'ยักษ์เครื่องพิมพ์' ผุดแคมเปญกระตุ้น 'หมึกแท้'

'ยักษ์เครื่องพิมพ์' ผุดแคมเปญกระตุ้น 'หมึกแท้'

หวังเพิ่มการรับรู้ ปลุกกระแสใหม่ผู้บริโภค

สองยักษ์เครื่องพิมพ์ “แคนนอน - บราเดอร์” ผุดโปรเจค “คนใช้หมึกแท้เท่านั้นที่รู้” หนุนคนไทยเลือกใช้หมึกแท้ รับกระแสนิวนอร์มอลด้วยงานพิมพ์คุณภาพ ชี้หมึกแท้-ปลอมราคาไม่ต่างกันมาก แต่ของแท้คุณภาพดีกว่า หมดห่วงเรื่องเครื่องมีปัญหา ประกันไม่ขาด

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บราเดอร์และแคนนอนร่วมมือกันจัดทำแคมเปญ “คนใช้หมึกแท้เท่านั้นที่รู้” (ONLY THE GENUINE WILL KNOW) เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความแตกต่างของการใช้วัสดุการพิมพ์แท้ทั้งแบบน้ำหมึกและผงหมึก เมื่อเปรียบเทียบกับหมึกเทียบเท่าและหมึกปลอม

ทั้งนี้ หวังกระตุ้นให้ผู้ใช้เครื่องพิมพ์หันมาใช้วัสดุการพิมพ์แท้เพื่อคุณภาพสูงสุดในการพิมพ์ ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับงานพิมพ์และเครื่องพิมพ์ รวมถึงได้สิทธิประโยชน์และความคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาว ขณะเดียวกันไม่กระทบต่อเงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่อง

ที่ผ่านมาบราเดอร์ตรวจพบว่าปัญหาเครื่องพิมพ์ที่เข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ ส่วนหนึ่งมาจากการใช้วัสดุการพิมพ์แบบเทียบเท่าหรือปลอม จึงหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้แก่ผู้บริโภคที่อาจจะยังไม่ทราบแน่ชัดถึงผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายอันเกิดจากการเลือกใช้ของเทียบเท่า

ปัจจุบัน หมึกแท้มีราคาสูงกว่าของปลอมประมาณ 10% ในตลาดรวมสัดส่วนการขายโทนเนอร์แท้มีอยู่ราว 70% ปลอม 30% น้ำหมึกแท้ 60% ปลอม 40% วิกฤติโควิดผลักดันให้ความต้องการในตลาดเพิ่มขึ้น ส่วนของบราเดอร์เองสัดส่วนยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์มาจากเครื่องพิมพ์และหมึกสัดส่วน 50% ใกล้เคียงกัน

นายฮิโรชิ โยโกตะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า แคนนอนและบราเดอร์เป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ทประเทศไทยรวมกันกว่า 61% เครื่องพิมพ์เลเซอร์รวมกันกว่า 50%

บริษัทตระหนักว่ายังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ไม่ทราบความแตกต่างระหว่างหมึกพิมพ์ของแท้จากผู้ผลิตกับหมึกพิมพ์เทียบเท่าและหมึกปลอม รวมถึงไม่ทราบว่าการใช้หมึกแท้มีข้อดีอย่างไร การใช้หมึกเทียบเท่าหรือหมึกปลอมมีข้อเสียอย่างไร บราเดอร์และแคนนอนจึงตกลงทำแคมเปญร่วมกันเป็นครั้งแรกเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

พร้อมกันนี้ สร้างความเข้าใจถึงการใช้หมึกแท้ที่ดีกว่า ทั้งด้านคุณภาพงานพิมพ์ ความคุ้มครองจากการรับประกันตัวเครื่อง หมดห่วงว่าเครื่องพิมพ์จะมีปัญหาที่เกิดจากการใช้หมึกปลอมหรือเทียบเท่า รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ รวมไปถึงส่วนลด โปรโมชั่น และบริการหลังการขาย

นางสาวเนตรนรินทร์ จันทร์จรัสสุข ผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์พรินเตอร์ แคนนอน กล่าวเสริมว่า การใช้หมึกเทียบเท่าหรือหมึกปลอมอาจก่อให้เกิดปัญหาต่อการทำงานของเครื่อง หัวพิมพ์ และงานพิมพ์ที่ออกมา ผลิตภัณฑ์ของแท้แม้จะมีราคาสูงกว่าแต่ช่วยให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ มั่นใจ และคุ้มค่ากว่าในระยะยาว

เธอกล่าววว่า วิกฤติโควิด-19 นำมาซึ่งวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอล ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการเครื่องพิมพ์และสินค้าที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ขณะเดียวกันช่วยให้ยอดขายเครื่องพิมพ์เติบโตโดยเฉพาะบนช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่เดือนเม.ย.ยอดขายบนออนไลน์ของแคนนอนเติบโตกว่า 3 เท่า ด้านพันมิตรดีลเลอร์ขยับไปออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน ยอดขายของแคนนอนมีสัดส่วนมาจากตัวเครื่องและหมึกพิมพ์สัดส่วน 50%ใกล้เคียงกัน แบ่งเป็นอิงค์เจ็ท 80% และโทนเนอร์สำหรับผลิตภัณฑ์เลเซอร์ 20%

แคนนอนและบราเดอร์วางรณรงค์แคมเปญ “คนใช้หมึกแท้เท่านั้นที่รู้” ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์รวมทั้งสื่อหน้าร้าน เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ ตลอดจนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในร้านค้าและโปรโมชั่นพิเศษตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธ.ค. นี้