‘คณะแพทย์ มช.-ซิสโก้’ พันธกิจ ติดปีก ’ดิจิทัล เฮลธ์แคร์’

‘คณะแพทย์ มช.-ซิสโก้’ พันธกิจ ติดปีก ’ดิจิทัล เฮลธ์แคร์’

ดิจิทัลเฮลธ์แคร์เป็นสิ่งที่หลายประเทศให้ความสำคัญ โดยเฉพาะหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วิกฤติไวรัส’หนุนดีมานด์

วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย ซิสโก้ กล่าวว่า ซิสโก้จะเข้าไปสนับสนุนโครงสร้างเครือข่ายพื้นฐาน, เทคโนโลยีที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล, ปัญญาประดิษฐ์, แมชีน เลิร์นนิ่ง, ไอโอที, เซนเซอร์, และเอสดีเอ็น(Software-Defined Networking)

ที่ผ่านมา ร่วมทำงานกับองค์กรด้านสุขภาพทั่วโลก สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดูแลสุขภาพทางไกล และโซลูชั่นนวัตกรรมอื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยีการทำงานร่วมกัน รวมถึงโมบิลิตี้ ความปลอดภัย และดาต้าเซ็นเตอร์ ในไทยนอกจากคณะแพทย์ มช. มีแผนที่จะร่วมงานกับหน่วยงานด้านการแพทย์อื่นๆ โดยแนวทางการขยายตลาดจะพิจารณาถึงความพร้อมขององค์กร เทคโนโลยี ความต้องการ และความเป็นไปได้ในการปรับใช้เทคโนโลยี

“ดิจิทัลเฮลธ์แคร์เป็นสิ่งที่หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้มีส่วนสำคัญต่อการยกระดับความสามารถทางการแพทย์ การให้บริการด้านสาธารณสุข ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงบริการ”

ข้อมูลโดย Global Market Insights ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เทคโนโลยีด้านบริการทางการแพทย์และการใช้บริการปรึกษาแพทย์ผ่านช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ

มีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก เมื่อปี 2562 การให้บริการปรึกษาทางการแพทย์ (Telemedicine) ทั่วโลกมีมูลค่าถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1.75 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2569 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยถึง 19.3%