'ดีแทค' ขยาย 5จี คลื่น 700 MHz ทั่วไทยแล้ว - สิ้นปีครบ 77 จังหวัด

'ดีแทค' ขยาย 5จี คลื่น 700 MHz ทั่วไทยแล้ว - สิ้นปีครบ 77 จังหวัด

ลุยติดตั้ง 700 MHz แล้ว 75 จังหวัด 717 อำเภอทั่วไทย ขยายเพิ่ม 5G คลื่น 700 MHz ชลบุรี ระยอง อุบลราธานี ตั้งเป้าสิ้นปีขยายคลื่น 700 MHz ครบ 77 จังหวัด มากกว่า 900 อำเภอ

162424568787

ดีแทคเผยลุยขยายคลื่น 700 MHz ทั่วไทย นำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสู่ชุมชน เผยกลยุทธ์ชูผู้ประกอบการรายย่อยตัวจริง นำประสบการณ์ใช้งานดีแทคจริงในมุมต่างๆ มาถ่ายทอดสู่หนังโฆษณา #ดีทั่วดีถึง2 ดีทั่วทุกพื้นที่ใช้งานและดีถึงทุกการใช้งาน ลุยพัฒนาขยายคลื่น 700 MHz อย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าสิ้นปีขยายคลื่น 700 MHz ครบ 77 จังหวัด มากกว่า 900 อำเภอ จากวันนี้ที่ให้บริการแล้ว 717 อำเภอทั่วไทย พร้อมมุ่งนำอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมเข้าถึงการใช้งานเพื่อทุกคน

การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ดีแทคได้มุ่งมั่นในการนำสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกภูมิภาคทั่วไทย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงการใช้งานดิจิทัล

ทั้งนี้ รายงานจากสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) ยังระบุว่าในปี พ.ศ. 2562 อุตสาหกรรมโทรคมนาคมและที่เกี่ยวข้องทั่วโลกได้สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจถึง 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 4.7% ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) โดยในปี พ.ศ. 2567 จะเพิ่มประมาณ 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือคิดเป็น 4.9% ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จากการที่ประเทศต่างๆ ได้รับประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาผลผลิตที่ได้จากการเชื่อมต่อบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

162424571298

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคมุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อลูกค้ากับสิ่งที่สำคัญที่สุดและเพิ่มศักยภาพให้สังคม การพัฒนาโครงข่ายของดีแทคต้องมุ่งสู่การเพิ่มประสบการณ์ใช้งานที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า รวมทั้งสนับสนุนประเทศให้มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ที่สำคัญสัญญาณอินเทอร์เน็ตต้องสร้างสังคมดิจิทัลสำหรับทุกคน”

โดยล่าสุดขยายบริการ 5G คลื่น 700 MHz เพิ่มขึ้นอีก 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และอุบลราชธานี จากเดิมให้บริการ 5G ใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ดีแทคจะขยาย 5G ไปยังพื้นที่อื่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน มีสมาร์ทโฟนทั้งแอนดรอยด์ และ iOS ที่รองรับการใช้งาน 5G บนคลื่น 700 MHz ทั้งสิ้นจำนวน 51 รุ่น จากทั้งหมด 9 แบรนด์ ในประเทศไทย และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 55 รุ่นภายในเดือนมิถุนายนนี้

การสร้างสังคมดิจิทัลสำหรับทุกคน (digital inclusion)

แคมเปญ ดีทั่วดีถึง#2 ได้นำแนวคิดการขยายคลื่น 700 MHz ที่ยกระดับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อทุกคนสู่ประสิทธิภาพการใช้งานของลูกค้า ผู้ค้ารายย่อย และผู้ประกอบการธุรกิจ โดยอาศัย 2 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญ ได้แก่ ปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Digital infrastructure) และปัจจัยด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยนั้นจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างโอกาสให้ทุกคนในประเทศ ดีแทคจึงใช้จุดแข็งในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมสร้างคุณค่า ร่วมกับทุกคนที่เกี่ยวข้องผ่านการทำโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้น การพัฒนาทักษะที่ตอบโจทย์และใช้ได้จริงบนโลกออนไลน์

จากชุมชนที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สู่การเข้าถึงออนไลน์ แน่นอนว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึงยิ่งเพิ่มโอกาสและช่องทางให้ชุมชน ยังรวมถึงได้รับการฝึกฝนกับโครงการดีแทค “เน็ตทำกิน” ที่ดีแทคตั้งใจช่วยให้ความรู้และคำปรึกษากับผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อสามารถที่จะนำสินค้าขายผ่านตลาดออนไลน์ ทำให้จากเดิมการขายหน้าร้านที่ประสบปัญหาวิกฤตจากสภาพเศรษฐกิจ กลายเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงหมู่บ้านมาสร้างรายได้

โดยผู้ประกอบการรายย่อยบางรายสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นอีก 70% และใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้า เช่น กล้วยอบหนึบ ซึ่งเป็นกล้วย ปลอดสารพิษ จากแบรนด์กล้วยพรจากแม่, “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสนธิวัฒน์” จำหน่ายน้ำพริกหอยนางรมรสแซ่บ, เม็ดบัวอบกรอบแม่จรูญ, ไข่เค็มกะทิ ครูกุ้ง, กระเป๋าเชือกถักทำมือ และถุงย่ามลาหู่ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ย่ามทอของพี่น้องชนเผ่าลาหู่แดง เป็นต้น

นางเทวารักษ์ นิ่มเจริญ หรือ “ฟงหวิล” เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค “บ้านนี้มีรักฟาร์มสุขสำราญ” ที่เรียกตัวเองว่า “เกษตรกรตัวจริง” แห่งอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “วันนี้สัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง ทำให้จากเดิมที่เราผลิตได้แต่ไม่มีช่องทางค้าขาย เราได้เปิดโลกใหม่ด้วยการค้าขายบนช่องทางออนไลน์จากที่สวนเลย สัญญาณเน็ตมาชีวิตพวกเราง่ายขึ้นถ่ายรูป ทำรีวิว ผลไม้จากสวน หรือกุ้งจากที่เลี้ยงไว้ส่งให้ลูกค้าดูตัดสินใจซื้อได้ทันทีเลย ทำให้พวกเราภาคภูมิใจในอาชีพมากขึ้น และช่วยสร้างความยั่งยืนให้พวกเราเกษตรกร รวมทั้งโครงการดีแทค เน็ตทำกินมีทีมงานมาช่วยสอนความรู้เกี่ยวกับการขายออนไลน์ ทำให้ช่วยเกษตรกรอย่างเราประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์”

162424576756