'แผนที่ดิจิทัล' อีกทางเลือก ช่วยคนไทยฝ่าวิกฤติโควิด

'แผนที่ดิจิทัล' อีกทางเลือก ช่วยคนไทยฝ่าวิกฤติโควิด

แผนที่ดิจิทัล เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้การใช้ชีิวิตท่ามกลางสถานการณ์ที่ “ไม่ปกติ” ผ่อนคลายลง

วิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้พัฒนา นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map) แอพพลิเคชั่นแผนที่นำทางในเครือซีดีจี เผยว่า เพิ่มข้อมูลพิกัดโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมิน Alternative State Quarantine (ASQ) หรือ “บริการสถานที่กักตัวทางเลือก” ที่ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมตามประกาศบนเว็บไซต์ทางการ ซึ่งผู้กักตัวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง บนแผนที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเบื้องต้น 

ทั้งนี้ผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นสามารถเปิดดูตำแหน่งสถานที่ตั้งของโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมินสถานที่กักตัวทางเลือกได้ง่ายๆ โดยกดเลือกค้นหาพิกัดที่ใกล้บ้านได้ผ่านแอพพลิเคชั่นแผนที่นอสตร้าแมป ซึ่งดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ 

จากนั้นคลิกลิงค์เพื่อดูชั้นข้อมูลพิกัดโรงแรม Alternative State Quarantine บนแผนที่ประเทศไทยออนไลน์ตามลิงค์ ซึ่งราคาในแอพพลิเคชั่นอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของโรงแรมและช่วงเวลาการจองของผู้ใช้งาน

เขากล่าวว่า นอสตร้าขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำพิกัดห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจ SARS-CoV-2 ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆโดยได้อัพเดทข้อมูลให้ครอบคลุมพิกัดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีขณะที่การระบาดยังคงขยายตัว ยังมีคนไทยในต่างแดนจำนวนมากที่อยากกลับบ้านมาเจอครอบครัว แต่มีความกังวลเรื่องพื้นที่กักตัวช่วง 14 วัน จึงได้นำข้อมูล Alternative State Quarantine (ASQ) มาจัดทำเป็นพิกัดแผนที่เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ

นอกจากนี้ยังเป็นการหนุนธุรกิจโรงแรมที่ปรับรูปแบบให้บริการโดยเป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐานที่กำหนดไว้ของภาครัฐ เพื่อพยุงกิจการหลังประสบปัญหาขาดรายได้จากการหายไปของกลุ่มนักท่องเที่ยวได้อีกทาง

ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ย่างเข้าปีที่ 2 หนึ่งในมาตรการสำคัญในการควบคุมของรัฐ ระบุให้ผู้ที่เดินทางกลับประเทศไทยต้องเข้าสู่การกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐ หรือ State Quarantine 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น 

โดยระหว่างการกักตัวจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งหากผลตรวจเป็นลบจนถึงวันสุดท้ายที่ถูกกักตัว ก็จะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้ ซึ่งนอกจากจะมีสถานที่กักตัวที่รัฐจัดหาและดูแลค่าใช้จ่ายให้เรียกว่า State Quarantine แล้ว ยังมี “บริการสถานที่กักตัวทางเลือก” ที่บุคคลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด เรียกว่า Alternative State Quarantine (ASQ) ที่มีบริการ มีความสะดวกสบายมากกว่า 

รวมไปถึงมีกระบวนการของการกักกันโรค ณ โรงแรมต่าง ๆ ตามมาตรฐานสูงสุดเช่นเดียวกัน โดยโรงแรมที่เข้าร่วมจะต้องได้รับการตรวจประเมินและอนุมัติจากหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมก่อนประกาศและแสดงรายชื่อบนเว็บไซต์ทางการ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินโควิด-19 ศูนย์ ณ ปัจจุบันมีโรงแรมที่เข้าร่วมทั้งหมด 122 โรงแรม