Bangkok Design Week เปิดมุมมองใหม่มหานครกรุงเทพ

Bangkok Design Week เปิดมุมมองใหม่มหานครกรุงเทพ

'นักสร้างสรรค์' ชวนไปเที่ยว Bangkok Design Week หรือเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ นำเสนอวิสัยทัศน์และผลงานที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพใหม่ ๆ ให้กับกรุงเทพฯ ผ่าน 5 กิจกรรมบนพื้นที่ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย สามย่าน อารีย์ - ประดิพัทธ์ และ ทองหล่อ - เอกมัย

หลายครั้งที่ผมมีโอกาสไปพบปะผู้ประกอบการตามชุมชนต่าง ๆ คำถามแรกที่ได้มักได้ยินคือ “งานออกแบบผลิตภัณฑ์ และ/หรือบรรจุภัณฑ์ ของผมสวยหรือเปล่าครับ ?” เหตุเพราะความเข้าใจแรกของผู้ประกอบการมักคิดว่า “ความสวยงาม” เป็นหน้าที่ที่นักออกแบบต้องทำ ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ไม่ผิดนะครับ แต่มันไม่ทั้งหมด เพราะในมุมมองของนักออกแบบแล้ว การค้นหา “ปัญหา” ของผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บรรจุภัณฑ์ คือสิ่งสำคัญที่นักออกแบบมองหา ไม่ว่าจะเป็น ในเรื่องของประโยชน์ใช้สอยที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภค ความต้องการของผู้ใช้ วัสดุเหมาะสมหรือไม่ ฯลฯ

ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าข้อมูลจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่นักออกแบบแต่ละท่านเริ่มต้นทำงาน เพื่อสร้างโจทย์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และ/หรือบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงงานออกแบบสาขาอื่นที่มีความเกี่ยวข้องกับชุมชนด้วย เช่น งานผังเมือง งานสถาปัตยกรรม งานออกแบบภายใน รวมไปถึงงานออกแบบบริการ

158073443229

ภาพ: หลุมหลบภัยทางอากาศ : Bangkok #Safezone Shelter
พื้นที่ทดลองเพื่อความปลอดภัยจากภัยพิบัติทางอากาศ ออกแบบโดยใช้ธรรมชาติเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นพืชสีเขียว ลม และ น้ำ ร่วมกับเทคโนโลยีการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ จัดแสดง ณ ลานจัตุรัสไปรษณีย์ บางรัก

เพื่อให้ทุกท่านได้เห็นถึงศักยภาพสำคัญของนักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบ หน่วยงานจากภาครัฐ และเอกชน ที่ร่วมขับเคลื่อนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นระหว่างงาน รวมเป็นจำนวนสูงถึง 463 ล้านบาท มียอดผู้เข้าชมกว่า 8 แสนคนในการจัดงานเทศกาลฯ ทั้ง 2 ครั้ง มาในปีนี้ งานเทศกาลออกแบบกรุงเทพ (Bangkok Design Week) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Resilience: New potential for living ปรับตัว > อยู่รอด > เติบโต” เปิดพื้นที่ให้กลุ่มนักสร้างสรรค์ร่วมนำเสนอวิสัยทัศน์ และผลงานเพื่อกระตุ้นให้เกิดแนวความคิดสร้างสรรค์ที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพใหม่ ๆ ให้กับกรุงเทพ ฯ ในการรองรับประชากรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ผ่านพื้นที่ย่านเจริญกรุง - ตลาดน้อย สามย่าน อารีย์ - ประดิพัทธ์ และ ทองหล่อ - เอกมัย

158073449223

ภาพ: Made in Charoenkrung
โปรเจกต์ที่ต่อยอดสินทรัพย์อันมีคุณค่าของ "ย่านเจริญกรุง" เพิ่มศักยภาพธุรกิจดั้งเดิมในย่านโดย 10 นักออกแบบและนักสร้างสรรค์ ด้วยไอเดียในการต่อยอดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตและปรับให้เข้ากับบริบทของโลกยุคใหม่

กิจกรรมนำเสนอผ่าน 5 กิจกรรมหลักพร้อมนำเสนอศักยภาพใหม่ ๆ ของกรุงเทพ ฯ ได้แก่ Showcase & Exhibition งานจัดแสดงผลงานนักสร้างสรรค์ที่นำเสนอแนวทางการพัฒนาคน ชุมชน ธุรกิจ และเมือง Talk & Workshop การบรรยาย และเวิร์กช็อปจากนักสร้างสรค์ไทย และระดับนานาชาติ Creative District Project กิจกรรมส่งเสริมย่านเจริญกรุงสู่ความเป็นย่านสร้างสรรค์ Event & Program กิจกรรมฉลิมฉลองความสำเร็จให้กับความสร้างสรรค์ของชาวกรุงเทพ ฯ เช่น การแสดงดนตรี การฉายภาพยนตร์ ศิลปะ การแสดง และ Creative Market ตลาดนัดสร้างสรรค์คที่นอกจากจะขายสินค้าของผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการขยายเครือข่ายทางธุรกิจ แถมเป็นพื้นที่ที่ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปเรียนรู้แนวทางการออกแบบจากผู้ประกอบการแถวหน้า และหน้าใหม่ในกรุงเทพ ฯ


Bangkok Design Week จึงเป็นอีกหนึ่งเทศกาลงานออกแบบที่ผมไม่เคยพลาดที่จะเดินไปรับพลังจากนักสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดแรงบันดาลใจในงานเขียน รวมไปถึงงานออกแบบด้วย อีกหนึ่งงานเทศกาลที่ตอกย้ำถึงความสำเร็จของกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) จากยูเนสโกในปี 2562

158073454083