‘5G - AR’ เทคโนโลยีปลดล็อค ศักยภาพใหม่ภาคอุตสาหกรรม

‘5G - AR’ เทคโนโลยีปลดล็อค ศักยภาพใหม่ภาคอุตสาหกรรม

เทคโนโลยี “เวอร์ชวล” ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายจนกลายเป็นนิวนอร์มอล อีกทางหนึ่งเร่งขับเคลื่อนการเติบโตของเทคโนโลยีโลกเสมือน หรือ “เออาร์” ยิ่งมี “5จี” เข้ามา ศักยภาพยิ่งเพิ่มขึ้น พร้อมส่งผลกระทบเชิงบวกไปในหลากหลายอุตสาหกรรม

ปลดล็อค ‘คุณค่าใหม่

เขากล่าวต่อว่า เทคโนโลยีเออาร์จำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ในการขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเกิดการสร้างคุณค่าในภาพรวมของ 5จี และ เออาร์ที่ยั่งยืน

“การผสมผสานเทคโนโลยี 5จี เข้ากับเทคโนโลยีเออาร์นับว่าเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม กล่าวคือเทคโนโลยี 5จี ได้เข้ามาปลดล็อคศักยภาพของเออาร์และเออาร์ก็เสริมศักยภาพของ 5จีด้วยเช่นกัน”

ข้อมูลจากงานวิจัย Artillery Intelligence เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คาดการณ์ไว้ว่ามีผู้ใช้งานเทคโนโลยีเออาร์จำนวน 598 ล้านคน ภายในปี 2563 และจะเพิ่มเป็น 1,730 ล้านคน ภายในปี 2567  ขณะที่ การเติบโตของอีโคซิสเต็ม5จี และ การยกระดับแบนด์วิดท์ของ5จีได้เพิ่มการผสมผสานเทคโนโลยีเออาร์เข้ากับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเทคโนโลยีเออาร์ได้ขยายขอบเขตของการเชื่อมต่อและประสบการณ์ของผู้ใช้งาน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตและการสื่อสาร

ฮี เชงเจียน คณะกรรมการการจัดการด้านการสื่อสารเมืองเซินเจิ้น เผยว่า เซินเจิ้นเป็นเมืองแรกของโลกที่มีการใช้งานเทคโนโลยี “5G SA” ครอบคลุมอย่างเต็มรูปแบบ โดยภาคอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถนำบริการด้านไอซีทีที่แสดงผลผ่านเทคโนโลยีเออาร์มาประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นในภาคอุตสาหกรรมการผลิต อีคอมเมิร์ซ อสังหาริมทรัพย์ การตกแต่งบ้าน สังคมและวัฒนธรรม กีฬา การท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพ และการศึกษา

นอกจากนี้การนำแอพพลิเคชั่นเออาร์มาใช้งานถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเร่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อระบบอุตสาหกรรมการผลิตรวมถึงวิถีชีวิตของผู้คน