ไอแอนด์ไอเปิดปี'64รุกซอฟต์แวร์ดิจิทัล

ไอแอนด์ไอเปิดปี'64รุกซอฟต์แวร์ดิจิทัล

ไอแอนด์ไอประเมินรายได้นี้เติบโตถึง 650 - 700 ล้านบาท ปรับยุทธศาสตร์มุ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมผลักดันธุรกิจใหม่ให้บริการดาต้า อะนาไลติกส์เพื่อเพิ่มยอด พร้อมพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ให้ครอบคลุมการบริการในยุคดิจิทัล

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (ไอไอจี) กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ คาดว่ารายได้ทั้งปีจะเติบโตประมาณ 650 - 700 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) และจำหน่ายซอฟต์แวร์จาก เซลล์ฟอร์ซยังคงเป็นธุรกิจที่สร้างการเติบโตสูงให้แก่บริษัท เนื่องจากระบบซีอาร์เอ็มยังคงเป็นที่ต้องการขององค์กรธุรกิจต่างๆ ในการช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยในปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะขยายตลาดไปในกลุ่มธุรกิจนอน-แบงก์

ส่วนธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนทรัพยากรองค์กร (อีอาร์พี) และจำหน่ายซอฟต์แวร์จากออราเคิลคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตเช่นกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการที่องค์กรธุรกิจต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนระบบอีอาร์พีจากเดิมที่เป็น on premise มาเป็นแบบ on cloud หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ต้องเร่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เช่น มีการ work from home มากขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนระบบเป็นแบบ on cloud นี้ จะทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

เขา คาดว่า ธุรกิจใหม่คือไอแอนด์ไอ ดาต้าที่ให้บริการคำปรึกษาและบริการด้านการวิเคราะห์และจัดการข้อมูลเพื่อธุรกิจ (ดาต้า อะนาไลติกส์ แอนด์ แมนเนสเม้นจ์) ซึ่งมีการเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา จะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2564 นี้ และคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัทประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจดังกล่าวช่วยให้บริษัทฯ มีการบริการที่ครบวงจรและสามารถตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น โดยปีนี้ไอแอนด์ไอ ดาต้ามีแผนที่จะบุกตลาดในกลุ่มค้าปลีกด้วย

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการรับพนักงานเพิ่มขึ้นและมีการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับโครงการใหม่ๆ ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ เทียบปีต่อปีจะปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงดำเนินการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มผลประกอบการให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง