'ฟู้ดแพนด้า' เผยโฉม 'แบรนด์ในลุคใหม่' ทั่วเอเชีย

'ฟู้ดแพนด้า' เผยโฉม 'แบรนด์ในลุคใหม่' ทั่วเอเชีย

'ฟู้ดแพนด้า' เปิดตัว 'อัตลักษณ์แบรนด์' และ 'ภาพลักษณ์ใหม่' สำหรับใช้ในกว่า 400 เมืองทั่วทั้ง 12 ประเทศ สีสันและลวดลายใหม่ๆ ช่วยเน้นสีชมพูที่เป็นเอกลักษณ์ของฟู้ดแพนด้าให้โดดเด่น ครอบคลุมทุกบริการที่เติบโตขึ้นในด้านความหลากหลาย

162208637972

ฟู้ดแพนด้า แพลตฟอร์มให้บริการจัดส่งอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำในเอเชีย เผยลุคใหม่ของแบรนด์ในสีสันอันสดใสที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ทั่วทุกส่วนของการออกแบบ พร้อมด้วยยูสเซอร์อินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้นทั้งบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยการปรับโฉมแบรนด์ในครั้งนี้ได้เริ่มนำมาใช้ในกว่า 400 เมือง ทั่วทั้ง 12 ประเทศ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนเมษายน 2564

การปรับโฉมแบรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่ฟู้ดแพนด้ากำลังเดินหน้าขยายธุรกิจในแนวดิ่ง ต่อยอดจากการจัดส่งอาหารไปสู่ควิกคอมเมิร์ซ (Quick Commerce) หรือคิว-คอมเมิร์ซ (Q-commerce) ทั้งการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านแพนด้ามาร์ทคลาวด์สโตร์ (pandamart cloud stores) และผ่านการร่วมมือกับร้านค้าและร้านสะดวกซื้อชั้นนำ

"อัตลักษณ์ใหม่ของฟู้ดแพนด้าได้รับการคิดสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ในทุกจุดเชื่อมต่อระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ เพื่อเชื่อมโยงเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์ของเราเข้ากับประสบการณ์ของผู้ใช้ฟู้ดแพนด้านับล้านๆ คน ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าและเสื้อแจ็คเก็ตที่คุ้นตาของไรเดอร์ แคมเปญการตลาด และตัวแอพพลิเคชั่น เอง" อิดาน เฮม (Idan Haim) รองประธานด้านการเติบโตและการตลาดของฟู้ดแพนด้า กล่าว "สิ่งนี้จะช่วยสร้างรากฐานอันมั่นคงให้กับการรุกหน้าสู่ธุรกิจใหม่ของเราด้วยรูปลักษณ์และความรู้สึกที่สดใหม่"

นอกจากการปรับโฉมในช่องทางอื่นแล้ว ในส่วนของช่องทางออนไลน์ พาเลทสีของฟู้ดแพนด้ามีสีสันเพิ่มเติมขึ้นจากเดิม และโลโก้แพนด้าที่เป็นเอกลักษณ์ก็มีความโดดเด่นขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อรองรับจำนวนของบริการใหม่ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา โฮมสกรีนใหม่ของแอพพลิเคชั่นฟู้ดแพนด้า ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "เบนโตะ" ช่วยให้ผู้ใช้เลือกบริการของฟู้ดแพนด้าได้อย่างลื่นไหลทุกความต้องการ ทั้งบริการจัดส่งอาหาร รับอาหารเองที่ร้าน และร้านค้าหรือแพนด้ามาร์ท และในขณะเดียวกันยังง่ายยิ่งขึ้นต่อการเลือกดูร้านอาหารชั้นนำและโปรโมชั่นที่มีอยู่ในพื้นที่ของผู้ใช้

แนวทางการออกแบบเดียวกันนี้ยังนำมาใช้กับการดำเนินงานทางการตลาดของฟู้ดแพนด้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับไรเดอร์และร้านพันธมิตร ฟู้ดแพนด้ายังคงใช้สีชมพูสนุกสดใส (Fun Pink) ซึ่งโดดเด่นและเป็นที่จดจำได้ในทันที แต่ได้ขยับขยายพาเลทสีให้มีสีสันร่วมสมัยอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม

ไรนัลด์ ชี (Reinald Chee) หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของฟู้ดแพนด้า กล่าวว่า "สีชมพูคือประธานซึ่งเป็นสีหลักของเรา โดยเรายังคงใช้สีชมพูสนุกสดใสซึ่งผู้คนนับล้านๆ คนทั่วเอเชียสามารถจดจำได้ในทันที และในขณะเดียวกันเรายังฉายให้เห็นบุคลิกแบรนด์ของเราในแง่มุมอื่นๆ เพื่อสื่อให้เห็นว่าฟู้ดแพนด้าให้ทั้งความเป็นกันเอง มีความใส่ใจ เฉียบคม และเจือด้วยใจขบถเล็กๆ กับความไม่กลัวที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งเดิมๆ หรือลองเสี่ยงกับสิ่งต่างๆ เป้าหมายของเราคือการสร้างสรรค์การออกแบบที่ลื่นไหลไร้สะดุดเช่นเดียวกับการประมวลผลธุรกรรมของเรา ท้ายที่สุดแล้วทั้งหมดทั้งมวลของอัตลักษณ์แบรนด์ก็คือการสร้างประสบการณ์ที่ทุกคนเพลิดเพลินไปด้วยได้มากยิ่งขึ้น"

