จุฬาฯ พัฒนา 'เคส' สายลับจับแอลกอฮอล์! ทดสอบเบื้องต้นชี้คุณภาพ

จุฬาฯ พัฒนา 'เคส' สายลับจับแอลกอฮอล์! ทดสอบเบื้องต้นชี้คุณภาพ

ช่วงเวลานี้ทุกคนต้องตั้งการ์ดให้สูง เพื่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ผ่านการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ใช้มีคุณภาพ จึงเป็นเหตุผลให้คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ พัฒนา 'Q-E-S-T' ชุดทดสอบแอลกอฮอล์เบื้องต้นขึ้น

ทั้งนี้ในสภาวการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำเป็นต้องมีการสร้างพื้นฐานของความปลอดภัย และเจลแอลกอฮอล์ก็เป็นหนึ่งในกลวิธี แต่ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่ใช้งานอยู่จะมั่นใจได้อย่างไรว่ามีคุณสมบัติเพียงพอโดยมีเอทานอล 70%v/v และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบการปนเปื้อนของเมทานอล ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในคนและมีอันตรายต่อสุขภาพ

161289075743

'เคส (Q-E-S-T)' จึงเข้ามาเติมเต็มตรงจุดนี้ โดยเคสเป็นชุดทดสอบแอลกอฮอล์เบื้องต้นแบบทรีอินวัน (3-in-1 Alcohol Test Kit) โดยเป็นการระบุชนิดและความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ได้ใน 3-5 นาที เพื่อตรวจสอบชนิด และปริมาณแอลกอฮอล์ ตรวจสอบการปนเปื้อนของเมทานอล อีกทั้งใช้ตรวจสอบแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์ อื่นได้ เช่น น้ำหอม เหล้าพื้นบ้าน รวมทั้งยังใช้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย พัฒนาโดยหน่วยวิจัยสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและอนุภาคนาโน คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ชุดทดสอบได้รับการรับรองมาตรฐานจากสภาบันมาตรวิทยาเป็นที่เรียบร้อย

วิธีใช้คือ 1.ตวงตัวอย่างเจล สเปรย์ ของเหลว และวัตถุดิบแอลกอฮอล์ ใส่หลอดทดสอบ ปริมาณ 1 มิลลิลิตร ตามขีดบอกปริมาตร

2.หยอดน้ำยาทดสอบ A ประมาณ 5 หยด 3.หยดน้ำยาทดสอบบีประมาณ 1 หยด 

4.ปิดฝาภาชนะและค่อยๆเขย่า โดยพลิกขวดทดสอบกลับไปมา จนเนื้อสารเข้ากันดีเป็นสีเขียว

5.สังเกตการเปลี่ยนสีและรอจนได้สีคงที่ ใช้เวลาประมาณ 3-5 นาทีเท่านั้น ใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ชุดทดสอบเก็บได้นาน 1-2 ปี

161289077322

คุณสมบัติสามารถ ระบุประเภทแอลกอฮอล์ คือ เอทานอล เมทานอล และไอโซโพรพานอล (สารเคมีอันตราย ห้ามใช้ในคน) ขณะเดียวกันยังสามารถระบุความเข้มข้นของเอทานอล 90-30% โดยปริมาตร โดย ชุดทดสอบ 1 ชุด ทดสอบได้ 10 ครั้ง ราคา 200 บาท (20 บาท/ 1 ตัวอย่าง) โดยสั่งซื้อหรือสอบถามได้ 2 ช่องทางคือ Line Official Account และ โอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

161289079221