อ.ส.ค. หนุนเกษตรกรโคนมไทย ดึงนวัตกรรม-เทคฯ ลงสู่ฟาร์ม

อ.ส.ค. หนุนเกษตรกรโคนมไทย ดึงนวัตกรรม-เทคฯ ลงสู่ฟาร์ม

อ.ส.ค. หนุนเกษตรกรโคนมไทยเข้าสู่วิถีใหม่ เดินหน้าเร่งส่งเสริมด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีโคนมไทยสู่ NEXT NORMAL  พร้อมประกาศเตรียมจัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2564

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจหลักด้านการส่งเสริมการเลี้ยงโคนม พัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมโคนมไทยสู่ระดับนานาชาติ อ.ส.ค. ให้การสนับสนุนองค์ความรู้การเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกร เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่อาชีพ “โคนมพระราชทาน” น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณใน “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่9)”
160914842278
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า งานเทศกาลโคนมแห่งชาติ มีขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนายกระดับ และผลักดันอุตสาหกรรมโคนมไทยมุ่งสู่ระดับสากล สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจแบบองค์รวม และสร้างความมั่นคงในอาชีพให้แก่เกษตรตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตลอดจนให้การส่งเสริมด้านความรู้แก่เกษตรกรโคนม โดยมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้น้ำนมคุณภาพ เพื่อส่งต่อผลิตภัณฑ์นมจากเกษตรโคนมไทยสู่กลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังส่งเสริมด้านการบริโภคนมให้ประชาชนคนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรง และสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์นมของคนไทยอย่างยั่งยืน

160914847537
160914844574
ด้านนายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการ อ.ส.ค. กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2564 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีโคนมไทยสู่ NEXT NORMAL” โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทยที่ปัจจุบันเข้าสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรโคนมไทยสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน
"ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคธุรกิจ แต่ อ.ส.ค. ยังคงให้การส่งเสริมสนับสนุนสหกรณ์โคนมและเกษตรกรโคนมอย่างต่อเนื่อง นั่นคือหน้าที่หลักขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมโคนมไทยที่ต้องมองไปข้างหน้าและกำลังเข้าสู่ Next Normal เพื่อปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างแข็งแกร่ง และเพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมโคนมไทยเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในอนาคต"

ทั้งนี้ภายในงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ เป็นโอกาสที่กลุ่มสหกรณ์โคนม และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเลี้ยงโคนม ด้านการพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้น้ำนมดิบที่มีคุณภาพ เกษตรโคนมสามารถนำองค์ความรู้ไปปรับใช้ในฟาร์มโคนมตนเอง ช่วยยกระดับมาตรฐานของน้ำนมดิบให้มีคุณภาพ และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2564 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 มกราคม 2564 ส่วนพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2564 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี 2564 ณ บริเวณเชิงเขาตาแป้น องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี