‘WeTv’ กางโรดแมป 3 ปี สู้ศึก วีดิโอสตรีมมิง ไทย

‘WeTv’ กางโรดแมป 3 ปี  สู้ศึก วีดิโอสตรีมมิง ไทย

วีดิโอสตรีมมิงเป็นรูปแบบดิจิทัลคอนเทนท์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยความโดดเด่นด้านเนื้อหา ความหลากหลาย ความสะดวกในการเข้าถึงผ่านอุปกรณ์โมบาย ขณะเดียวกันการมาของโควิด-19 ยิ่งทำให้ผู้คนใช้เวลาไปกับความบันเทิงเรียลไทม์ภายในบ้านมากขึ้น

กนกพร ปรัชญาเศรษฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย และผู้จัดการ วีทีวี (WeTV) ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการบริโภคคอนเทนท์บนวีดิโอสตรีมมิงหรือโอทีทีในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คนไทยใช้เวลารับชมวีดิโอบนโอทีทีกว่า 3.30 ชั่วโมงต่อวัน

จากปีที่ผ่านมามีผู้ใช้งานที่จ่ายค่าบริการอยู่ราว 60% ปีนี้เพิ่มมาเป็น 70% และคาดว่าหลังคลายล็อกดาวน์การใช้เวลาของผู้ชมคงไม่น้อยไปกว่าเดิม ทว่าอาจมีการแบ่งระยะเวลาการรับชมในหลากหลายช่วงเวลามากขึ้น

ด้านการแข่งขันมีความรุนแรงอย่างมาก ในตลาดมีผู้ให้บริการกว่า 20 ราย ในฐานะผู้ให้บริการการสร้างความสำเร็จในการแข่งขันต้องมาจากทั้งคอนเทนท์ แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยี

8 เดือนฐานผู้ใช้ไทยเพิ่ม 63%

สำหรับ วีทีวีประเทศไทยช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. 2564 มียอดผู้ใช้งานที่แอคทีฟในแต่ละวันเพิ่มขึ้นถึง 63% เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานแบบรับชมโฆษณา (AVOD) และเป็นอันดับ 2 ในส่วนของผู้ใช้งานแบบสมัครสมาชิก (SVOD) โดยเฉลี่ยมียอดผู้ใช้งานรายเดือนสูงถึง 13 ล้านคน รั้งอันดับท็อป 3 ผู้ให้บริการโอทีทีในประเทศไทย และหวังว่าปีนี้จำนวนผู้ใช้งานที่แอคทีฟในแต่ละวันจะเพิ่มขึ้นไปถึง 100%

สถิติระบุว่า กลุ่มผู้ชมส่วนใหญ่ของวีทีวีเป็นผู้หญิงสัดส่วน 70% อายุเฉลี่ย 18-24 ปี 29% และ 25-34 ปี 26% ประเภทของคอนเทนท์ที่เติบโตได้อย่างโดดเด่นได้แก่ คอนเทนท์จีนซึ่งเติบโตถึง 137% ไทย 40% และอนิเมะ 93% โดยเฉลี่ยมีการใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม 90-120 นาทีต่อวัน

ทั้งนี้ ปัจจัยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาจากการร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลายกว่า 40 ราย ขณะเดียวกันเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนท์ มีการนำเสนอคอนเทนท์เอเชียที่ครอบคลุมทุกความต้องการทั้งจีน ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น ทั้งซีรีส์ ละคร ภาพยนตร์ อนิเมะ และรายการวาไรตี้ต่างๆ รวมกว่า 800 คอนเทนท์ หรือรวมกว่า 1 ล้านนาที

“เราเป็นเบอร์ 1 คอนเทนท์จีน ปัจจัยการเติบโตมาจากคอนเทนท์ คอมมูนิตี้ ความร่วมมือกับพันธมิตร สร้างจุดต่างด้วยการนำเสนอคอนเทนท์จากเอเชียพร้อมสร้างความแข็งแรงให้กับโลคอลคอนเทนท์ ที่ผ่านมาการมาของโควิด-19 ยังทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานมากขึ้นในหลายเซ็กเมนท์”

ชูกลยุทธ์ “3X” ดันธุรกิจโตแกร่ง

เธอกล่าวว่า วางแนวทางการดำเนินงานในปี 2564-2566 ภายใต้กลยุทธ์ “3X” ประกอบด้วย “Expansion” ขยายการเข้าถึงคอนเทนท์ในทุกมิติ ทั้งการเพิ่มคลังคอนเทนท์ซีรีส์จีน ไทย เกาหลี และญี่ปุ่น พร้อมขยายพอร์ทโฟลิโอในกลุ่มอนิเมะที่เป็นคอนเทนท์ที่กำลังมาแรง ซีรีส์วาย รายการวาไรตี้ และอีสปอร์ต 

ควบคู่ไปกับ ร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ๆ เช่นกลุ่มสถานีโทรทัศน์ ที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงผู้ชมโทรทัศน์ และเพิ่มโอกาสการเข้ามาใช้แพลตฟอร์มได้มากขึ้น

นอกจากนี้ มีความร่วมมือกับพันธมิตรในหลากหลายแวดวง ทั้งกลุ่มโทรคมนาคม บริการชำระเงิน โอทีทีดีไวซ์ เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับชมออนไลน์ และอำนวยความสะดวกในการชำระค่าบริการให้แก่ผู้ชมมากขึ้น

รวมไปถึงร่วมมือกับไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มอย่างธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจดิลิเวอรี หรือการแลกคะแนน ฯลฯ และพันธมิตรในเครือเทนเซ็นต์ ประเทศไทย เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับรู้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงคอนเทนท์ของวีทีวีได้มากขึ้น

ตั้งเป้า 3 ปีเติบโตในไทย 3 เท่า

สำหรับกลยุทธ์ที่สอง “Extra Experience” ยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมระหว่างรับชมคอนเทนท์ และ สุดท้าย “Exclusivity” บริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เช่นการรับชมคอนเทนท์ที่แรก (First Run) ดูย้อนหลัง (Rerun) และการคัดสรรคอนเทนท์คุณภาพทั้งออริจินัลคอนเทนท์ของจีน และไทยมานำเสนอให้แฟนๆ ชาวไทยชมอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนท์จากเทนเซ็นต์วิดีโอ ทั้งซีรีส์ฟอร์มใหญ่หรือรายการวาไรตี้จากจีน และคอนเทนท์ที่มาจากพันธมิตรผู้ผลิตรายใหญ่ของไทย ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่ผลิตออริจินัลคอนเทนท์ไทยที่มากที่สุด

จากกลยุทธ์การตลาดที่วางไว้ โดยมีออริจินัลคอนเทนท์ทั้งจีนและไทยเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการจับมือกับพันธมิตรในหลากหลายอุตสาหกรรม และการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ วีทีวีมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเติบโตในไทย 3 เท่า พร้อมขึ้นเป็นผู้นำแพลตฟอร์มวีดิโอสตรีมมิงอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2566

พร้อมกันนี้ ก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่มีออริจินัลคอนเทนท์เอเชียที่ผู้ใช้งานชื่นชอบมากที่สุด มีส่วนสำคัญต่อการผลักดันคอนเทนท์ไทยสู่เวทีโลก สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับลูกค้า นักการตลาด มีเดียเอเยนซี 

ขณะนี้ไทยเป็นตลาดระดับท็อปของวีทีวี ที่ผ่านมามีลงทุนอย่างหนักกับการพัฒนาโลคอลออริจินัลคอนเทนท์ เพื่อนำเสนอคอนเทนท์คุณภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน