ยุคเฟื่องฟู ‘ชอปออนไลน์’ ‘ดีเอชแอล’วางกลยุทธ์รับขนส่งโต

ยุคเฟื่องฟู ‘ชอปออนไลน์’ ‘ดีเอชแอล’วางกลยุทธ์รับขนส่งโต

ประเทศไทยจะมียอดขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 30% ในช่วงพีคซีซั่นปลายปีนี้

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ระหว่างประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้น 21% ในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดย 85% ของผู้คนทั่วโลกใช้เวลาชอปปิงออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ 45% ของคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennial) ยังคงชอปออนไลน์อย่างต่อเนื่องถึงแม้ เป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อให้การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นไปอย่างราบรื่น 

เฮอร์เบิต กล่าวด้วยว่า ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ได้เสริมความแข็งแกร่งการให้บริการ โดยเพิ่มจำนวนเครื่องบิน เส้นทางบิน การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโซลูชั่นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้แก่ เครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777F แบบ Wide Body จำนวน 6 ลำ เครื่องบินจำนวน 4 ลำได้นำมาใช้งานในปีนี้แล้ว และเครื่องบินอีก 2 ลำจะถูกนำมาใช้ในเดือนหน้า โดยเครื่องบินทั้ง 6 ลำนี้จะช่วยให้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสสามารถเพิ่มเที่ยวบินระหว่างทวีปได้มากขึ้น 3,000 เที่ยวต่อปี

ลงทุนเพิ่ม ขยายศูนย์บริการ

นอกจากนี้ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ยังมีการลงทุนมูลค่ากว่า 690 ล้านยูโร ระหว่างปี 2563 -2565 เพื่อสร้างและขยายศูนย์บริการ ฮับและเกต์เวย์ในการดำเนินงานในตลาดที่สำคัญ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเกาหลีใต้ รวมถึงการลงทุนมูลค่ากว่า 60 ล้านยูโร เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางอากาศของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งในเส้นทางบินตรง เส้นทางบินใหม่ (เช่น เวียงจันทน์, ย่างกุ้ง) และเส้นทางที่บินบ่อย (เช่น โอเชียเนีย)

ในส่วน “iExpressByDHL” แพลตฟอร์มขนส่งด่วนระหว่างประเทศที่พัฒนาโดย ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย ถือเป็นอีกกลไกสำคัญ เพื่อลดความซับซ้อนกระบวนการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในไทยให้สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าในกว่า 220 ประเทศทั่วโลก 

เครื่องบินขนส่งลำใหม่ โครงสร้างพื้นฐานที่ขยายเพิ่ม และเส้นทางบินใหม่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ช่วยให้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส รับมือกับปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของบริการขนส่งด่วนภายในเวลาที่กำหนด 

ส่วนชิปปิ้งแพลตฟอร์มเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่าง iExpressByDHL จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขายออนไลน์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถเช็คราคาค่าขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและบุ๊คเวลาขนส่งได้อย่างสะดวกผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ทำให้ประหยัดเวลาจัดการเรื่องลอจิสติกส์และได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั่วโลกได้อย่างเต็มที่