'ไอทียักษ์ใหญ่' ในไทย ยกระดับมาตรการรับมือ 'โควิด-19'

'ไอทียักษ์ใหญ่' ในไทย ยกระดับมาตรการรับมือ 'โควิด-19'

ตรวจ คัดกรอง พนักงานที่มีความเสี่ยง ออกกฏใส่หน้ากากอนามัย เพิ่มการทำความสะอาด งดเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งเพื่องาน หรือส่วนตัว พร้อมเปิดให้พนักงานบางส่วนทำงานผ่านเครื่องมือออนไลน์ได้จากที่บ้าน  

หัวเว่ย ใช้มาตรการสูงสุดรับมือ 

รายงานข่าวจาก "หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ระบุว่า  มาตรการสำคัญที่นำมาบังคับใช้ ได้แก่ การงดหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศจีนโดยไม่จำเป็น และหากเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย ห้ามมิให้เข้าที่ทำงานโดยให้เฝ้าระวังอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอาการป่วยใด ๆ ก่อนกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

รวมไปถึงการดูแลรักษาสุขอนามัยทั่วไปเพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งก่อนเข้าสำนักงานและโรงอาหาร บริการแจกหน้ากากอนามัย และการกำหนดให้พนักงานทุกคนและผู้ที่มาติดต่อ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น มาตรการป้องกันเหล่านี้บังคับใช้กับพนักงานทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ด้วย พนักงานและผู้มาติดต่อต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยมีบริการแจกหน้ากากอนามัยให้ทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่สำนักงาน

จัดอบรมให้ความรู้และวิธีการป้องกันเกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพญาไท 2 ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ทุกวัน เช่น ที่จับประตู ลิฟท์ และในส่วนที่ต้องสัมผัสบ่อย ๆ รวมไปถึงการฆ่าเชื้อโรคในอากาศในสำนักงาน โรงอาหาร ตลอดจนยานพาหนะของบริษัท นอกจากนี้ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วจะต้องทิ้งลงในถังพิเศษ

GETให้พนง.ที่มีปัญหาสุขภาพทำงานที่บ้าน

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอพพลิเคชั่นเก็ท (GET) กล่าวว่า มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานที่ออฟฟิศวันละ 2 ครั้ง หากพบคนที่มีความเสี่ยง จะให้พนักงานไปพบแพทย์ทันที ทั้งจัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลและหน้ากากอนามัยไว้ให้ ขณะที่ พนักงานที่ตั้งครรภ์หรือมีปัญหาสุขภาพ สามารถเลือกที่จะทำงานที่บ้านได้ เพื่อเป็นการป้องกัน

158307185589

ซิสโก้-เน็ตแอพ หนุนทำงานผ่านเทคฯ 

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ไม่สนับสนุนให้พนักงานเดินทางไปยังประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ แต่ไม่ได้มีนโยบายห้าม โดยซิสโก้สนับสนุนให้ประชุมผ่าน WebEx แทนการที่ต้องเดินการไปประชุมต่างประเทศ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมประชุมกับบุคคลภายนอกที่มีขนาดมากกว่า 40 คนถูกขอให้เลื่อนออกไป โดยให้ประชุมแบบเวอร์ชวลแทน โดยเดือนมีนาคมและเมษายนทางซิสโก้จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ผู้มาเยี่ยมชมและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในออฟฟิศจะได้รับการขอให้บันทึกข้อมูลประจำตัวในแบบฟอร์มแจ้งประวัติการเดินทางในระบบการจัดการข้อมูลผู้เยี่ยมชม ส่วนพนักงานที่เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงจะต้องกักตัวเองและทำงานจากที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน 

ด้านนายวีระ อารีรัตนศักดิ์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็ตแอพ ประจำประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซียและประเทศไทย กล่าวว่า ได้เริ่มต้นประกาศใช้มาตรการป้องกันที่สำนักงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและให้คำแนะนำแก่พนักงานเกี่ยวกับการทำงานภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว ซึ่งอีกหนึ่งมาตรการคือ การอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านผ่านเทคโนโลยีต่างๆ โดยอาศัย Virtual Meeting"

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ยกเลิก Business Trip

ด้านนางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่  ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้  กล่าวว่า ภายในองค์กรได้มีมาตรการป้องกันโรคโควิด -19 ดังนี้ ประกาศงดการเดินทางไปต่างประเทศในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงยกเลิก Business Trip ในต่างประเทศทั้งหมด พนักงานที่เดินทาง หรือกลับมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง จะต้องกักตัวอยุาบ้าน 14 วัน (work from home) และวันกลับมาทำงานจะต้องมี medical clearance จากแพทย์มายืนยันด้วย

ขณะที่ มีเครื่องวัดอุณหภูมิคอยวัดพนักงาน ถ้าใครอุณหภูมิสูงเกินมาตรฐานให้กลับบ้านทันที พร้อมทั้งแจกชุดดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้กับพนักงาน ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย+สเปรย์แอลกอฮอล์ +วิตามินซี
 

นูทานิคซ์ ออกมาตรการป้องพนง.

นายทวิพงศ์ อโนทัยสินทวี ผู้จัดการประจำประเทศไทยของนูทานิคซ์ กล่าวว่า "นูทานิคซ์ให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน, คู่ค้า และลูกค้า ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 บริษัทได้ประกาศแนวทางรับมือ โดยมีการควบคุมกิจกรรมต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อ หรือแพร่กระจายของเชื้อ

เช่น การเดินทางของพนักงานไปยังประเทศที่มีการระบาดของโรค การจัดกิจกรรม และงานสัมนาจะต้องได้รับการพิจารณาและได้รับอนุมัติจากหัวหน้างาน พนักงานที่ไปและกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะต้องปฏิบัติงานในแบบ Work From Home โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