L&E ส่ง 'โคมไฟปลูกพืช' ตัวช่วยเกษตรในเมือง

L&E ส่ง 'โคมไฟปลูกพืช' ตัวช่วยเกษตรในเมือง

“โคมไฟปลูกพืช” หนึ่งในผลงานสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่จัดแสดงในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2563 คิดค้นโดย L&E ซึ่งคลุกคลีกับวงการไฟฟ้าและแสงสว่างมานานกว่า 27 ปี เล็งเห็นโอกาสต่อยอดธุรกิจผ่านการวิจัยและพัฒนา

สร้างแสงเทียมถูกใจพืช

ลีนวัฒน์ โชติโรจนอนันต์ วิศวกรการผลิต บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ หรือ L&E ผู้ให้บริการด้านโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างในภูมิภาค กล่าวว่า “โคมไฟสำหรับปลูกพืช” เป็นผลจากการค้นคว้าร่วมกับนักวิจัยในมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับข้อมูลการปลูกพืชภายในอาคาร และความยาวคลื่นแสงที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืช จากนั้นทำการออกแบบค่าความยาวคลื่นแสงหรือสเปกตรัมของแสง รวมทั้งทดสอบความเข้มและสัดส่วนคลื่นแสงจากหลอดแอลอีดี

จากการทดสอบพบว่า โคมไฟใช้ไฟ 30 วัตต์สามารถจำลองความยาวคลื่นแสงได้ตรงกับคลื่นแสงของดวงอาทิตย์ตามที่พืชต้องการ เบื้องต้นแบบได้ศึกษาและออกแบบแสงเทียมสำหรับการเติบโตของพืชประเภทผักสลัด อาทิ เรดโอ๊ด ใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วันในการสังเคราะห์แสง รูปทรงและขนาดใบอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม น้ำหนักเป็นไปตามมาตรฐานเทียบเท่ากับการปลูกด้วยแสงแดดตามธรรมชาติ

158073616576

“พืชแต่ละชนิดมีความต้องการคลื่นแสงต่างกัน เราจึงต้องวิจัยพัฒนาเพื่อหาค่าที่เหมาะสมกับชนิดพืชนั้นๆ ข้อดีของเทคโนโลยีนี้คือสามารถเพาะปลูกในพื้นที่แคบและจำนวนมากได้ ในอนาคตจะวิจัยขยายสู่พันธุ์พืชอื่นๆ เพิ่มเติม แล้วนำมาพัฒนาหาความเหมาะสมของแสงต่อไป แต่จะต้องเป็นพืชที่มีมูลค่าสูงถึงจะคุ้มค่ากับต้นทุน อาทิ เห็ดถังเช่า พืชสมุนไพรที่มีราคาสูง”

“โคมไฟสำหรับปลูกพืช” ได้ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไปเมื่อเดือน พ.ย.2562 รายชื่อบริษัทของเราที่วิจัยและพัฒนาด้านไฟแอลอีดีสำหรับใช้ในการปลูกพืชยังคงเป็นรายแรกของประเทศ และถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนที่จะนำไปต่อยอดให้กับภาครัฐจะเป็นในเรื่องของการปลูกพืชสมุนไพร กลุ่มเป้าหมายที่วางไว้คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกรมชลประทานด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้พัฒนาโคมไฟให้รองรับระบบสมาร์ทโซลูชั่น โดยสามารถทำงานเป็นไปในรูปแบบอัตโนมัติ เปิดปิดตามเวลา ปรับหรี่ความเข้มแสงได้ผ่านโปรแกรมสำเร็จ พร้อมแสดงผลผ่านสมาร์ทดีไวซ์ อีกทั้งในอนาคตจะพัฒนาให้ครบวงจรโดยเพิ่มการควบคุมปัจจัยอื่นๆ อาทิ อุณหภูมิ ความชื้น การจ่ายน้ำ

158073602718

ภายในงานวันนักประดิษฐ์ยังมีสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ กว่า 1,500 รายการ อาทิ สิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ การจัดการสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศและมลพิษ ยานยนต์สมัยใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนยานยนต์ สิ่งประดิษฐ์จากการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการประกวดระดับเยาวชน การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การเสวนาและกิจกรรมบนเวที ระหว่างวันที่ 2-6 ก.พ.นี้ ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

158073631294