5จี เอเชียสะพัด 3.7 แสนล้านดอลลาร์

5จี เอเชียสะพัด 3.7 แสนล้านดอลลาร์

จีเอสเอ็มเอคาดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ1.6 ล้านล้านดอลล์

สมาคมจีเอสเอ็มเอ คาดโอเปอเรเตอร์เอเชียต้องใช้เงินลงทุนสร้าง 5จี มากถึง 3.7 แสนล้านดอลลาร์ไปจนถึงปี 68 ชี้แค่ “จีน” ประเทศเดียวพร้อมทุ่มงบเฉียด 1.9 แสนล้านดอลลาร์เนรมิตเครือข่ายใหม่ปูพรมทั่วเมืองใหญ่ มองอานิสงส์จากอุตฯโทรคมช่วยสร้างเม็ดเงินฉีดเข้ามาในระบบได้ถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมอ้าแขนรับลูกค้าเกิดใหม่จาก อินเดีย ปากีสถาน อินโดนีเซีย บังคลาเทศ และฟิลิปปินส์

รายงานล่าสุดของโมบาย อีโคโนมี เอเชียแปซิฟิก ของสมาคมจีเอสเอ็มเอ ระบุว่า ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การเปิดใช้งานเครือข่ายทั่วประเทศ 5จี ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของโลกได้มีการใช้งานจริงในเกาหลีใต้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าตลาดเอเชียแปซิฟิก 24 ประเทศ จะเปิดตัว 5จี ภายในปี 2568 ทำให้ประเมินได้ว่า 5จี จะมีส่วนช่วยเศรษฐกิจในทุกๆ ด้าน ทำให้มีเม็ดเงินเข้าในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมากเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์ช่วง 15 ปีข้างหน้าต่อจากนี้

ปัจจุบัน จีน กำลังทดสอบ 5จี ในเมืองใหญ่ และตามหัวเมืองต่างจังหวัดก่อนเปิดตัวเชิงพาณิชย์ในปี 2563 เป็นที่คาดการณ์ว่า 28% ของการเชื่อมต่อมือถือของจีน จะทำงานบนเครือข่าย 5จี ภายในปี 2568 นี้ คิดเป็น 1 ใน 3 ของการเชื่อมต่อ 5จี ทั้งหมดทั่วโลกจากจีนประเทศเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้ 4จี จะยังเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตในเอเชียแปซิฟิก แต่ปีนี้เป็นต้นไปผู้ให้บริการในภูมิภาคนี้ จะหันมาทุ่มการลงทุนเพื่อสร้างเครือข่าย 5จี ขั้นสูงที่จะรวมด้วยไอโอที เอไอ วีอาร์-เออาร์ และรถยนต์ไร้คนขับ เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการใหม่ๆ สำหรับผู้บริโภค เปลี่ยนอุตสาหกรรมและการผลิต ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นายแมท แกรนไรย์ ผู้อำนวยการทั่วไปของจีเอสเอ็มเอ กล่าวว่า เครือข่าย 5จี กลายเป็นสิ่งที่จำเป็น และหลายภาคส่วนในด้านเอกชนและผู้เข้าลงทุนเครือข่ายเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแล (เรกูเลเตอร์) ของแต่ละประเทศ และในภูมิภาคจัดตั้งอีโคซิสเต็มส์ ให้มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยต่อกัน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการลงทุนในเครือข่ายขั้นสูงเพื่อเพิ่มความสามารถการให้บริการขยายบริการดิจิทัลยุคใหม่ให้กับประชาชนทุกคนในเอเชีย

ทั้งนี้ จากงบผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือคาดว่า จะลงทุน 5.74 แสนล้านดอลลาร์ในเครือข่ายใหม่ระหว่างปี 2561-2556 และเกือบ 2 ใน 3 หรือราว 3.7 แสนล้านดอลลาร์จะถูกใช้ในเครือข่าย 5จีใหม่ ประเทศจีนเพียงอย่างเดียวคาดว่าจะลงทุน 1.84 แสนล้านดอลลาร์ใน 5จี ภายในปี 2568

สำหรับ 4จี ได้ลงทุนไปอย่างหนักเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาในหลายประเทศเอเชีย ซึ่งจากสัดส่วนของการเชื่อมต่อพบว่าบนเครือข่าย 4จี มีการเชื่อมต่อในเอเชียมากถึง 52% และยังเติบโตเป็นสัดส่วนมากกว่าสองในสามของการเชื่อมต่อในภูมิภาคภายในปี 2568 ประมาณ 18% ของการเชื่อมต่อจะทำงานบนเครือข่าย 5จี อีกทั้งมากกว่า 85% การเชื่อมต่อมือถือในเอเชียจะเป็นสมาร์ทโฟนภายในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 61% ในปี 2561

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่า จะมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือใหม่ เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปี 2561-2568 ส่วนใหญ่มาจาก อินเดีย, จีน, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, บังคลาเทศและฟิลิปปินส์ โดยในปีที่แล้ว รายได้จากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและบริการที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 5.3% ของจีดีพีในภูมิภาค และหากทิศทางยังมีการใช้งานมากขึ้น คาดว่าจะเกิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2566

นอกจากนี้ ระบบนิเวศมือถือของเอเชียแปซิฟิก มีพนักงานมากกว่า 18 ล้านคนทั้งทางตรงและทางอ้อม และปีที่ผ่านมามีการสร้างเม็ดเงินให้ภาครัฐถึง 1.65 แสนล้านดอลลาร์ผ่านการจัดเก็บภาษีทั่วไป ทั้งที่ไม่รวมค่าธรรมเนียมกฎระเบียบและค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่