‘ฟู้ดแพนด้า’ หั่นค่าจีพีเหลือ 25% ตลอดเดือนมิ.ย.

‘ฟู้ดแพนด้า’ หั่นค่าจีพีเหลือ 25% ตลอดเดือนมิ.ย.

หวังช่วยเอสเอ็มอีฝ่าวิกฤติ เผยไม่มีแผนต่อระยะเวลาโปร มองเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ระยะยาวส่งผลเสียต่อแพลตฟอร์ม-อีโคซิสเต็ม

นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิลิเวอรี่แบบออนดีมานด์ กล่าวว่า ฟู้ดแพนด้าใช้งบลงทุนกว่า 75 ล้านบาท จัดทำแคมเปญ #SupportSME เพื่อช่วยเหลือพันธมิตรร้านอาหารรายย่อย ร้านค้าขนาดเล็ก และผู้ค้าในตลาดสด กว่า 30,000 ราย

โดยลดค่าคอมมิชชั่นเหลือ 25% ระหว่างวันที่ 1-30 มิ..2564  จากปกติ 30% พร้อมงดเก็บค่าคอมมิชชั่นกับเอสเอ็มอีและพันธมิตรผู้ค้ารายใหม่ในช่วงเดือนแรกหลังลงทะเบียนเข้าสู่แพลตฟอร์ม

ครั้งนี้ร่วมมือกับโครงการส่งเสริมร้านอาหารและร้านค้าชุมชนครั้งที่ 11 โดยกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายใน ช่วยเหลือพันธมิตรผู้ค้าและผู้ประกอบการรายย่อยปัจจุบันในจังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานีที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากการระบาดของโควิด-19 

+++’ลดค่าจีพีไม่ใช่คำตอบ

เขากล่าวว่า  การลดค่าคอมมิชชั่นไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนระยะยาว เป็นวิธีการที่จะทำร้ายร้านอาหารมากกว่าส่งผลดี ดังนั้นบริษัทคงไม่มีการขยายระยะโปรโมชั่นเวลาต่อไปอีก แต่จะไปเน้นการพัฒนาด้านการตลาด ส่งเสริมให้ผู้ประกอบดารสามารถทำยอดขายได้มากขึ้น รวมถึงทำให้ฐานผู้ใช้งาน

สิ่งที่สำคัญกว่าคือการเพิ่มจำนวนลูกค้าและยอดขาย รวมถึงการสร้างความร่วมมือระหว่างกันกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งร้านค้า ผู้ประกอบการ ชุมชน ไรเดอร์

พร้อมกับย้ำว่า การลดค่าจีพีเป็นเพียงการแก้ปัญหาในแค่ระยะสั้น และไม่ส่งผลดีต่ออีโคซิสเต็มส์ รวมถึงส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม เป็นการบังคับให้ฟู้ดต้องลดค่าใช้จ่าย เช่นลดค่าการตลาดซึ่งก็ทำให้ยอดขายร้านอาหารน้อยลง ผู้ใช้ได้โปรลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบผลเสียกับทุกภาคส่วน ดังนั้นดังนั้นไม่แนะนำที่จะใช้วิธีการนี้แก้ปัญหา สิ่งที่ควรทำคือดิจิไท ทำให้ร้านค้าเพิ่มยอดขาย พัฒนาประสบการณ์ผู้ใช้งาน เพื่อสร้างกำไรในระยะยาว

สำหรับในอนาคตหากรัฐออกมาตรการที่มีการควบคุมการเก็บค่าจีพี มองว่าเป็นการบีบบังคับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต้องลดต้นทุน และขอแนะว่าให้มีการทำงานร่วมกัน เพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติ ความท้าทาย และแก้ปัญหาอย่างตรงจุด โดยทุกแพลตฟอร์มพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ทว่าความท้าทายคือ อีโคซิสเต็มส์มีความซับซ้อน มีผู้เกี่ยงข้องหลายฝ่าย ภายนอกอาจดูเหมือนง่ายในการบริหารจัดการทว่าความเป็นจริงไม่เป็นเช่นกันการเปลี่ยนแปลงหากไม่ทำอย่างระมัดระวังจะไม่ได้ส่งผลดีหรือเป็นประโยชน์ในระยะยาว ทว่าระยะสั้นพร้อมให้ความร่วมมือ 

 +++จัดหนักโปรโมชั่นตลอดเดือนมิ.ย.

ล่าสุดนี้ ฟู้ดแพนยังได้ใช้งบลงทุนอีกกว่า 40 ล้านบาท จัดแคมเปญสั่งกิน สั่งใช้ สั่งได้ทุกวัน  ขนทัพโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 พร้อมมอบส่วนลดสูงสุด 60% จากร้านอาหารกว่า 13,000 ร้านทั่วประเทศตลอดทั้งเดือนมิ..นี้ ไฮไลต์ เช่นโค้ดส่วนลด FPSUPPORT มอบส่วนลด 60 บาท สำหรับทุกๆ ออเดอร์ขั้นต่ำที่ 250 บาทขึ้นไป และ SHOPSUPPORT ให้ส่วนลดง่ายๆ 70 บาท สำหรับทุกๆ ออเดอร์ในฟีเจอร์ Shops เมื่อสั่งซื้อขั้นต่ำที่ 300 บาทขึ้นไป ฯลฯ

จนถึงปัจจุบันเราใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 200 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นงบลงทุนมากที่สุดในบรรดาแพลตฟอร์มส่งอาหารและสินค้าในประเทศไทย

เขากล่าวว่า การตัดสินใจปรับกลยุทธ์สู่ออนไลน์ มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายของร้านค้าเพิ่มขึ้น แม้ว่าอาจไม่มากเท่าเดิมที่เคยขายได้ออฟไลน์ก่อนเกิดวิกฤติโควิด ขณะเดียวกันมีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย ทว่าท้ายที่สุดผลประกอบการโดยรวมสามารถออกมาเป็นบวกได้

ฟู้ดแพนด้าพบว่า วิกฤติโควิดระลอกใหม่ปีนี้ยอดสั่งฟู้ดดิลิเวอรี่ไม่ได้เติบโตเท่ากับช่วงปีที่ผ่านมา ช่วงสัปดาห์แรกมีอัตราการเติบโตที่สูง และจากนั้นค่อยๆ ลดลง โดยผู้บริโภคหันไปทำอาหารเองที่บ้านมากขึ้น ด้วยมีราคาที่ถูกกว่า ทั้งเห็นได้จากการสั่งของประเภทของชำเติบโตเพิ่มขึ้นได้กว่า 2 เท่า

โดยผลกระทบทำให้ร้านค้ากว่า 2-2.5 หมื่นร้านต้องปิดตัวลง ซึ่งมีทั้งปิดชั่วคราวหรือถาวร แต่ขณะเดียวกันก็มีร้านค้าใหม่ๆ เข้ามาในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่แอฟฟิค ที่มีออเดอร์ทุกวัน 1.4 แสนร้านบนแฟลตฟอร์ม