‘พรรณา’ ยั่งยืนอย่างพอเพียง

‘พรรณา’ ยั่งยืนอย่างพอเพียง

"แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน" (Sustainable Design) กลายเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และงานบริการที่ผู้ประกอบการหลายท่านให้ความสนใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการกลุ่ม Gen X และ Gen Y ที่เติบโตท่ามกลางมลพิษที่ทำลายทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ

หนึ่งในแนวคิดที่น่าสนใจคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “พรรณา” (Pannar) จุดเริ่มต้นของแบรนด์เกิดจาก “ความสุข” ที่ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้เขียวขจี อากาศที่แสนบริสุทธิ์ของเขาใหญ่ พร้อมสวนสมุนไพรออร์แกนิค สิบกว่าปีที่ผ่านมา “พรรณา” เป็นบ้านพักตากอากาศสำหรับการพักผ่อนที่เรียบง่าย มีการปลูกแปลงผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน หลังจากการศึกษาและเรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง “พรรณา” ได้เริ่มทดลองปลูกพืชในลักษณะผสมผสานกัน ตั้งแต่ไม้ยืนต้น พืชเกษตรและสมุนไพร จนกลายเป็น สวนป่าแบบผสมผสานที่ปลูกเลียนแบบธรรมชาติโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ

158427649488

กระทั่งปี 2558 “พรรณา” ได้เริ่มนำสมุนไพรออร์แกนิคภายในพื้นที่มาผลิตเป็นสินค้าคุณภาพสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภคภายใต้แนวคิดการออกแบบอย่างยั่งยืน เช่น สบู่เหลวอาบน้ำผสมสมุนไพรกลิ่นรีแล็กซ์แอนด์บาลานซ์ ที่นำขมิ้นชันออร์แกนิคมาผสมกับว่านหางจระเข้ออร์แกนิค ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เพิ่มความชุ่มชื้น และคืนความสดใสให้ผิวกาย บอดี้ออยล์ผสมสมุนไพร ที่มีส่วนผสมของน้ำมันที่สกัดจากพืช 4 ชนิด เมล็ดอัลมอนด์ รำข้าว มะกอก และอะโวคาโด นอกจากจะช่วยบำรุงผิวแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันโอเมก้า ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิว และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของผิว

ชาสมุนไพรตรีผลา ใบชุมเห็ดเทศ ออร์แกนิค ที่ให้รสชาติเปรี้ยวและฝาดนิดๆ มีกลิ่นใบชุมเห็ดเทศอ่อนๆ ให้สรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ให้ขับถ่ายง่ายขึ้น เหมาะกับผู้ที่ต้องการดูแลรักษาระบบการย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย  รวมไปถึงน้ำมันสมุนไพรปรุงรสอาหาร นอกจากช่วยเพิ่มรสชาติแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อด้วย เป็นต้น

158427651431

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทใด “พรรณา” ดึงสรรพคุณของพืชสมุนไพรออร์แกนิคมาสร้างคุณสมบัติที่โดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นให้ผู้บริโภคทราบ ตอกย้ำหัวใจหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืน นอกจากผลิตภัณฑ์แล้ว ยังสร้างศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พอเพียงพรรณา ปากช่อง เขาใหญ่ เพื่อให้บุคคลที่สนใจเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านหลักสูตร “การพึ่งพาตนเองตามศาสตร์พระราชา”

158427653895

ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำหลักปรัชญา ทฤษฎี ขั้นตอนต่างๆ ไปปฏิบัติ และปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า ทุกท่านสามารถเริ่มต้นวิถีพอเพียงในโลกปัจจุบันได้