‘ผ้าทอ’นอกคอกจาก OMT จับใจคนรุ่นใหม่

‘ผ้าทอ’นอกคอกจาก  OMT จับใจคนรุ่นใหม่

สุวิทย์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อชุมชน นำเสนอเรื่องราวบนผืนผ้าแบรนด์ หรือ OMT ที่มุ่งเน้นการสร้างลวดลายบนผืนผ้า ตีแผ่วิถีชีวิตบนโลกเสมือนจริง ผสานกับเทคโนโลยีด้านการทอ เพื่อสร้างตลาดคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว

นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดของผลิตภัณฑ์เดิม สังเกตง่าย ๆ จากพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ที่มีตัวเลขสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ห้างสรรพสินค้าพลิกรูปแบบจากเดิมที่เคยเน้นขายสินค้าสู่การเพิ่มพื้นที่ให้กับร้านอาหาร ร้านกาแฟ และของหวาน พร้อมจุดเช็คอินที่สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า

 

158307218360

 ด้วยภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้คุณณรงค์ศักดิ์ ทองวัฒนาวณิช ตัดสินใจพลิกธุรกิจเดิมของครอบครัวที่จำหน่ายผ้าทอทั่วไปสู่แบรนด์ผ้าทอ OneMoreThing หรือ OMT ที่มุ่งเน้น “วัสดุพื้นผิวผ้าทอ” โดยมีคุณศรันย์ เย็นปัญญา นักออกแบบ และหุ้นส่วนควบคุมทิศทางการออกแบบพัฒนาลวดลายบนผ้า หนึ่งในแนวคิดที่น่าสนใจในการนำเสนอเรื่องราวบนผืนผ้า คือ การตีแผ่วิถีชีวิตบนโลกเสมือนจริงที่มนุษย์เลือกที่จะอวดชีวิต (ที่เกินจริง) ของตนเองผ่านวัฒนธรรมการเซลฟี่รวมไปถึงการบริโภคนิยมบนโลกออนไลน์ อย่าง Instagram หรือ Facebook เช่น การนำลายกระเบื้องเก่าในย่านเจริญกรุง ลายของเศษไม้ มาจัดวางบนผืนผ้า หรือการนำลายผ้ากิโมโนเก่ามาหั่น ตัดปะ จากนั้นแสกนชิ้นงานลงในคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างแพทเทิร์นบนผ้าทอ

 

 

หรือการร่วมงานกับศิลปินรับเชิญ ‘คุณลักษณ์ ใหม่สาลี’ ที่ร่วมวิจารณ์วัฒนธรรมป๊อปแบบไทย ๆ ได้อย่างถึงพริกถึงขิง นอกจากการผลิตชิ้นงานเป็นผ้าทอผืนใหญ่แล้ว ทีมงานยังนำลวดลายผ้าทอไปออกแบบเป็นกระเป๋ารูปทรงต่าง ๆ เช่น  ‘อิปลวก’ กระเป๋าผ้า Madamn Bag ที่สามารถพลิกกลับด้านใช้ได้ ย้อนแยงภาพลักษณ์สองด้านของมนุษย์ที่ด้านนอกดูดีแต่ตัวจริงกลับจอมปลอม ‘Picasho’ กระเป๋าผ้า Talad Bag ที่นำรูปแบบการจัดวางภาพของปิกัสโซ่มาสร้างเป็นลวดลายบนกระเป๋า นอกจากลวดลายที่จี๊ดจ๊าดแล้ว OMT ยังนำรูปทรงเรขาคณิตมาทวิสต์เป็นแพทเทิร์นผ้าสร้างสีสันใหม่ให้กับกระเป๋าด้วย

158307221316

  อีกหนึ่งแนวคิดในการขับเคลื่อนธุรกิจที่ฉีกรูปแบบลวดลายบนผ้าทอ โดยใช้งานออกแบบสร้างสรรค์เรื่องราวบนผืนผ้าผสานกับเทคโนโลยีด้านการทอเพื่อสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างให้กับแบรนด์ เป็นการสร้างตลาดใหม่ให้กับผ้าทอโดยคำนึงถึงความต้องการของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว

ภาพ : ‘อิปลวก กระเป๋าผ้า Madamn Bag ที่สามารถพลิกกลับด้านใช้ได้ ย้อนแยงภาพลักษณ์สองด้านของมนุษย์ที่ด้านนอกดูดีแต่ตัวจริงกลับจอมปลอม

158307248250