‘Windows 11' ไพ่เด็ด! ของ 'Satya Nadella'

‘Windows 11' ไพ่เด็ด! ของ 'Satya Nadella'

Windows11 เปิดตัวไปแล้ว ท่ามกลางแฟนคลับที่ยังมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก และยังยกให้ Windows คือ หนึ่งโอเอสในดวงใจ ที่เคยครองโลกแบบเบ็ดเสร็จ ก่อนจะมี 'ผู้กล้า' เข้ามาท้าทาย "สัตยา นาเดลลา" ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ ปรากฏตัวช่วงท้าย พร้อมคีย์แมสเสจสำคัญ

162477022143

ช่วงท้ายของการเปิดตัว Windows 11 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ‘สัตยา นาเดลลา’ ซีอีโอเชื้อสายอินเดียคนแรก ของ ไมโครซอฟท์ ที่ปรากฎตัวขึ้นเพียงไม่กี่นาที เพื่อปิดท้ายเรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ และเดิมพันครั้งสำคัญของระบบปฏิบัติการ Windows ที่ครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นระบบปฏิบัติการเพียงหนึ่งเดียวที่ครองโลกเทคโนโลยีมาอย่างยาวนาน

สัตยา ส่งสัญญาณว่า Windows 11 คือ สัมผัสใหม่ของบทบาท Windows ในโลกยุคนี้

สัตยา ทวิตผ่าน @satyanadella ในวันเปิดตัว Windows11 ระบุ ว่า 

" Windows has always stood for sovereignty for creators and agency for consumers, and with Windows 11 we have a renewed sense of Windows’ role in the world" 

ขณะที่ คีย์แมสเสจ สำคัญที่ เขาพูดปิดท้าย คือ การท้าทายคู่แข่งอย่าง “แอ๊ปเปิ้ล อิงค์” โดยตรง เพราะสิ่งที่ถูกพัฒนาบน Windows11 คือ สิ่งที่เป็นขั้วตรงข้ามกับระบบนิเวศน์ทางธุรกิจของ แอ๊ปเปิ้ล อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ App Store ไม่ว่าจะเป็นการอ้าแขนรับแอพจากตระกูลแอนดรอยด์ของ Windows11  การอนุญาตให้แอพใช้ระบบการชำระเงินที่เป็นของผู้พัฒนาเองได้ถ้าต้องการ 

“นี่เป็นการเปิดกว้างให้นักพัฒนาได้สร้างสรรค์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่มีกฏตายตัว เป็นการปลดล็อกโอกาสในการพัฒนานวัตกรรม”

สัตยา บอกว่า "Windows11 คือ แพลตฟอร์ม สำหรับผู้สร้างแพลตฟอร์ม" และ "แพลตฟอร์มจะสามารถให้บริการสังคมได้อย่างเต็มที่ ก็ต่อเมื่อกฎของแพลตฟอร์มอนุญาตให้สร้างนวัตกรรมพื้นฐาน และสร้างหมวดหมู่ซอฟต์แวร์เองได้”

“Windows 11 มีขนาดใหญ่เพียงพอและกว้างพอ ทำให้มีที่ว่างสำหรับผู้สร้างสรรค์ มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น”

เขาร่ายยาว ถึงความดีที่ Windows สร้างไว้บนโลกเทคโนโลยี ว่า "ที่ผ่านมา Windows คือ ผู้สร้างและขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับโลกมาโดยตลอด เว็บเกิด และเติบโตได้ก็บน Windows” และ "พื้นที่นี้ทำให้คนจำนวนมาก รวมทั้ง นักพัฒนา ผู้ประกอบการ ทุกคนที่มีความฝันยิ่งใหญ่ เปลี่ยนความคิดให้เป็นจริง และสร้างรายได้จากการสร้างสรรค์บนพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างเต็มที่"

“Windows ยืนหยัดเพื่ออำนาจอธิปไตยสำหรับผู้สร้างและสำหรับผู้บริโภคมาโดยตลอด” นี่ คือ คีย์แมสเสจ ที่สัตยาต้องการสื่อ และเป็นข้อความที่เขาทวีตในวันเปิดตัว Windows11 

ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ บอกด้วยว่า “บน Windows 11 คุณสามารถใช้แอพ และสร้างแอพได้ คุณสามารถเล่นเกม และออกแบบเกม คุณสามารถซื้อพีซี และสร้างพีซีได้ คุณสามารถเข้าร่วมชุมชนของคุณ หรือสร้างชุมชนของคุณเองขึ้นมา และเฉกเช่นเดียวกัน คุณสามารถซื้อสินค้าจากธุรกิจ และเริ่มต้นธุรกิจของคุณเองด้วย Windows 11”

เขาเห็นว่า ถึงเวลาแล้ว ที่ระบบปฏิบัติการทางเทคโนโลยี และอุปกรณ์ควรปรับเปลี่ยนตามความต้องการของคน ไม่ใช่ในทางกลับกัน และนี่เป็นเหตุผลสำคัญ ที่ Windows 11 ทำให้คุณเชื่อมต่อกับคนที่คุณต้องการ เนื้อหาที่คุณต้องการ แอพที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้นในทุกอุปกรณ์ที่คุณต้องการ

162477305374

“Windows เป็นเวทีสำหรับการสร้างโลก ในฐานะครีเอเตอร์ ทุกครั้งที่คุณหยิบอุปกรณ์Windows อุปกรณ์นั้นจะกลายเป็นเวทีสำหรับแรงบันดาลใจของคุณ คุณจึงสามารถฝันใหญ่และสร้างสิ่งที่ลึกซึ้งและยั่งยืน Windows รุ่นใหม่นี้ กำลังปลดปล่อยนวัตกรรมและความเฉลียวฉลาดที่มีอยู่ในตัวเราทุกคน” 

สัตยา บอกว่า นี่ คือ ศักราชใหม่ของ Windows ที่พร้อมสำหรับทุกอย่างในยุคถัดไป 

ที่ซึ่งทุกวันนี้ โลกต้องการแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างมากขึ้น แพลตฟอร์มที่อนุญาตให้แอพ กลายเป็นแพลตฟอร์มตามสิทธิ์ของตัวเอง นั่นคือ สิ่งที่เราอยากให้ Windows 11 เป็นแพลตฟอร์มสำหรับ ยุคต่อไปของเว็บ ยุคต่อไปของหมวดหมู่ซอฟต์แวร์ และยุคต่อไปของ บิสิเนสคอนเทนท์ส่วนบุคคล

"ศักราชใหม่ของ Windows มาถึงแล้ว และนี่ คือ การปลดล็อกโอกาสที่ยั่งยืนให้ผู้คนบนโลกใบนี้" สัตยา ประกาศไว้อย่าท้าทาย 

เจาะลึก Windows 11

อ่านเพิ่มเติมที่ https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/945362

-Windows เจเนอเรชั่นใหม่ คาดหมายว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนกว่าพันล้านคนทั่วโลกไว้วางใจเหมือนอย่างที่เคยเสมอมา ไมโครซอฟท์ ตั้งใจให้ Windows 11 เป็นเหมือนสถานที่ที่ทุกคนคุ้นเคยและพร้อมที่จะเข้าร่วมสร้างสรรค์ เรียนรู้ เล่นสนุก และที่สำคัญคือติดต่อกันได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น Windows 11 จะพร้อมให้ติดตั้งในช่วงปลายปีนี้ ทั้งสำหรับพีซีเครื่องใหม่ และในรูปแบบของการอัปเกรดฟรีสำหรับพีซีที่ใช้ Windows 10

-Windows 11 มาพร้อมอินเตอร์เฟซที่ดูสบายตาและฟีเจอร์ใช้งานง่าย เพื่อตอบสนองผู้ใช้ให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ดาย เพียงคลิกที่ปุ่ม Start ซึ่งอยู่กลางจอ หลังจากนั้นระบบก็จะประมวลข้อมูลจากคลาวด์และ Microsoft 365 เพื่อแสดงผลให้ผู้ใช้งานได้ทราบว่าไฟล์ล่าสุดที่เปิดดูผ่านแพลตฟอร์มหรือดีไวซ์ต่างๆ มีอะไรบ้าง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานต่อได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะใช้งานผ่านอุปกรณ์แอนดรอยด์หรือ iOS

-ยกระดับให้การทำงานแบบ Multi-tasking หรือการทำงานหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน โดย Windows 11 จะมาพร้อมฟีเจอร์เด็ดๆ อย่าง Snap Layouts, Snap Groups และ Desktops ผู้ช่วยในการจัดการหน้าต่างแอพต่างๆ ให้ได้ใช้พื้นที่บนหน้าจออย่างคุ้มค่าที่สุด โดยผู้ใช้งานสามารถเปิดหลายหน้าจอเพื่อมาใช้กับแอพมากมายหลากหลายได้พร้อมกัน เพียงลากแอพไปวางไว้แต่ละด้านของหน้าจอ และยังสามารถแยกพื้นที่สำหรับทุกจังหวะของชีวิต ทั้งช่วงทำงาน เล่นเกม หรือใช้เรียน ด้วยเดสก์ท็อปที่ตั้งค่าแยกได้สำหรับทุกสถานการณ์และพร้อมให้ใช้งานสลับกันได้อย่างง่ายดาย

-เข้าถึงข้อมูลที่สนใจได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่าน Widgets ซึ่งรวบรวมข่าวสารที่คัดสรรมาเพื่อคุณโดยเฉพาะผ่านระบบ AI และเบราว์เซอร์ประสิทธิภาพสูงจาก Microsoft Edge โดยฟังก์ชั่น Widgets นี้ นับเป็นพื้นที่ใหม่ภายใน Windows ที่นักสร้างสรรค์และนำเสนอคอนเทนท์สามารถเข้ามาเติมเต็มได้ด้วยคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้แต่ละคน

-Windows 11 ได้รับการออกแบบมาให้เป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัย สามารถใช้งานแบบไฮบริด เปลี่ยนโฉม Microsoft store เสริมทั้งความเร็ว ความหลากหลาย และความสะดวกสบายให้ดียิ่งขึ้น มีแอพจนวนำมากและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

-เป็นครั้งแรกของ Microsoft Store ที่จะมีแอพสำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์รวมอยู่ด้วย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นผ่าน Amazon App store และรับรองได้ว่าทุกแอพที่ใช้งานบน Windows 10 จะสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์บน Windows 11 ผ่าน App Assure บริการที่ช่วยให้ลูกค้าองค์กรที่มีผู้ใช้งานแอพตั้งแต่ 150 คนขึ้นไป ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแอพต่างๆ ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะทำงานหรือเรียน โดยใช้เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยไซเบอร์แบบล่าสุดโดยออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Zero Trust ในการปกป้องข้อมูลและคุ้มครองสิทธิการเข้าถึงการใช้งานบนทุกดีไวซ์

-Windows 11 ยังสามารถปลดล็อกฮาร์ดแวร์ให้ทำงานได้เต็มศักยภาพ ด้วยการใช้เทคโนโลยีล่าสุดในวงการเกม ให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์เล่นเกมที่เหนือชั้นและสมจริง

- Windows 11 ยังมอบประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับทุกคนที่สำคัญได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเดิมด้วย การติดตั้ง Microsoft Teams ไว้ที่ทาสก์บาร์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกับทุกคนได้เลยผ่านข้อความแชท ภาพ เสียง หรือวีดิโอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก และใช้ได้ทั้งกับ Windows Andriod และ iOS

-นักพัฒนาแอพและผู้ผลิตซอฟต์แวร์อิสระ สามารถนำแอพมาลงใน Microsoft Store ได้ ไม่ว่าจะเป็นแอพที่พัฒนามาจากเฟรมเวิร์คไหนก็ตาม เช่น Win32 หรือ Progressive Web App

-แนวทางใหม่ของไมโครซอฟท์ในการการแบ่งปันรายได้ให้กับนักพัฒนา จะช่วยให้ได้รับรายได้จากการขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางของตนเองได้เต็ม 100% โดยนักพัฒนาแอพยังสามารถเลือกใช้ระบบรองรับการซื้อขายของไมโครซอฟท์ได้เช่นเดิม โดยมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 85/15