'วงใน' แจงปม บัญชี-รหัสผ่านโซเชียล ถูกแฮก ยัน 'ไร้ความเสี่ยง'

'วงใน' แจงปม บัญชี-รหัสผ่านโซเชียล ถูกแฮก ยัน 'ไร้ความเสี่ยง'

"วงใน" (Wongnai) แอพรีวิวอาหารชื่อดัง แจง ประเด็นถูกแฮกระบบ ยืนยันบัญชีและรหัสผ่าน ไลน์, เฟซบุ๊ค, กูเกิล และแอ๊ปเปิ้ลของผู้ใช้งาน ไม่มีความเสี่ยงใดๆ แนะเปลี่ยนรหัสผ่านช่วงปรับปรุงระบบ พร้อมขออภัยลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

"วงใน" ชี้แจงสมาชิก พร้อมรับตรวจสอบ หลังพบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ยืนยันไม่เคยเก็บหมายเลขบัตรเครดิตหรือข้อมูลทางการเงินในระบบ ทำให้ข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้ปลอดภัย เช่นเดียวกับบัญชีและรหัสผ่านของระบบ ไลน์ เฟซบุ๊ค กูเกิล และ แอ๊ปเปิ้ล "ไม่มีความเสี่ยง"

นอกจากนี้ วงในได้แจ้งลูกค้าผ่านอีเมลว่า ขออภัยอย่างที่สุดกับปัญหาที่เกิดขึ้น และแนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านระหว่างบริษัทกำลังเร่งปรับปรุงระบบ

สำหรับรายละเอียดอีเมลฉบับเต็มของวงในถึงลูกค้ามีเนื้อหาดังต่อไปนี้

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ทาง Wongnai ได้ตรวจสอบพบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทีมงาน Wongnai ตรวจพบช่องทางที่ถูกใช้เข้าระบบ แต่ไม่พบการกระทำอย่างอื่นนอกจากการดึงข้อมูลบางส่วนจากในระบบ ซึ่งเราได้จัดการแก้ไขช่องทางดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลที่ถูกเข้าถึงคือ

  • อีเมล, รหัสผ่าน (ที่ถูกเข้ารหัสอีกชั้นแล้ว), ชื่อจริง, ชื่อบัญชี Facebook และ Twitter, วันเกิด, หมายเลขโทรศัพท์, รหัสไปรษณีย์
  • ไม่มี ข้อมูลบัตรเครดิตหรือข้อมูลทางการเงินถูกเข้าถึง

หากท่านเข้าสู่ Wongnai ด้วยการใช้อีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์
เราส่งเมลนี้ให้ผู้ใช้ของเราทราบถึงเหตุการณ์ เพื่อให้เปลี่ยนรหัสผ่านโดยเร็วที่สุด แม้รหัสผ่านในฐานข้อมูลของเราถูกเข้ารหัสไว้อีกชั้น แต่เราก็แนะนำว่าควรเปลี่ยนรหัสผ่านโดยทันที และเราจะเริ่มบังคับรีเซ็ตรหัสผ่านของผู้ใช้ทั้งหมดที่ยังไม่เปลี่ยนรหัสผ่านในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หากท่านใช้รหัสผ่านเดียวกันบนเว็บไซต์อื่น ก็ควรเปลี่ยนรหัสผ่านบนเว็บไซต์อื่นด้วยเช่นเดียวกัน

หากท่านเข้าสู่ Wongnai ด้วยการใช้ 3rd Party Login (LINE, Facebook, Google, Apple)
ไม่มีความเสี่ยงเรื่องรหัสผ่าน เนื่องจากท่านไม่เคยสร้างรหัสผ่านกับทาง Wongnai แต่อย่างไรก็ตามเราต้องขออภัยเป็นอย่างสูงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนบัญชีและรหัสผ่านของระบบ LINE/Facebook/Google/Apple ไม่มีความเสี่ยงใดๆ

ทางทีม Wongnai ขออภัยอย่างที่สุดกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทีมวิศวกรของเราตระหนักถึงปัญหาและกำลังเร่งปรับปรุงระบบให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลของท่านได้รับความคุ้มครองอย่างเหมาะสม

Wongnai ขอยืนยันในการมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้งานต่อไป โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานะล่าสุดของเหตุการณ์นี้ได้จาก wongnai.com/pages/wongnai-security-incident

นอกจากนี้ วงในยืนยันว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจะเข้ามาตรวจสอบระบบอย่างละเอียด เพื่อการันตีว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

หากผู้ใช้มีคำถามหรือข้อสงสัยในเรื่องนี้ และต้องการติดต่อวงในเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม สามารถส่งอีเมลมาได้ที่ [email protected]