"เอไอเอส" ลั่นปี 65 รั้ง "ท็อป 3 อินเทอร์เน็ตบ้าน" แซงหน้า "เอ็นที"

"เอไอเอส" ลั่นปี 65 รั้ง "ท็อป 3 อินเทอร์เน็ตบ้าน" แซงหน้า "เอ็นที"

เอไอเอส ไฟเบอร์ ตั้งเป้าต้นปี 65 เน็ตบ้านขึ้นแท่นเบอร์ 3 แซงหน้า “เอ็นที” ลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนหลังโควิด-19 เผยการทำตลาดช่วงโควิดตลอดเกือบ 2 ปี ยอดใช้งานเพิ่ม 40% ดันรายได้-ลูกค้าโตสูงกว่าตลาดรวม มั่นใจสิ้นปี 64 ลูกค้าทะลุ 1.6 ล้านราย

นายกิตติ งามเจตนรมย์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ไม่เกินไตรมาส 1 ปี 2565 บริษัทคาดจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของผู้ให้บริการ อินเทอร์เน็ตบ้าน ในไทย จากปัจจุบันบริษัทมีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 4 หรือมีสัดส่วนอยู่ที่ 13.5% แทน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในอันดับ 3 แม้ว่าขณะนี้ เอไอเอส ไฟเบอร์ จะขึ้นที่ 3 แล้วก็ตาม แต่ด้วยการควบรวมของบมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคมมาเป็น เอ็นที ทำให้มีลูกค้ามากกว่าเอไอเอสเล็กน้อยในปัจจุบัน 

ขณะที่มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ยังเป็น ทรูออนไลน์ ในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และมาร์เก็ตแชร์อันดับ 2 คือ 3บีบี ในเครือ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล 

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทมั่นใจว่า จะสามารถรักษาการเพิ่มขึ้นของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ตามรูปแบบและพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงต้นปี 2563 ทั้งปริมาณการใช้งานที่เพิ่มขึ้นกว่า 40% ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้ง 3 รอบ ปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล อันดับ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันดับ 3 ภาคกลาง อันดับ 4 ภาคเหนือ และอันดับ 5 ภาคใต้ 
 

"เอไอเอส" ลั่นปี 65 รั้ง "ท็อป 3 อินเทอร์เน็ตบ้าน" แซงหน้า "เอ็นที"

รวมไปถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นการประชุมต่างๆ และการสตรีมมิ่งคอนเทนท์ เติบโตกว่าเท่าตัวจากปีก่อน อีกทั้งจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งานในแต่ละบ้านเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เฉลี่ย 10 เครื่อง จาก 5 เครื่องในช่วงก่อนโควิด-19

สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 คาดว่า บริษัทยังมีการเติบโตทั้งส่วนจำนวนลูกค้า และรายได้สูงกว่าตลาดโดยรวมต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ปี 2564 ที่มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่กว่า 1.53 ล้านราย เติบโต 7.3% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ตลาดเติบโต 3.8% และมีรายได้อยู่ที่ 2,038 ล้านบาท เติบโต 6.2% ขณะที่ตลาดเติบโต 2.6% ดังนั้นมั่นใจว่าฐานลูกค้าเน็ตบ้านสิ้นปี 2564 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.6 ล้านราย ทำให้มีการปรับเพิ่มเป้าหมายดังกล่าว

 

ส่วนแผนการทำงานของ เอไอเอส ไฟเบอร์ ช่วงไตรมาส 4 โค้งสุดท้ายของปี เอไอเอส ยังคงเพิ่มความเข้มข้นของการทำงานในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาคุณภาพสัญญาณโครงข่าย การขยายพื้นที่การให้บริการให้ครอบคลุมมากขึ้น และที่สำคัญคือ การยกระดับคุณภาพงานบริการที่แตกต่างและเหนือกว่าด้วยกลยุทธ์ Service Innovation ที่ต้องใช้พลังของทุกส่วนงานทั้ง พนักงาน, ทีมงานขาย, พนักงาน Call Center, พนักงานหน้าร้าน, ทีมงานติดตั้ง, ทีมงาน support

“เรากำหนด 3 มาตรฐาน ที่จะเปลี่ยนภาพธุรกิจเน็ตบ้านให้ก้าวไปอีกขั้น ได้แก่ 1.มาตรฐานการแก้ปัญหาภายใน 24 ชม. 2. มาตรฐานการติดตั้งเร็ว และ 3.มาตรฐานช่างนัดตรงต่อเวลา โดยหากทำไม่ได้ตามที่ได้ตกลงไว้ภายใต้สถานการณ์ที่บริษัทควบคุมได้ บริษัทพร้อมชดเชยให้ลูกค้าด้วยการมอบเน็ตมือถือ 10 GB ใช้งาน 3 วัน ฟรี กรณีไม่สามารถแก้ปัญหาภายใน 24 ชม., ดูแลส่วนลดค่าบริการรายเดือน กรณีไม่สามารถติดตั้งเร็ว และมอบเอไอเอส พอยท์จำนวน 30 พอยท์กรณีช่างมาไม่ตรงเวลานัด” นายกิตติ กล่าว