ตั้ง 'ศูนย์ป้องภัยไซเบอร์' โทรคมครั้งแรก  

ตั้ง 'ศูนย์ป้องภัยไซเบอร์' โทรคมครั้งแรก  

กสทช.ผนึกกำลัง 9 โอเปอเรเตอร์ สร้างสมดุลความปลอดภัย

ศูนย์ทีทีซี-เซิร์ททำให้เกิดแนวทางในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของภาคโทรคมนาคม และถือเป็นการยกระดับความร่วมมือของภาคโทรคมนาคมที่สำคัญของประเทศท่ามกลางสภาพแวดล้อมของการพัฒนาเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกสทช. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลเห็นถึงความเสี่ยงจากการเชื่อมต่อข้อมูลปริมาณมหาศาล รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งมีความจำเป็นต้องรักษาสมดุลระหว่างการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การคุ้มครองความเป็นส่วนตัว

สำหรับผู้ประกอบการโทรคมนาคม 9 ราย ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ,บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด , บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด , บมจ. ทีโอที ,บมจ. กสท โทรคมนาคม ,บมจ. ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น ,บมจ. ซีเอส ล็อกซอินโฟ , บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด , บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์

ขณะที่นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการรักษาการเลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก กทปส.ในปี 2562 โดยได้รับงบประมาณ 18 ล้านบาท การดำเนินงาน 3 ปี ระยะเวลา ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.2563-7 ก.ย. 2566 ภายใต้วัตถุประสงค์ 3 ข้อ

คือ 1.เพื่อเป็นตัวกลางในการประสานงานเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซ้เบอร์ 2.เพื่อวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และ 3. เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อต่อไปศูนย์ดังกล่าวจะสามารมีเงินทุนจากการระดมทุนของสมาชิกเพื่อให้ศูนย์ดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ นายกสมาคมสทค. กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความตระหนักในด้านการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้การให้บริการโทรคมนาคม มีความมั่นคงปลอดภัย มีความเจริญก้าวหน้า สามารถก้าวทันเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มีมาตรฐานในด้านความมั่นคงปลอดภัยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

โดยทีทีซี-เซิร์ท นี้จะรวมถึงการวิจัยและพัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และภัยคุกคามทางไซเบอร์ เชื่อมระบบป้อนข้อมูลจากฐานข้อมูลอัจฉริยะ การพัฒนาบุคลากรในกิจการโทรคมนาคมให้มีความรู้และเป็นการยกระดับความมั่นคงปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์