ซัมซุงคุยยอดโน้ต8ทะยานเท่าตัว

ซัมซุงคุยยอดโน้ต8ทะยานเท่าตัว

เผยผลตอบรับในไทยดีมาก ยอดจองทะลุ 2 หมื่นเครื่อง เทียบกับ เอส 8 มากกว่า 50% เทียบโน้ต7 มากกว่า 100% ประเมินสมาร์ทโฟนไทยแข่งเดือดต่อเนื่อง ผู้ค้ามุ่งโชว์นวัตกรรม-บริการ มากกว่าฮาร์ดแวร์ สินค้าราคาแพงทะลุ 3 หมื่นบาทยังไม่กระทบ ธุรกิจซัมซุงโตทุกเซ็กเมนท์

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่น กาแลคซี่ โน้ต 8 ได้รับการตอบรับที่ดีมากในตลาดประเทศไทย จากที่เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าเมื่อวันที่ 1-17 ก.ย.2560 เทียบกับรุ่น กาแลคซี่ เอส 8 ทำยอดได้มากกว่า 50% เทียบกับ กาแลคซี่ โน้ต 7 มากกว่า 100%

"ยอดที่สั่งจองเข้ามาสูงที่สุดเท่าที่เคยทำมา จากที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 2 หมื่นเครื่อง ปรากฏว่ามากเกินกว่านั้นจนต้องปิดการจองก่อนกำหนดเวลา ผมคาดด้วยว่าหลังจากนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยต่อเนื่อง”

โดยสาเหตุเนื่องมาจากไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใดที่จะแทนโน้ตได้ มีกลุ่มแฟนรออยู่ ความผิดพลาดจากกรณีโน้ต 7 นำมาซึ่งการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และกลายเป็นพื้นฐานของการตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ซัมซุง รุ่นดังกล่าว

โน้ต 8 มาพร้อมจอภาพอินฟินิตี้ดิสเพลย์ไร้กรอบ 6.3 นิ้ว กล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ระบบกันสั่น ออฟติคอลซูม 2 เท่า กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล หน่วยประมวลผล 8 คอร์ แรม 6 กิกะไบต์ โดดเด่นด้วยระบบปลดล็อกไบโอเมททริค ทั้งสแกนม่านตา ลายนิ้วมือ จดจำใบหน้า ปากกาเอสเพ็นที่ดีกว่าเดิม มีให้เลือก 3 สี ดำมิดไนท์ เทาออร์คิด และ ทองเมเปิล มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ วันที่ 22 ก.ย. ราคา 33,900 บาท

สำหรับกลยุทธ์ ไม่เน้นการลดราคา แต่จะมีของแถมระดับพรีเมียม รวมถึงสิทธิพิเศษอย่างกาแลคซี่กิ๊ฟ จากนี้บริษัทจะไม่อยู่นิ่ง และเตรียมแข่งขันในตลาดไตรมาสที่ 4 เต็มที่ นอกจากโน้ต 8 ยังมีรุ่นเจ 7 พลัสสำหรับชนในตลาดแมสด้วย

ซัมซุงเผยว่า เทียบกับปีก่อนหน้าภาพรวมธุรกิจโมบายเติบโตดีขึ้นในทุกเซ็กเมนท์ทั้งเชิงมูลค่าและยอดขาย

อย่างไรก็ดี การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนไทยดุเดือดมาต่อเนื่อง เชื่อว่าไม่มีเซ็กเตอร์ใดที่จะรุนแรงเท่า ประเมินขณะนี้จำนวนผู้เล่นไม่ได้ต่างจากเดิมมาก ทว่าเพียงฮาร์ดแวร์ดีอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องพร้อมทั้งการบริการ คอนเทนท์ สามารถตอบโจทย์การใช้งานยุคดิจิทัลได้ครบ โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ตลาดเติบโต หลักๆ คือความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม

ขณะที่ แนวโน้มราคาเครื่องไฮเอนด์ที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากต้องใช้ส่วนประกอบคุณภาพสูง ยังไม่เห็นว่าส่งผลกระทบหรือฉุดกำลังซื้อ ขณะนี้รอบการเปลี่ยนเครื่องใหม่ยังอยู่ที่ราว 18-24 เดือนเหมือนเดิม

ปัจจุบัน เทรนด์การใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ผลวิจัยจากสแทรทิจีอนาไลติกส์คาดการณ์ว่าสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจอภาพ 6.0 ถึง 6.99 นิ้ว จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมียอดขายในเอเชียแปซิฟิกถึง 42.5 ล้านเครื่องในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 98.8 ล้านเครื่อง หรือจะเติบโตขึ้นกว่า 126 % ในปี 2565