อัปเดต!! วัดไหนรับ 'ฌาปนกิจศพ' ผู้ป่วย 'โควิด-19'

อัปเดต!! วัดไหนรับ 'ฌาปนกิจศพ' ผู้ป่วย 'โควิด-19'

ข้อมูลตำแหน่ง ฌาปนสถานศพผู้ป่วย "โควิด-19" ของวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เช็คได้ผ่านแผนที่ดิจิทัล NOSTRA Map ทั้งช่องทาง Web Application และ Mobile

บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชั่น "NOSTRA" และโซลูชั่นด้าน IoT นำข้อมูลตำแหน่งฌาปนสถานศพผู้ป่วยโควิด-19 ของวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แสดงตำแหน่งในแอพพลิเคชั่น NOSTRA เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถเช็กข้อมูล ค้นหาสถานที่ทำการฌาปนกิจผู้เสียชีวิตได้อย่างทันเวลา

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 ขณะนี้มีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรายวันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิต ญาติและผู้เกี่ยวข้องจำเป็นจะต้องหาสถานที่เพื่อทำการฌาปนกิจ ภายใน 24 ชั่วโมง ในฌาปนสถานที่เหมาะสมและรับจัดการดำเนินพิธีทางศาสนา

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกประกาศรวบรวมรายชื่อวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีความพร้อมฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด -19 และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน NOSTRA จึงได้นำข้อมูลมาจัดทำรายละเอียดบนแอพ แผนที่ดิจิทัล NOSTRA Map ให้ดูง่าย

สามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลได้แบบทันที ผ่านบริการออนไลน์ในช่องทาง Web Application และ Mobile ที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/crematoriumcovid19,feed/th

162710326952

นอกจากนี้ยังมีข้อแนะนำในการ "การจัดการศพผู้ป่วยโควิด" อย่างปลอดภัย จากคำแนะนำของกรมอนามัย สำหรับการจัดการศพผู้ป่วยโควิด-19 ให้ปลอดภัยตั้งแต่ในโรงพยาบาลจนถึงการจัดพิธีศพไว้ตามข้อแนะนำดังนี้

1. เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเก็บศพโดยใส่ชุดป้องกัน PPE

2. บรรจุศพลงในถุง 2 ชั้น ที่ผ่านการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแล้ว

3. บรรจุศพพร้อมถุงลงในโลงศพ และปิดฝาโลงให้สนิท ญาติสามารถนำศพไปทำพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างปลอดภัย

4. ห้ามเปิดถุงเก็บศพโดยเด็ดขาด ไม่มีการอาบน้ำศพ รดน้ำศพ และฉีดยารักษาศพ

5. เผาหรือฝังศพทั้งถุงในพื้นที่ที่จัดเตรียมเฉพาะ ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง

6. ในการเผาศพ ให้ใช้เตาเผาเท่านั้น หลีกเลี่ยงการเผากลางแจ้ง

7. ใช้เตาเผาศพปลอดมลพิษแบบสองห้องเผา อุณหภูมิห้องเผามากกว่า 760 องศาเซลเซียส อุณหภูมิห้องควันมากกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ตลอดระยะเวลาการเผา ในระหว่างการเผาศพไม่ควรเปิดประตูเตาเผาศพ หลีกเลี่ยงการเขี่ยศพหรือพลิกศพ

เมื่อเผาเสร็จเรียบร้อยถือได้ว่าเชื้อโรคถูกทำลายหมดแล้ว จึงเก็บกระดูกเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลต่อได้ การเผาหรือฝังศพจะไม่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ

ในสถานการณ์เช่นนี้เราคนไทยทุกคนต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วนเพื่อเดินหน้าจัดการการระบาดของโควิด-19 ในทุกมิติ นอสตร้าขอร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังสนุบสนันสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ประชาชนต้องการให้ได้มากที่สุด

โดยนำข้อมูลมาแสดงผ่านแอพฯ นอสตร้า ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จุดฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกรุงเทพมหานคร การแสดงข้อมูลพิกัดห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจโควิด-19 (SARS-CoV), แผนที่จุดตรวจโควิดเชิงรุก ด้วย Rapid Antigen Test โดย สปสช. สปคม. และคณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล และพิกัดสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) อีกช่องทางหนึ่ง

ท้ายที่สุดนี้ นอสตร้าขอส่งกำลังใจถึงผู้ปฎิบัติงานที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ด้วยความร่วมมือร่วมใจที่เกิดขึ้นนี้ย่อมสามารถเดินหน้าประเทศไทยผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน