‘เอสเอพี’ ปลุกศักยภาพธุรกิจไทย ดึง ‘ดิจิทัล’ สร้างโอกาสใหม่

‘เอสเอพี’ ปลุกศักยภาพธุรกิจไทย ดึง ‘ดิจิทัล’ สร้างโอกาสใหม่

“เอทูล ทูลิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสเอพี ประจำภูมิภาคอินโดไชน่า ให้สัมภาษณ์พิเศษ “กรุงเทพธุรกิจ” ในประเด็นภาพรวมธุรกิจในยุคโควิด-19 ที่บีบองค์กรต้องปรับตัว "เอสเอพี" คือ หนึ่งในผู้นำด้านแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ระดับโลก มีลูกค้าในไทยกว่าพันราย

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของเอสเอพี ร่วมกับ Oxford Economics สำรวจความเห็นผู้บริหารระดับสูง 600 คน ขององค์กรขนาดใหญ่ และเอสเอ็มอี ในอาเซียน รวมถึงไทย พบว่า องค์กรธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตและประสบการณ์ของลูกค้า ท่ามกลางการเผชิญความท้าทายที่สำคัญในด้านการดึงดูด และรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ การปรับใช้ระบบคลาวด์ และการหาอินไซต์เชิงลึกจากข้อมูล

“ดิจิทัล”ควรอยู่ใน“ดีเอ็นเอ”ของทุกธุรกิจ

“ลูกค้าของเราส่วนใหญ่ต้องการปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เป็นไปอย่างคล่องตัว และยืดหยุ่น ด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล แต่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว หรือปรับใช้ครั้งเดียวแล้วจบ เรามองว่า การปรับตัวทางดิจิทัลควรเป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของบริษัท เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบองค์กร และช่วยสร้างการเติบโตในระยะยาว” 

ทูลิ บอกว่า เอสเอพี พร้อมสนับสนุนลูกค้าในเชิงเทคโนโลยี และกลยุทธ์ ที่จะช่วยให้ทุกธุรกิจพลิกโฉมการทำงานในแบบอินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ซึ่งหลากหลายองค์กรชั้นนำในประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปสู่จุดนั้น

หนุนเยาวชน-แนะธุรกิจใช้บิ๊กดาต้า 

เมื่อถามถึงแนวทาง การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ในมุมของเอสเอพี สิ่งสำคัญที่สุด คือ การปรับใช้เทคโนโลยีตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำทั่วทั้งอีโคซิสเต็ม และแน่นอนว่า “เยาวชน” เป็นอีกหนึ่งกำลังหลักในการขับเคลื่อนอนาคต และก้าวมาเป็นผู้นำการพัฒนานวัตกรรมต่อไปในอุตสาหกรรมไอทีของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา เอสเอพีได้มีโครงการสนับสนุนศักยภาพของเยาวชนไทยในหลายโครงการ 

“ถึงเวลาแล้วที่ต้องระดมความคิดและค้นหาแนวทางใหม่ๆ ในการสนับสนุนทักษะของเยาวชนไทย การสนับสนุนด้านทักษะและการศึกษาของเยาวชนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ควรเป็นการร่วมมือกันในหลายภาคส่วน” 

อย่างไรก็ตาม ในมุมของการทำธุรกิจยุคนิว นอร์มอล เขามองว่า บริษัทต่างๆ ควรใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก เป็นตัวสร้างความต่อเนื่องทางธุรกิจ และวางรากฐานสำหรับเส้นทางการเติบโตในอนาคต ไม่ใช่แค่ปรับสู่ดิจิทัลหรือให้บริการผ่านออนไลน์เท่านั้น แต่ควรออกแบบแนวทางการทำงานรูปแบบใหม่ เพิ่มขีดความสามารถด้านการวิเคราะห์ ขณะที่ ระบบอัตโนมัติและการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจะช่วยพลิกเกมธุรกิจ วางแผนสร้างโอกาสใหม่ๆ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

"ทิศทางของ เอสเอพี ประเทศไทยปีนี้ โดยเฉพาะช่วงโควิด ยังมุ่งไปที่เรื่องคลาวด์ เพราะช่วยเติมเต็มการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงการทรานส์ฟอร์มองค์กรทั้งระบบ ซึ่งเอสเอพี พร้อมช่วยวางโรดแมพ และกลยุทธ์เพื่อปรับกระบวนการทำงานสู่รูปแบบของ อินเทลลิเจนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความคล่องตัว สร้างการเติบโตยั่งยืนอย่างยั่งยืน”