“ไอวีแอล” ชี้ความร้อนรีไซเคิลฆ่าไวรัส100%

“ไอวีแอล” ชี้ความร้อนรีไซเคิลฆ่าไวรัส100%

'อินโดรามา' ตั้งการ์ดรับผันผวน 'โควิด-19' พ่นพิษ เผยความร้อนจากกระบวนการรีไซเคิลกว่า 200 องศาฆ่าเชื้อไวรัสได้ 100% พร้อมโชว์โรงงานรันปกติ-ความต้องการขวดพลาสติกรีไซเคิลเพิ่มสูงขึ้น แม้บางเซกเมนต์ที่วางแผนเทกโอเวอร์อาจล่าช้า 2-3 เดือน

ยาโชวาดัน โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านรีไซเคิล บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (ไอวีแอล) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท เนื่องจากธุรกิจในประเทศจีนมีสัดส่วนเพียง 5% ของทั้งหมด แต่บางเซ็กเมนต์ที่กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการอาจจะล่าช้าประมาณ 2-3 เดือน ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ยุโรปรุนแรงขึ้น จึงต้องชะลอ แต่การส่งสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ยังคงเป็นไปตามปกติ โรงงานยังคงเดินเครื่องจักรตามปกติ 

158462686475

นอกจากนี้สถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น ผู้บริโภคระวังตัวมากขึ้นโดยหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ครั้งเดียวเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณความต้องการในตลาดเพิ่มตามไปด้วย ขณะที่เชื้อไวรัสจะอยู่บนขวดได้นาน 10 ชั่วโมง ทั้งนี้ กระบวนการรีไซเคิลขวดพลาสติกใส PET ของบริษัท เมื่อขวดที่ใช้แล้วผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ก็จะผ่านสายพานคัดแยกด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติ นำสิ่งแปลกปลอมทุกชนิดออก ไม่ว่าจะเป็น โลหะ พลาสติกชนิดอื่น อาทิ ฝาขวด ฉลาก แล้วล้างทำความสะอาดหลายขั้นตอนเพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อน สับละเอียดเป็นเกล็ดพลาสติก ก่อนที่จะใช้เคมีความร้อนสูงถึง 285-300 องศาเซลเซียส หลอมให้ได้เม็ดพลาสติก PET รีไซเคิล ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และที่สำคัญคือ ระดับความร้อนสูงดังกล่าวสามารถทำลายเชื้อโรคทุกชนิด รวมถึงไวรัสโคโรนาด้วย 

158462688719

ปัจจุบันนี้ราคาพลาสติกรีไซเคิล PET สูงกว่าพลาสติกใหม่ประมาณ 30% โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นต่างกัน เนื่องจากพลาสติกใหม่นั้นราคาขึ้นอยู่กับซัพพลายในประเทศจีน น้ำมันดิบ ส่วนพลาสติกรีไซเคิล (rPET)  ขึ้นอยู่กับขวดเปล่า แต่หากเทียบกับการได้ลดการเกิดพลาสติกใหม่และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าก็ถือได้ว่าพลาสติกรีไซเคิลคือทางเลือกที่ดีที่สุดของผู้บริโภค 

158462690548