"เอนก" เร่งวางโครงสร้างพื้นฐาน จ.เลย ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด

"เอนก" เร่งวางโครงสร้างพื้นฐาน จ.เลย  ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด

“เอนก” เร่งวางโครงสร้างพื้นฐาน จ.เลย ขยายสนามบินพร้อมเดินหน้าสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ปั้น วทน.ช่วยข้าว อ้อย มัน หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ประชาชน ในช่วงหลังวิกฤติโควิด-19

ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) นำผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) เลย ตามโครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและโครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย

160231388786

ศ.พิเศษ เอนก กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวทางในการพัฒนาประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งไทยสามารถจัดการภาวะวิกฤตได้เป็นอันดับต้นของโลก มีหลัก 3 ประการ คือ

1.ประเทศไทยมีคนเก่งมากมาย ต้องดำเนินการพัฒนาให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด 2. ให้มีการพัฒนาเชิงรุก คิดถึงโอกาส มากกว่าปัญหา และ 3.การดำเนินงานของราชการต้องให้ประชาชนเป็นผู้ประเมินผลงาน

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ต้องสนใจการพัฒนาในระดับจังหวัด โดยใช้นโยบาย “ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” มีคณะกรรมการพัฒนารายจังหวัด มี ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยตนได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาให้กับ จ.เลย และ จ.ลำปาง ทั้งนี้ หาก จ.เลย มีประเด็นที่ต้องการผลักดันและขับเคลื่อน ก็ขอให้แจ้งมาที่ตนเพื่อประสานกับ คณะรัฐมนครี ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

160231392873

"จ.เลย มีทรัพยากรทางศิลปะวัฒนธรรมที่มีค่า เช่น ผ้าฝ้ายทอมือที่งดงาม ใช้สีธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งต่างประเทศไม่มีและเห็นว่ามีค่า ดังนั้นจึงต้องมีการคิดต่อยอดและพัฒนาอย่างเป็นระบบมากขึ้น นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยเป็นนวัตกรรมที่ไม่ซ้ำซ้อน แสดงให้เห็นว่า ความรู้และการวิจัยสามารถแก้ปัญหา"ยากจน"ได้"

160231395258

อย่างไรก็ตามได้มีการรับติดตามการสนับสนุนงบประมาณพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจังหวัดเลย เช่น การขยายสนามบิน ตามที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ร้องขอ นอกจากนั้น ผู้แทนสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ได้แสดงความเห็น ขอให้ รัฐบาล พิจารณาสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อพัฒนาจ.เลย เช่น กระเช้าขึ้นภูกระดึง สนามกีฬา สนับสนุน Sport City และ MICE City การนำ วทน มาช่วยพัฒนาพืชพาณิชย์สำคัญ ข้าว อ้อย มันยาง และ เทคโนโลยีจัดการขยะ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพของคนวัยทำงาน โดยเฉพาะทักษะทางด้านดิจิทัล