsiteในห้างสรรพสินค้า ครั้งนี้ จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ ในการจัดงานรูปแบบ Online หรือ รูปแบบเสมือนจริง จะเป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ และผลิตภัณฑ์ OTOP ผ่านทางเวปไซต์ www.otop-shopping.com โดยผู้เข้าชมสามารถเข้าร่วมงานได้อย่างต่อเนื่องทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งครอบคลุม 5 กิจกรรมหลัก ดังนี้

1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นที่มาของศิลปาชีพ

 2.การจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ พบกับผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์อันทรงคุณค่า ฝีมือสุดประณีต กว่า 500 รายการ

3.การจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP และสินค้า OTOP ระดับ 3 – 5 ดาว ทั้ง 5 ประเภท และ OTOP ชวนชิม จำนวน 1,800 ร้านค้า

  4.การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) โดยเชิญผู้ประกอบธุรกิจและผู้จัดจำหน่ายที่สนใจนำผลิตภัณฑ์ OTOP ไปต่อยอดช่องทางการตลาด เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ ผ่านช่องทางออนไลน์

     5.เวทีกิจกรรม หรือ เวทีกลาง สำหรับจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ พลพล, อาภาพร นครสวรรค์, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ฯลฯ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เช่น Live สด จากดาราเบอร์ปัง อาทิ พิงกี้ สาวิกา ไชยเดช, ยุ้ย จีรนันท์ มะโนแจ่ม ฯลฯ สินค้าดีนาทีทอง การจับสลากชิงรางวัล เป็นประจำทุกวัน

ส่วนการจัดงานรูปแบบ Onsite เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3 – 5 ดาว และ OTOP ชวนชิม รวมจำนวน 200 ร้านค้า กระจายอยู่ในพื้นที่ของห้างสรรพสินค้า รอบกรุงเทพมหานคร รวม 3 แห่ง ได้แก่ โซนแบงค์กิ้ง ชั้น 1 ศูนย์การค้าเมกา บางนา, เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม และ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ โดยการจัดงานทั้ง 3 แห่ง จะดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นสำคัญ

  “OTOP ช้อปปิ้งออนไลน์ ขอเชิญชวนทุกท่านมาชม ชิม ช้อป และร่วมภาคภูมิใจกับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างโอกาส และสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการOTOP โดยเฉพาะในช่องทางออนไลน์ ช้อปง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา แค่คลิก www.otop-shopping.com” นายสุทธิพงษ์ กล่าว