"บิลิบิลิ" กรุยทางแอนิเมเตอร์ไทย ฉายศักยภาพสู่เวทีโลก

"บิลิบิลิ" กรุยทางแอนิเมเตอร์ไทย ฉายศักยภาพสู่เวทีโลก

"แอนิเมเตอร์-ครีเอเตอร์ไทย" ใครว่าไม่เจ๋ง! ล่าสุด "บิลิบิลิ" (Bilibili) เปิดพื้นที่ให้แอนิเมเตอร์ไทยร่วมส่งผลงานเข้าร่วมประกวดแอนิเมชัน เพื่อแสดงฝีมือและศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวสู่เส้นทางการเป็นมืออาชีพในระดับสากล

Bilibili ในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัวโครงการ “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยมีสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสตูดิโอแอนิเมชันชั้นนำของประเทศไทยเข้าร่วมโครงการด้วย 

ซึ่งในครั้งนี้ Bilibili เปิดพื้นที่ให้แอนิเมเตอร์ไทยร่วมส่งผลงานเข้าร่วมประกวดแอนิเมชัน กับโครงการ Bilibili UP NEXT Animator Award 2021 เพื่อแสดงฝีมือและศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวสู่เส้นทางการเป็นแอนิเมเตอร์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพในระดับสากล ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันมีโอกาสที่จะได้รับการขนานนามว่าเป็น The best UP NEXT Animator of 2021 รวมถึงโอกาสในการชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 840,000 บาท  
 

 

Gan Xinhan (甘信汉) หรือ ตะวัน  ตำแหน่ง Country Manager (Thailand) จาก Bilibili ได้กล่าวถึงความเป็นมาและรายละเอียดของโครงการ รวมถึงแบ่งปันแนวคิดจาก Bilibili ที่จะมาช่วยเสริมสร้างความก้าวหน้าให้กับวงการแอนิเมชันไทยไปสู่ตลาดโลก สำหรับการเปิดรับสมัคร โครงการ Bilibili UP NEXT Animator Award 2021 เปิดรับสมัครโดยแบ่งประเภทการประกวดเป็น 2 ประเภท ได้แก่อุดมศึกษาหรือเทียบเท่า และ ประเภทบุคคลทั่วไป ซึ่งในขณะนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และได้รับความสนใจจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทยรวมแล้วกว่า 30 แห่ง 

Gan Xinhan กล่าวเพิ่มเติมว่า Bilibili เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแอนิเมชันคุณภาพสูง ในแต่ละเดือน Bilibili จะมีการเปิดตัวอนิเมะเรื่องใหม่กว่า 30 เรื่องจากข้อมูล ณ เดือนกันยายน ประจำปี พ.ศ. 2564 Bilibili มีคอนเทนต์แอนิเมชันกว่า 1,200 เรื่อง รวมแล้วกว่า 16,500 ตอน ภายใต้หมวดหมู่อนิเมะที่หลากหลาย อาทิ แอ็คชั่น, ผจญภัย, ตลก, แฟนตาซี, โรแมนติก, โรงเรียน, เกม, เวทมนตร์, ลึกลับ ฯลฯ ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ใน Bilibili สามารถรับชมได้ฟรี มีซีรีส์อนิเมะบางจำนวนเท่านั้นที่จำกัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อรับชม 

ดังนั้นการส่งเสริมในครั้งนี้จะเป็นการหนุนให้เกิดครีเอเตอร์และแอนิเมเตอร์ไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังเป็นการดันตลาดแอนิเมชันในไทย ให้เติบโตเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

ด้าน นพ ธรรมวานิช นายกสมาคม ตัวแทนจากสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) กล่าวถึงภาพรวมของตลาดแอนิเมเตอร์ในปัจจุบันและโอกาสการเจริญเติบโตของวงการแอนิเมชันในประเทศไทยว่า แอนิเมชันไทยเติบโตได้จากการมีความสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ผลงาน โครงการของ Bilibili เป็นโครงการในรูปแบบที่ผู้คนในวงการแอนิเมชันใฝ่ฝันกันมานาน อยากให้มีอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนในวงการและผู้คนที่สนใจได้นึกถึงและจุดประกายความฝันในทุก ๆ ปี 

