ม.รังสิตส่ง 'แอนิเมชั่น3มิติ' สร้างทักษะใหม่นักศึกษา

ม.รังสิตส่ง 'แอนิเมชั่น3มิติ'  สร้างทักษะใหม่นักศึกษา

"มหาวิทยาลัยรังสิต" เดินหน้าเปิดประตูสู่โลกจินตนาการ สร้างสรรค์งานเสมือนจริงนำร่องดึง 'แอนิเมชั่น 3 มิติ' พลิกโฉมสื่อการเรียนการสอนนักศึกษา เพื่อให้เข้าใจหลักการทำงานเบื้องต้นของวิทยาการความจริงเสมือน รวมถึงประสบการณ์งานปั้นในวงการภาพยนตร์ 

ปัจจุบันฝีมือการสร้างสรรค์งาน “แอนิเมชั่น” ของคนไทยพัฒนาไปไกลมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก และยิ่งมีคนเริ่มให้ความสนใจงานแอนิเมชั่นมากขึ้นทำให้ธุรกิจแอนนิเมชั่นเริ่มขยับ และเติบโตขึ้น ประเทศไทยเองเริ่มมีการรับงานจากต่างประเทศ คุณภาพงานที่คนไทยจะสร้างงานแอนิเมชั่นข้าไปในระดับมาตรฐานของฮอลลีวู้ด รวมถึงสตูดิโอไทยเองก็สามารถผลิตงานที่ตลาดโลกต้องการได้เช่นกัน

158031373173

หนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแน่นอน คงหนีไม่พ้นวิทยาการความจริงเสมือนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น VR Virtual Reality และ XR Extended Reality ที่หลายคนอาจเคยเห็น หรือ มีโอกาสได้ชมจากภาพยนตร์ อาทิ เรื่อง Ready Player One ที่ในความเป็นจริงแล้วเทคโนโลยีนี้เริ่มที่จะก้าวพัฒนาไปถึงจุดที่ใกล้เคียงกับที่เห็นในภาพยนตร์ และเทคโนโลยีนี้สามารถจำลองโลกเสมือนจริงทำให้ผู้ที่เข้าไปใช้งานดื่มด่ำโลกเสมือนได้

โกเมศ กาญจนพายัพ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต ได้นำผลงานด้านแอนิเมชั่นไปจัดแสดง IEEE VR 2019 ประเทศญี่ปุ่น และเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกเรื่องของการปั้นและการทำแอนิเมชั่นด้วยวิทยาการความจริงเสมือน โดยใช้โปรแกรม Oculus Quill VR ในการสร้างผลงาน นำเสนอในรูปแบบของ Virtual Reality 

นอกจากนี้ยังมีผลงานปั้นแนวประติมากรรม Fine Art ซึ่งทำออกมาเป็นประติมากรรมสำริด งานปั้นตัวละครและอาร์ตทอย ถือเป็นงานสะสมของคนรุ่นใหม่ โดยจะทำงานร่วมกับศิลปินท่านอื่น ออกมาเป็นชิ้นงานแนวเก็บสะสม งานศิลปะผ่านสื่อสมัยใหม่โดยเฉพาะ “วิทยาการความจริงเสมือน” โดยเน้นการสร้างงานนิวมีเดียอาร์ต ที่ผู้ชมสามารถเข้าไปอยู่ในงานศิลปะได้ เพิ่มระดับความสนุกและอิ่มเอมในการดูงานศิลปะ งานปั้นคอนเซ็ปต์สำหรับภาพยนตร์ และผลงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่นสามมิติ

158031383370

าน IEEE VR 2019 จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติแห่งเมืองโอซาก้านั้น ภายในงานเป็นการรวมเทคโนโลยีวีอาร์เสมือนจริงจากนักพัฒนาและบุคลากรชั้นนำในอุตสาหกรรมจากทั่วโลก มีการโชว์ผลงานวิจัยต่างๆ และเวิร์คช็อปมากกว่า 18 รายการ ถือว่าเป็นงานที่สำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น 

ในแต่ละหัวข้อจะเป็นการแนะนำวิธีการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงกับสิ่งที่อยู่รอบตัว ได้แก่ แอนิเมชั่น, เรื่องสุขภาพ, การกีฬา หรือแม้แต่เรื่องของจริยธรรม เป็นต้น เทคโนโลยีวีอาร์นั้นสามารถบูรณาการเข้ากันได้กับทุกอย่าง 

สำหรับผลงานของอาจารย์โกเมศใน IEEE VR 2019 ได้นำเสนอในหัวข้อแอนิเมชั่นกับการเล่าเรื่องในรูปแบบของวีอาร์ ที่เหนือกว่าการเล่าเรื่องในรูปแบบทั่วไป ผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน IEEE Xplore Digital Library ซึ่งเรียกว่าเป็นการแสดงผลงานในนามตัวแทนของคนไทย ในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น และ Virtual Reality ของประเทศไทย

158031375979

นอกจากนี้เมื่อเดือน ก.ย.2562 อาจารย์โกเมศได้มีผลงานศิลปะจากวิทยาการ VR เข้าร่วมประกวดในเวทีศิลปะนานาชาติ Virtually Tilted สหรัฐอเมริกา และได้รับรางวัลที่ 1 Best of Show อีกด้วย โดยผลงานมีชื่อว่า Cube of Enlightenment หรือห้องแห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า งานศิลปะประเภทนิวมีเดียอาร์ตที่ใช้วิทยาการความเป็นจริงเสมือน สร้างสรรค์งานในโปรแกรม Google Tiltbrush เป็นการสืบสานพุทธศาสนาในรูปแบบใหม่ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงต่อสากลและนำเสนอให้อยู่ยุคสมัยเป็นการผสมผสานความเชื่อทางศาสนา รวมถึงวัฒนธรรมของคนไทยกับเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลอย่างลงตัว

จากประสบการณ์ด้านงานแอนิเมชั่นของอาจารย์โกเมศ ได้เริ่มนำร่องเทคโนโลยีวีอาร์ โดยการนำไปสอนในบางรายวิชาของคณะดิจิทัลอาร์ต เช่น วิชาเทคนิคทดลอง เริ่มให้นักศึกษาเรียนรู้และเข้าใจหลักการทำงานเบื้องต้นของวิทยาการความจริงเสมือน รวมถึงประสบการณ์งานปั้นในวงการภาพยนตร์ 

158031378533

ผมได้นำความรู้ทั้งในเชิงเทคนิคการปั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสร้างภาพยนตร์ และแอนิเมชั่น อย่าง ZBrush และโปรแกรมอื่นๆ ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชั่นและภาพยนตร์ และยังได้สอนเสริมทักษะการทำงานในอุตสาหกรรมกลุ่มซอฟต์สกิลต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ถึงการทำงานจริงในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น การทำงานเป็นทีม ความอ่อนน้อมถ่อมตน การนำเสนองาน การกล้าแสดงออกและประสิทธิภาพในการสื่อสารแนวความคิดของตนเอง และนักศึกษาสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต" 

สำหรับผู้ที่สนใจแอนิเมชั่น งาน VR Virtual Reality สามารถติดตามผลงานในรูปแบบเต็มและอัพเดทแวดวงอุตสาหกรรมแอนนิเมชั่นและ Virtual Realityu ได้ที่ www.facebook.com/gomesh1977 อินสตราแกรม gomesh1977