กลุ่มเสี่ยง โควิด-19 เตรียมโหลด DDC-Care ระบบติดตาม

กลุ่มเสี่ยง โควิด-19 เตรียมโหลด DDC-Care ระบบติดตาม

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ โดยเนคเทค ส่งแอพฯติดตามกลุ่มเสี่ยง COVID-19 ให้กรมควบคุมโรคประสานหน่วยงานดูแลจุดคัดกรองอันตราย เช่น ตม. ท่าอากาศยาน บังคับให้กลุ่มเสี่ยงโหลดติดตั้ง เริ่มจันทร์ที่ 16 มี.ค.นี้

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับ กรมควบคุมโรค สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ได้ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม พร้อมเตรียมเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DDC-Care : ระบบติดตามและประเมินผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อ COVID-19 ตาม พ.ร.บ. โรคติดต่อ 2558 โดยเร็วที่สุด คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ภายในวันที่ 16 มีนาคม 2563 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและประเมินสุขภาพผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่เป็นเขตติดต่ออันตราย ซึ่งจะต้องกักตัวเองอยู่ภายในที่พักอาศัยเป็นระยะเวลา 14 วัน กรมควบคุมโรคจะประเมินความเสี่ยงจากข้อมูลสุขภาพที่ได้จากระบบ เพื่อเข้าไปให้คำแนะนำและเข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีเมื่อพบอาการ ทั้งนี้ ข้อมูลที่จัดเก็บจะไม่ถูกนำไปเผยแพร่สู่สาธารณะในรูปแบบที่สามารถระบุถึงตัวตนของผู้ให้ข้อมูล

158416954488


ระบบ DDC-Care ยังสามารถติดตามเส้นทางการเดินทางของกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการนี้ เพื่อใช้ประเมินพื้นที่เสี่ยงต่อไป นอกจากนี้ บุคคลที่อาจติดต่อกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวยังสามารถดาวน์โหลดแอพฯ DDC-Care เพื่อรายงานสุขภาพเป็นเวลา 14 วันเช่นเดียวกัน 
ผู้เดินทางสามารถดาวน์โหลด DDC-Care ได้ในเร็ววันนี้ ผ่าน QR Code ณ จุดคัดกรองด่านตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทั้งท่าอากาศยาน ท่าเรือ ด่านพรมแดนทางบก รวม 46 ด่าน พร้อมระบบป้องกันคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้ได้