‘สกายไอซีที’ เปิด 5 เทรนด์ 'เอไอ' อิทธิพลแรงครึ่งปีหลัง 2564

‘สกายไอซีที’ เปิด 5 เทรนด์ 'เอไอ' อิทธิพลแรงครึ่งปีหลัง 2564

วันที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิต ช่วยแก้ปัญหาความซับซ้อน และเพิ่มศักยภาพของกระบวนการทำงานในแทบทุกอุตสาหกรรมให้สามารถก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม

ยกระดับ ‘คลาวด์-ซิเคียวริตี้

AI and Cloud Computing ในภาวะวิกฤติหลายธุรกิจจำเป็นต้องเวิร์คฟรอมโฮม ทำให้เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งกลายเป็นตัวช่วยสำคัญของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากจุดเด่นในการเชื่อมต่อคลังข้อมูลและซอฟต์แวร์ต่างๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำงานร่วมกันได้จากทุกที่

ขณะเดียวกัน การใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ระบบจัดเก็บข้อมูลขยายตัวขึ้นไปด้วย จึงต้องอาศัยเอไอเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลของระบบคลาวด์ให้ทำงานรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

AI Cybersecurity ภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะการปล่อยไวรัสโจมตี หรือแฮกข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ สร้างความเสียหายให้องค์กรธุรกิจ เป็นอันตรายต่อทรัพย์สิน และคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะยุคดิจิทัลที่เน้นทำธุรกรรมทางการเงิน ติดต่อธุรกิจ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเอไอจะเข้ามาช่วยวิเคราะห์และตรวจจับมัลแวร์ (Malware Detection) ที่แฝงมากับไฟล์ปกติเพื่อเข้าโจมตีระบบเป้าหมาย ตรวจสอบอีเมลหลอกลวง และป้องกันการโจรกรรมข้อมูล

 

ก้าวใหม่ ‘ความอัจฉริยะ

Face Recognition ยุคแห่งความไม่มั่นคงปลอดภัย (Insecurity Era) จากวิกฤติเศรษฐกิจและโรคระบาด ยิ่งทำให้ผู้คนแสวงหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เทคโนโลยีเอไอจึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้

โดยการตรวจจับใบหน้า (Face Detection) ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงิน ป้องกันการแอบอ้าง และคัดกรองการเข้า-ออกสถานที่ จากผู้ต้องสงสัยหรือบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจ  

License Plate Recognition (LPR) หรือการตรวจจับป้ายทะเบียนผ่านกล้องซีซีทีวี เพื่อคัดกรองคนเข้า-ออกอาคารและที่อยู่อาศัยอย่างแม่นยำ สามารถป้องกันการเกิดอาชญากรรม รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวก หากเชื่อมต่อกับระบบ Security Gate ช่วยให้เปิด-ปิดประตูสำหรับผู้มาเยือนที่นัดหมายไว้ได้โดยอัตโนมัติแบบไร้สัมผัส (Touchless)

หลังจากนี้โลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อก้าวไปสู่จุดใหม่ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ปลดล็อกทุกความท้าทายในโลกดิจิทัล”