เปิด ‘Instagram Shopping’ ปลุกอีคอมเมิร์ซไทย

เปิด ‘Instagram Shopping’ ปลุกอีคอมเมิร์ซไทย

Instagram Shopping เปิดให้ใช้งานสำหรับธุรกิจและครีเอเตอร์ในไทยแล้ววันนี้

นางสาวชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าวว่า อินสตาแกรม เปิดตัว “Instagram Shopping” อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์ชอปปิงแบบไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้า ผู้บริโภค และครีเอเตอร์ 

โดยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้รวมถึงการติดแท็กสินค้า (Shopping Tags) โฆษณาที่มีแท็กสินค้า (Shopping Ads) และแท็บ Instagram Shop ใหม่ล่าสุด ที่เป็นเสมือนแหล่งรวมการค้นหาและซื้อขายสินค้าไว้ในที่เดียว

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานอินสตาแกรม หรือ ไอจี ทั่วโลกกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อเดือน และ 90% ของผู้ใช้งานเหล่านี้กดติดตามบัญชีธุรกิจบนอินสตาแกรม อย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนที่กดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุกๆ เดือน 

ข้อมูลจากการศึกษาหัวข้อ Mega Sales & Holiday 2020 ซึ่งจัดทำโดย Facebook IQ ระบุว่า นักช้อปช่วงเทศกาลสิ้นปีในประเทศไทยเลือกใช้แอปพลิเคชันในเครือเฟซบุ๊คเป็นอันดับแรก เพื่อค้นหาไอเดียและแรงบันดาลใจสำหรับสินค้าแทบทุกประเภท

ขณะเดียวกัน อิทธิพลของไอจี ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าช่วงสิ้นปียังเพิ่มขึ้นจาก 70% ในปี 2560 เป็น 76%     ในปี 2562 โดย 51% ของนักช้อปค้นหาไอเดียเพื่อช่วยในการตัดสินใจผ่านไอจีสตอรี่เพิ่มขึ้นถึง 41% เทียบกับปี 2561

นอกจากนี้ ข้อมูลต่างๆ บนแพลตฟอร์มยังกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจกว่า 200 ล้านรายที่ดำเนินการบนแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในเครือเฟซบุ๊ค ในแต่ละเดือน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเกิดโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งกระตุ้นให้การซื้อขายบนช่องทางดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลการสำรวจพบว่าผู้คน 85% จากทั่วโลกต่างหันมาเลือกซื้อของออนไลน์ในทุกวันนี้

การซื้อขาย ถือเป็น    หนึ่งในส่วนสำคัญในด้านประสบการณ์ผู้ใช้งานบนแอพพลิเคชันต่างๆ ของเฟซบุ๊คมาโดยตลอด ซึ่งรวมถึง ไอจีด้วย โดยเราได้เห็นว่าธุรกิจต่างๆ ในไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มเช่น ไอจี เพื่อสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันยังสามารถค้นหาและเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