มาสคอตรูปแพนด้ายิ้มซึ่งเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของผู้คนยังคงโดดเด่นในฐานะสัญลักษณ์เด่นของฟู้ดแพนด้า แต่ในวันนี้มาสคอตนี้มาในดีไซน์ใหม่ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่สติ๊กเกอร์แพนด้าไปจนถึงลวดลายและรูปทรงของแพนด้าที่ปรากฏอยู่ในดีไซน์ต่างๆ

162208639677

ไรนัลด์อธิบายว่า "เราได้วิเคราะห์จุดเชื่อมต่อกับบริการของเราในทุกๆ จุด ตั้งแต่แอพพลิเคชั่น ไปจนถึงกล่องจัดส่งของไรเดอร์โดยนำข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเส้นทางการใช้บริการของผู้ใช้งาน (User Journey) มาวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ทำให้เราเล็งเห็นถึงทิศทางการออกแบบที่จะช่วยปิดช่องว่างระหว่างเทคโนโลยีของเรากับประสบการณ์ในชีวิตจริงของลูกค้านับล้านๆ คน"

ภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ฟู้ดแพนด้าได้ทยอยเปิดตัวบนแพลทฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ทั้งหมดแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 โดยได้เริ่มต้นใช้รูปลักษณ์ใหม่นี้แล้วในสิงคโปร์ บังกลาเทศ และกัมพูชา และต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวในฮ่องกง ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และไทย

สำหรับในประเทศไทย ภายใต้การปรับโฉมแบรนด์ครั้งใหม่ ฟู้ดแพนด้าได้ปล่อยแคมเปญ "Tap Into Everyday" หรือ "สั่งกิน สั่งใช้ สั่งได้ทุกวัน" เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในทุกความต้องการที่หลากหลาย ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ คว้านักแสดงสาวสวยอารมณ์ดี "ปุ๊กกี้ ปวีณ์นุช" และนักร้องวัยมันฝีปากกล้าขวัญใจวัยรุ่น "มิลลิ – ดนุภา" เป็นตัวแทนลูกค้ายุคใหม่ที่ชีวิตเต็มไปด้วยสีสันที่หลากหลาย ร่วมกับ "บอย ปกรณ์" แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์หลัก โดยแอพพลิเคชั่นยังได้รับการปรับโฉมใหม่ทั้งสีสันพาเลทใหม่ สร้างประสบการณ์การใช้งานที่สดใหม่เข้ากับการรุดหน้าธุรกิจในไทย

นอกเหนือไปจากนี้ ในทุกๆ การสื่อสารของแบรนด์ทั้งภาพยนตร์ และป้ายโฆษณาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ยังมีการปรับรูปโฉมให้โดดเด่น สดใส ดูสนุกกว่าเดิม แสดงให้เห็นถึงก้าวใหม่ของแบรนด์ที่พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานให้ทุกคนเพลิดเพลินในทุกการสั่งซื้อ พร้อมด้วยกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอีกมากมายที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับร้านค้าภายในประเทศเพื่อมอบประสบการณ์เอ็กซ์คลูซีฟ, การขยายช่องทางสื่อสารกับลูกค้าในแพลตฟอร์มยอดนิยมเพื่อการอำนวยความสะดวกที่รวดเร็วมากขึ้น,การสื่อสารเข้าหากลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเฉพาะด้าน เช่น กีฬา รวมถึงอีสปอร์ตอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการมอบสุดยอดประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า และตอกย้ำถึงจุดยืนและความเป็นผู้นำด้านการให้บริการจัดส่งอาหารแบบออนดีมานด์ที่ให้บริการครอบคลุมมากที่สุด ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ฟู้ดแพนด้าได้ขยายการให้บริการสู่ประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย นำเสนอช่องทางที่สะดวกสบายให้ลูกค้านับล้านๆ คน สามารถสั่งอาหารและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันได้ในแบบส่งตรงถึงที่ ซึ่งถือเป็นบริการที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในสภาวะที่เกิดโรคระบาดเช่นนี้

จากข้อมูลของ Apptopia ฟู้ดแพนด้า เป็นแอพพลิเคชั่นบริการจัดส่งอาหารที่มียอดดาวน์โหลดในปี 2564 สูงสุดเป็นอันดับ 3 ทั่วโลก