‘แชท คอมเมิร์ซ’ ประตูบานใหม่ หนุนยอดขาย ‘Luxury Brand’

‘แชท คอมเมิร์ซ’ ประตูบานใหม่ หนุนยอดขาย ‘Luxury Brand’

"ไลน์" เปิดข้อมูลสินค้าลักชัวรี พาเหรดลงออนไลน์ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรงมากขึ้น ผ่านเครื่องมือสำคัญ "แชท คอมเมิร์ซ"

เปิดรับการมาของ “แชทคอมเมิร์ซ”

การปรับตัวของลักชัวรีแบรนด์ที่ให้ความสำคัญออนไลน์มากขึ้น สะท้อนถึงการปรับตัวครั้งยิ่งใหญ่ที่ลงลึกสู่หลัก Localization คือ การปรับกลยุทธ์การตลาดให้เข้ากับท้องถิ่นมากขึ้น 

ลักชัวรีแบรนด์อินเตอร์หลายแบรนด์ที่ทำตลาดในเมืองไทย หันมาทำความเข้าใจและปรับตัวตามพฤติกรรมลูกค้าไทยในยุคนิวนอร์มอล หนึ่งในพฤติกรรมสำคัญที่เป็นเสน่ห์การซื้อขายในแบบคนไทยที่มองข้ามไม่ได้นั่น คือ การซื้อขายผ่าน “แชท” 

แบรนด์เนมดังระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Burberry, Chanel, Cartier, Dior, Gucci, Lacoste, Louis Vuitton, Swarovski, Tiffany & Co. ฯลฯ ลงมาเล่นในตลาดออนไลน์ ด้วยกลยุทธ์ แชท คอมเมิร์ซ เพื่อเข้าถึงคนไทยแล้ว ทั้งเปิด LINE Official Account เพื่อสื่อสารสร้างแบรนด์ ปิดการขาย โฆษณาสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์

Louis Vuitton เปิด LINE OA พร้อมมีสติกเกอร์ไลน์ให้ลูกค้าและแฟนคนไทยได้ดาวน์โหลด ปัจจุบันมีจำนวนเพื่อนเกิน 3 แสนคน Louis Vuitton ใช้วิธีไลฟ์สดแฟชั่นโชว์ส่งตรงจากปารีสผ่าน LINE OA ให้กลุ่มลูกค้าไทยรับชมอยู่หลายครั้ง นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของลักชัวรีแบรนด์แรกๆ ที่ปรับสู่ออนไลน์ด้วยแชท คอมเมิร์ซ

Chanel นอกจากจะมี LINE OA หลักแล้ว ยังแตกไลน์เปิด LINE OA เพิ่มอย่าง Chanel Beauty เพื่อกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์ด้านบิวตี้โดยเฉพาะ ไลฟ์สดแฟชั่นโชว์ส่งตรงมาถึงไทยผ่าน LINE OA ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และล่าสุดการไลฟ์แฟชั่นโชว์ CHANEL Haute Couture Show เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

อีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าสนใจ คือ Cartier ได้ออกสติกเกอร์ไลน์ เพิ่มฐานเพื่อนให้ LINE OA ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มไลน์ เป็นการเปิดมิติใหม่ของลักชัวรีแบรนด์ที่ไม่ยึดติดหลักการเดิม สู่การเปิดโลกค้าขายสร้างแบรนด์บนโลกดิจิทัลเพื่อเข้าถึงคนไทย

โอกาสใหม่แห่งการขาย

แบรนด์แฟชั่นใหญ่ระดับโกลบอลเหล่านี้ ใช้เทคนิคการสื่อสารผ่าน LINE OA สื่อถึง Brand Story เล่าถึงคุณค่าความเป็น Heritage ของแบรนด์ ด้วยการเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้อย่างมีสไตล์ ผ่านช่องทางแชทที่คนไทยเข้าถึงได้ง่าย ใกล้ชิด มีแอดมินคอยพูดคุยให้ข้อมูลพร้อมปิดการขายด้วยแชทส่วนตัวกับลูกค้า เป็นการเข้าถึงลูกค้าได้แบบ Personalized เสมือนหนึ่งได้พบกันที่ร้าน

การเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล กำลังซื้อกลุ่มใหม่ที่หลายคนนึกไม่ถึง และเทรนด์การตลาดใหม่ที่มีดิจิทัลมาเกี่ยวข้องเต็มตัว สะท้อนชัดเจนแล้วว่า แค่บูติกช็อป หรือการขายแบบออฟไลน์ไม่เพียงพอสำหรับแบรนด์หรูอีกต่อไป การซื้อขายออนไลน์ผ่านกลยุทธ์แชท คอมเมิร์ซ อาจเป็นคำตอบที่ใช่ของการค้าแนวใหม่สำหรับแบรนด์หรู เพื่อตอบสนองลูกค้าปัจจุบันและอนาคต