'Telegram' แอพแชทยอดฮิตชั่วข้ามคืน 

'Telegram' แอพแชทยอดฮิตชั่วข้ามคืน 

"Telegram" โปรแกรมแชทยอดนิยมสัญชาติรัสเซีย มีชื่อเสียงด้านการเข้ารหัส (Encryption) ข้อมูล ข้อความที่พูดคุยต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการ เก็บรักษาข้อมูล และป้องกันความลับรั่วไหลของข้อความการสนทนาได้อย่างดีเป็นที่โจษจัน

Telegram แอพฯแชทสัญชาติรัสเซีย ถูกพัฒนาขึ้นโดยนาย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte โซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่ในยุโรป โดยผู้ใช้งาน Telegram นั้นจะคล้ายกับการเริ่มต้นใช้งานแอพลิเคชั่นแชทโดยทั่วไปคือจะต้องการใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อรอโค้ดยืนยันตัวตนก่อนเปิดใช้บริการของ Telegram

จุดเด่นของ Telegram อยู่ที่มีการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดซึ่งไม่เคยอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ โดยฟีเจอร์เด่นของแอพนี้คือผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีการแชทได้สองวิธีคือ การคุยทั่วไป กับการคุยแบบลับสุดยอด หรือที่เรียกว่า Secret Chat โดยใช้งานต่างกันตรงที่แบบทั่วไปสามารถเริ่มต้นแชทได้ทันทีที่เราต้องการ แต่หากจะแชทแบบลับสุดยอดนั้นผู้ใช้งานต้องรอให้อีกฝ่ายออนไลน์ก่อนจึงจะเริ่มต้นแชทได้

แอพพลิเคชั่นนี้นิยมใช้งานในหมู่กลุ่มคนที่ต่อต้านรัฐในหลายประเทศ โดยมักใช้ในการนัดหมายเดินขบวนประท้วงหรือในบรรดาขบวนการต่อต้านรัฐบาล แอพพลิเคชั่นนี้เป็นที่นิยมแค่ไหนนั้นคงดูได้จากเมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมานาย Pavel Durov ผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศว่ามีผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนแล้วตั้งแต่การเปิดตัวแอพครั้งแรกในปี 2013 สามารถดาวน์โหลดแอพฯเหล่านี้ได้ผ่านทางแอพสโตร์  และกูเกิล เพลย์

"Telegram เป็น โปรแกรมแชท ยอดนิยมตัวหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงด้านการเข้ารหัส (Encryption) ข้อมูล ข้อความที่พูดคุยต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการ เก็บรักษาข้อมูล และป้องกันความลับรั่วไหลของข้อความการสนทนาได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมทั้งมีรูปแบบการใช้งานที่สะดวกไม่แพ้กับแอพ แชทยอดนิยมตัวอื่นๆ ที่เรารู้จักกันดี เพราะมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้บนทุกๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะในลักษณะของแอพพลิเคชันมือถือบนระบบแอนดรอยด์ หรือไอโอเอส และ วินโดว์ส โฟน หรือจะเป็นตัวโปรแกรมที่สำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์บนระบบวินโดว์ส แมค โอเอส หรือ ลินิกซ์ ก็ได้เช่นกัน

ระบบรักษาความปลอดภัยของ โปรแกรมแชท Telegram นี้ ขณะที่กำลังพูดคุยสนทนา จะมีการ เข้ารหัสขั้นสูง แบบ End-To-End Encryption หรือพูดง่ายๆ ว่ามีการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทาง (ผู้ส่งข้อความ) ไปจนถึงปลายทาง (ผู้รับข้อความ) ทำให้ยากที่จะทำการแอบขโมย (Hack ระบบ) หรือ แอบดักข้อมูล เพื่อเข้ามาดูข้อความต่างๆ ของเราเป็นไปได้ยาก 

ยิ่งกว่านั้น โปรแกรม Telegram ยังมีฟังก์ชั่นและเครื่องมือที่ใช้อำนวยความสะดวกสำหรับการแชทต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การส่งข้อความเสียง ส่งรูปสติกเกอร์ ส่งไฟล์รูปภาพ และไฟล์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็น โปรแกรมแชท ที่มีความสามารถหลากหลาย และป้องกันความลับรั่วไหลได้อย่างดีเยี่ยม

คุณสมบัติและความสามารถของโปรแกรม Telegram : 

-มีระบบพรีวิว (Preview) สติ๊กเกอร์ก่อนที่จะส่งไปได้

-ในห้องสนทนาแบบกลุ่ม สามารถตั้ง Admin ได้หลายคน ให้เป็นผู้ดูแลและจัดการกับสมาชิก (Member) ได้

-Admin สามารถใส่ Logo ประจำกลุ่ม และเพิ่มสมาชิกในห้องได้สูงสุดถึง 1,000 คน

-รองรับการรับส่งลิงค์ URL เพื่อเปิดเข้าสู่ เว็บเบราว์เซอร์ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

-สามารถแก้ไขข้อความล่าสุด ทีส่งไปแล้วได้ ภายใน 2 วัน

-มีระบบรับส่งข้อความ ไฟล์ต่างๆ แบบอัตโนมัติ (Bot Chat System)

-สามารถแชร์ไฟล์รูปแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เช่น ไฟล์เสียง (Audio Files) ไฟล์รูปภาพ (Image Files) และไฟล์อื่นๆ รองรับการใช้งานบนทุกแพลตฟอร์ม (Platform) 

ทั้งนี้ สามารถที่จะติดต่อกับทาง ผู้พัฒนาโปรแกรมนี้ได้ผ่านทางช่องทางเว็บไซต์ : https://telegram.org/support (ภาษาอังกฤษ)

ที่มาบางส่วน : Thaiware.com