โครงการนี้สามารถมอบโอกาสและพื้นที่ให้นักศึกษาและบุลคลทั่วไป ได้พัฒนาผลงาน และพัตนาศักยภาพของตนเอง ในการต่อยอดวงการแอนิเมชันไทยและส่งผลให้อุตสาหกรรมแอนิเมชันเข้มเเข็งขึ้น ซึ่งเราอาจค้นพบผลงานชั้นเลิศที่สามารถสร้างชื่อเสียงต่อไปได้ในอนาคต 

"มูลค่าตลาดแอนิเมชันไทยมูลค่าอยู่ที่กว่า 3 พันล้านบาท โดยเติบโตทุกปี และเกินครึ่งเป็นมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 2 พันล้าน ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่ามีแนวโน้มเติบโต 4-5 % ต่อปีแต่ก็จะแล้วแต่สถานการณ์ด้วยเช่นกัน" 

สันติ เลาหบูรณะกิจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด หนึ่งในคณะกรรมการผู้ที่จะมาตัดสินผลงานแอนิเมชันในการประกวด ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการและโอกาสที่โครงการนี้จะช่วยสร้างตำนานแอนิเมเตอร์หน้าใหม่  

 “โครงการนี้มอบโอกาสให้กับวงการแอนิแมชันอย่างมาก ในด้านของการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ เพราะสำหรับการพัฒนาฝีมือของเหล่าครีเอเตอร์ เราต้องมีเวทีให้พวกเขาได้แสดงผลงานและลับคมฝีมือ ให้สามารถพัฒนาและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรูปแบบในการจัดงานประกวดในครั้งนี้ นับว่าประสบผลอย่างดีเยี่ยม เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอดมากขึ้น 

 สุดท้าย นิธิพัฒน์ สมสมาน จาก The Monk Studios  แอนิเมชันสตูดิโอชั้นนำของประเทศไทย กล่าวถึงโอกาสที่โครงการนี้จะช่วยสร้างตำนานแอนิเมเตอร์ไทยหน้าใหม่ ว่า Bilibili เป็นตัวกลางในการสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโอกาส เปิดช่องทาง และพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยและผู้ที่สนใจเข้าร่วมด้วย รวมทั้งการที่แอนิเมเตอร์ 

รวมทั้งยังเป็นการช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทย เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเอสเคิร์บ ที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน อย่างเช่น ทางฝั่งของบีโอไอที่ได้มีการหนุนลดภาษี หรือแม้กระทั่งการจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มศักยภาพนักพัฒนาในไทย ดังนั้นอุตสาหกรรมนี้จะก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตของประเทศ ได้ 

ขณะเดียวกันแม้จะเกิดสถานการณ์โควิดในฝั่งของแอนิเมชัน บรรดาครีเอเตอร์ยังสามารถสร้างสรรค์งานได้ตลาดใหญ่ขึ้น และสตรีมได้มากขึ้น จึงถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่คนโหยหามากขึ้นเช่นกัน 


 นอกจากนี้ โครงการประกวดสื่อแอนิเมชัน “Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” ในครั้งนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อเพิ่มเติมทักษะและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ อาทิ กิจกรรม Online Workshop of Bilibili UP NEXT Animator Award 2021  โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13:00 น. - 15:30 น. และกิจกรรม Online Animator Talk and the Announcement Bilibili UP NEXT Animator Award 2021 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2021 พ.ศ. 2564 เวลา 14:00 น. - 15:00 น. 

“Bilibili UP NEXT Animator Award 2021” เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:00 น. และสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564  โดยสมัครได้ที่  https://forms.gle/XBaTySHKeXU6ryUx5