'เทดฟันด์' ชู 4 แพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์

'เทดฟันด์' ชู 4 แพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์

'เทดฟันด์' เปิดตัว 4 แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ หวังปลุกกระแสอาชีพโปรแกรมเมอร์ หลังพบขาดตลาดถึง 1 ล้านคน รวมทั้งเร่งพัฒนาระบบการเรียนสำหรับเด็กเล็ก-คนทำงานแบบออนไลน์ มุ่งเป้าพัฒนาทักษะคนไทยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ๆ ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19

นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กล่าวว่า เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย ให้มีการตื่นตัวในการพัฒนาความรู้อยู่เสมอ จึงได้รวบรวมแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ จากโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (รุ่นประชาชนทั่วไป) และโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (เครือข่ายปริญญาโท และปริญญาเอก รุ่นที่ 2) มาให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ รวม 4 แพลตฟอร์ม ได้แก่

159291563837

1.แพลตฟอร์มจัดการความสามารถพิเศษโค้ดดิ้ง และทักษะด้านความรู้เรียลไทม์ โดย บริษัท เควสท์ เอ็ดเทค จำกัด (www.quest.ac) เพื่อรองรับการขาดแคลนโปรแกรมเมอร์ที่มากถึง 1 ล้านตำแหน่ง

2.แอพพลิเคชั่นอ่านเขียน 2 ภาษาไทยและอังกฤษสำหรับผู้มีภาวะบกพร่องทางภาษา (เด็กที่มีพัฒนาการช้า เด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่) ผ่าน www.pasaad.com และแอพพลิเคชั่นในแอนดรอยด์และไอโอเอส เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองนำไปฝึกโดยมีโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลแม่จัน จังหวัดเชียงราย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย รวมทั้ง โรงเรียนตำรวจชายแดนบ้านห้วยปุ้ม อำเภอปง จังหวัดพะเยา มีการใช้งานอยู่เบื้องต้น  

159291590045

3.CodeKit แพลตฟอร์มเรียนโค้ดดิ้งออนไลน์สำหรับโรงเรียน ผ่านทาง www.codekit.co/teacher เป็นระบบกึ่ง Self-Learning นักเรียนสามารถเรียนและทำความเข้าใจได้ด้วยตนเอง และครูสามารถสร้างห้องเรียนสอนออนไลน์ ช่วยตอบคำถาม และสามารถวัดผลการเรียนแบบเรียลไทม์ โดยใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำของสมาร์ทโฟน

4.“วอนเดอร์” (www.vonder.co.th) แชทบอทเพื่อการเรียนรู้ตามพื้นฐานของนักเรียน และสื่อการเรียนรู้แบบ Microlearning สามารถแปลงเนื้อหาที่ยากและน่าเบื่อ ให้มีขนาดสั้นและสนุกเหมือนเล่นเกมใช้ได้ทั้งในภาคการศึกษาและการอบรมพนักงาน สามารถสร้าง หรือแปลงคอนเทนท์ต่างๆ ได้เอง

159291573269

"การสนับสนุนทุนแก่ผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มนวัตกรรมด้านการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นบนรูปแบบใหม่ๆ แล้ว แพลตฟอร์มเหล่านี้ยังเป็นตัวแปลสำคัญ ที่จะกลายเป็นโอกาสด้านการเรียนรู้ และการศึกษาให้กับเยาวชนทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ท่ามกลางภาวะวิกฤตที่ท้าทายในเช่นนี้อีกด้วย" นายนิคม กล่าวทิ้งท้าย