‘เอชพี’ เปิดแนวคิด 'เอสเอ็มบี' เดิมพันบนความอยู่รอดธุรกิจ

‘เอชพี’ เปิดแนวคิด 'เอสเอ็มบี' เดิมพันบนความอยู่รอดธุรกิจ

เอสเอ็มบีไทย 65% เชื่อว่าธุรกิจของพวกเขาจะอยู่รอด

เขากล่าวว่า การที่ผลผลิตถูกกระทบเป็นประสบการณ์ที่แทบทุกรายต้องเผชิญ ช่วงโรคระบาดมีเอสเอ็มบีเพียง 6% เท่านั้นที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ขณะที่43% ทำงานได้ผลผลิตลดลง 

ที่น่าสนใจ การระบาดใหญ่ครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึงช่องว่างด้านความคิด เกี่ยวกับการใช้ทักษะดิจิทัลภายในองค์กร ซึ่งกำลังสร้างอุปสรรคต่อการเติบโตของธุรกิจ โดยมีเอสเอ็มบีกว่า 44% ได้รับผลกระทบนี้

ขณะเดียวกัน เอสเอ็มบีขาดความชัดเจนว่าจะมองหาความช่วยเหลือได้จากที่ใด 31% ต้องการการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ขณะที่ 60% ระบุว่าการสนับสนุนของรัฐบาลไม่เพียงพอและไม่ชัดเจนว่าให้ความช่วยเหลืออะไรบ้าง มีเพียง 19% เท่านั้นที่หันไปขอความช่วยเหลือจากบริษัทไอที

'ดิจิทัล' ปัจจัยความสำเร็จ

สำหรับประเทศไทยพบว่า 65% ของเอสเอ็มบีเชื่อว่าธุรกิจของพวกเขาจะอยู่รอดได้ โดย 65% มีความมั่นใจว่าธุรกิจจะสามารถเติบโตได้หลังโควิด ธุรกิจเอสเอ็มบีในไทยยังแสดงถึงการคาดการณ์การเติบโตในปีหน้าซึ่งเป็นไปในทางบวก โดยคาดว่าจะเติบโต 11% ขณะที่ 40% เชื่อว่าการนำดิจิทัลมาใช้มีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ

เมื่อพูดถึงกลยุทธ์การฟื้นตัวในสามอันดับแรก เอสเอ็มบีไทยเชื่อว่า กลยุทธ์หลักที่สามารถช่วยธุรกิจของพวกเขาได้แก่ รูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด และ คำแนะนำกลยุทธ์ธุรกิจ สำหรับปัจจัยที่พวกเขาคิดว่าเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ พวกเขาพิจารณาในเรื่องของการตลาดที่ตอบโจทย์ กระแสเงินสด และการสรรหาบุคลากร

ประเทศไทยสามารถจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ผมได้เห็นด้วยว่าเอสเอ็มบีในไทยมีความมั่นใจว่าจะสามารถฟื้นตัวและอยู่รอดหลังจากสถานการณ์นี้โดยรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูแผนธุรกิจ

อย่างไรก็ดี เพื่อรองรับความต้องการเหล่านี้ “ความสามารถด้านดิจิทัล” เป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเอสเอ็มบีปรับตัว ทว่าธุรกิจเอสเอ็มบีส่วนใหญ่ไม่ได้กำหนดให้เป็นหัวใจหลักที่จะลงทุนทรัพยากรในด้านนี้ และโดยทั่วไปจะทำเพียงแต่สนองความต้องการของลูกค้า หรือทำตามสิ่งที่คู่แข่งทำไว้ ที่ผ่านมามีธุรกิจเอสเอ็มบีเพียงหนึ่งในห้าเท่านั้นที่มีความสามารถในการบริหารจัดการที่ยืดหยุ่น เพิ่มช่องทางการขาย และซัพพลายเชนใหม่ๆ หรือต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ

สำหรับเอชพี แนวทางธุรกิจมุ่งปลดล็อคนวัตกรรมที่สามารถมอบประสบการณ์ที่ยึดลูกค้าและพนักงานเป็นศูนย์กลาง ช่วยธุรกิจเพิ่มศักยภาพ ทักษะ รวมถึงความสามารถในการฟื้นตัว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต