Facebook เปิดเทรนด์ขับเคลื่อน Shopping แห่งอนาคต

Facebook เปิดเทรนด์ขับเคลื่อน Shopping แห่งอนาคต

วิธีการใหม่ๆ ที่คนไทยใช้เพื่อค้นหาและเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

แพร ดํารงค์มงคลกุล Country Director Facebook ประเทศไทย เผยว่า ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เห็นนักช้อปออนไลน์ทั่วโลก 86%  ซึ่งใช้งานแอปพลิเคชันในเครือของ Facebook เป็นประจำทุกสัปดาห์ ตัดสินใจซื้อสินค้าที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของเรา 

แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของผู้คนได้เปลี่ยนแปลงไป จากการออกไปช้อปปิ้งเป็นการช้อปปิ้งได้ตลอดเวลาผู้คนไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่การค้นหาสินค้าที่ตัวเองรู้จักอยู่แล้วอีกต่อไป การซื้อขายที่มาจากการค้นพบและโซลูชันการช้อปปิ้งอย่างไร้รอยต่อทำให้ผู้คนสามารถค้นพบและเลือกซื้อสินค้าที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะชอบได้ง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ธุรกิจต่างๆ ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายกับลูกค้าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และผู้บริโภคบนโลกดิจิทัลในประเทศไทยก็ได้เผยให้เห็นถึงโลกของการชอปปิงแห่งอนาคตซึ่ง ความสำคัญของการเลือกซื้อสินค้าที่ค้นพบ และการซื้อขายผ่านการทักแชทที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคจาก  การทักทาย เป็น สั่งซื้อ

จากการที่ผู้บริโภคถูกดึงดูดด้วยประสบการณ์การชอปปิงที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้บริโภคและความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ลูกค้ากลุ่มแรกๆ ที่มีความล้ำสมัย หรือที่เรียกว่า early adopters ในตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างประเทศไทย ได้เผยให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนเกี่ยวกับโลกของการช้อปปิ้งแห่งอนาคต และวิธีการที่ประสบการณ์การค้าปลีกกำลังเดินหน้าไปสู่การซื้อขายบนโลกดิจิทัล

Facebook และ BCG ได้ทำการสอบถามผู้คนจำนวน 8,864 คน ที่มีอายุระหว่าง 18-64 ปี ใน 9 ประเทศ หัวข้อ “Conversational Commerce: the next gen of E-com” พบว่า การเลือกซื้อสินค้าที่ค้นพบ และการซื้อขายผ่านการทักแชทได้กลายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในเส้นทางการซื้อสินค้าของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ เพราะว่าโรคระบาดโควิด-19 ได้มีส่วนทำให้ภาคธุรกิจท้องถิ่นปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจไปสู่โลกออนไลน์ และมอบประสบการณ์ที่สร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้น

ผู้บริโภคชาวไทย หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการชอปปิงมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงปฏิสัมพันธ์กับเหล่าธุรกิจด้วย ผู้บริโภคนั้นเปิดรับและรู้สึกสบายใจกับประสบการณ์เหล่านี้มากขึ้น โดยเห็นได้จากการที่ผู้บริโภคชาวไทยในกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials 8 ใน 10 คนชอบที่จะติดต่อร้านค้าผ่านแอพพลิเคชั่นส่งข้อความมากกว่า และผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 4 ใน 5 คนบอกว่า พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับภาคธุรกิจมากขึ้นหลังจากการแชทออนไลน์

ข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการที่ผู้บริโภคให้ความสนใจกับประสบการณ์การชอปปิงแบบ immersive ที่พวกเขาสามารถมีส่วนร่วม และสานต่อความสัมพันธ์กับภาคธุรกิจได้ 

ผู้ตอบแบบสอบถาม 65% กล่าวว่าพวกเขาทดลองใช้ฟีเจอร์การซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีที่ผ่านมา และ 28% ได้ซื้อของผ่านช่องทางนี้ และในจำนวนนี้มีจำนวนถึง 84% ที่มีการซื้อของผ่านการไลฟ์สดทุกเดือน ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 9 ใน 10 คน (92%) คาดว่าจะเพิ่มการซื้อของผ่านการไลฟ์สดในปีนี้

ทั้งนี้ เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Augmented Reality (AR) หรือวีดิโอ ได้กลายเป็นพื้นฐานของประสบการณ์ชอปปิงสำหรับผู้บริโภคไปแล้ว 88% ของคนไทยกล่าวว่า AR ได้เข้ามาเสริมประสบการณ์ดิจิทัลของพวกเขา และพวกเขาก็หวังที่จะเห็นแบรนด์นำฟีเจอร์นี้ไปใช้ด้วย

ขณะเดียวกัน การซื้อขายผ่านการทักแชทก็ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การชอปปิง ลูกค้า 83% มีการส่งข้อความหาร้านค้าในช่วงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ  70% ส่งข้อความในช่วงซื้อสินค้า และ 58% ส่งข้อความหลังทำการซื้อไปแล้ว