แอสเซนด์ดึง 'อเมซอนคลาวด์' ขยายตลาด

แอสเซนด์ดึง 'อเมซอนคลาวด์' ขยายตลาด

“แอสเซนด์ กรุ๊ป” วางคลาวด์ ตัวจักรดันธุรกิจโตเลือก “อเมซอนเว็บเซอร์วิส” ยกระดับระบบไอทีหลังบ้านเพิ่มความคล่องตัว หนุนแผนสยายปีกภูมิภาค

นายชัยวัฒน์ รัตนประทีปพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ (ซีทีโอ) บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทวางเทคโนโลยีคลาวด์เป็นตัวจักรสำคัญรองรับการขยายตัวธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงขยายฐานไปสู่ระดับภูมิภาค

โดยกลยุทธ์คลาวด์ของบริษัทให้ความสำคัญกับความเร็ว คล่องตัว และความสามารถที่จะปรับเปลี่ยนการบริหารงานไอทีให้ยืดหยุ่น คุ้มค่าการลงทุน ทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีระดับสูงในราคาที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันหากจะพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดบริษัทมักจะพิจารณาที่จะพัฒนาบนคลาวด์ก่อน

สำหรับงานสำคัญหลังจากที่ปี 2558 ได้วางรากฐานด้านอินฟราสตรักเจอร์พื้นฐานมาอย่างดีแล้ว ปีนี้มุ่งพัฒนาแอพพลิเคชั่น ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของคลาวด์ พร้อมเพิ่มขอบเขตให้ใช้งานได้กว้างขึ้นและยืดหยุ่นมากขึ้น

ส่วนเฟสต่อไป จะทำให้ระบบทำงานอย่างอัตโนมัติ คล่องตัวมากขึ้น พร้อมยกระดับการใช้เทคโลยีในระดับที่สูงมากขึ้นไปอีก

ปัจจุบันแอสเซนด์มีสายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น 2 เท่า กลุ่มธุรกิจเพิ่มขึ้น 2 เท่า คลาวด์ได้เข้าช่วยให้บริษัทสามารถขยายการให้บริการไปสู่ลูกค้าได้โดยไม่ต้องเพิ่มบุคลากร หรือใช้งบการลงทุนเพิ่ม

นายชัยวัฒน์ระบุว่า บริษัทเลือกใช้บริการคลาวด์ "อเมซอน เว็บ เซอร์วิส" หรือ "เอดับบลิวเอส" ในระดับอินฟราสตรักเจอร์ เซอร์วิส โพรไวเดอร์ เนื่องจากความเร็ว ความยืดหยุ่น ประหยัดเวลา และลดต้นทุนการลงทุน

สำหรับด้านซีเคียวริตี้ไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะบริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอดทั้งร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ ได้รับการรับรองคุณภาพระดับโลก
อย่างไรก็ตามแอสเซนด์ กรุ๊ป ตั้งเป้าเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำภูมิภาคอาเซียน การขยายธุรกิจจำเป็นอย่างมากที่สินค้า บริการ และเทคโนโลยีต้องพัฒนาไปพร้อมกัน

นางสาวเรจีน่า ตัน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ อเมซอน เว็บ เซอร์วิส กล่าวว่า การใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งของธุรกิจองค์กรในประเทศขยายตัวอย่างรวดเร็ว


ปัจจัยสำคัญ เนื่องมาจากธุรกิจองค์กรตระหนักแล้วว่าคลาวด์เข้ามาช่วยลดต้นทุน ลงทุนได้แบบยืดหยุ่น ลดความซับซ้อนการบริหารจัดการอินฟราสตรักเจอร์ เพิ่มความคล่องตัว สำคัญยังผลักดันให้ออกไปเปิดตลาดระดับภูมิภาคและทั่วโลก

บริษัทพบด้วยว่าลูกค้าไทยเปิดรับที่จะใช้งานแพลตฟอร์มคลาวด์ของบริษัทโดยมีเป้าหมายเพื่อนำธุรกิจก้าวไปสู่ตลาดระดับโกลบอล ภูมิภาค ยกระดับการบริหารจัดการภายในองค์กร บริการเพย์เมนท์ และเป็นศูนย์สำรองข้อมูลรองรับภัยพิบัติ

นอกจากนั้นนำไปสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แอพพลิเคชั่นบนโมบายและโซเชียลมีเดีย เปิดตัวธุรกิจใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพระบบไอที และพัฒนาแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ แต่ละเดือนเอดับบลิวเอสมีลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำทั่วโลกไม่น้อยกว่า 1 ล้านราย มีทั้งกลุ่มสตาร์ทอัพ ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง เอ็นเตอร์ไพรซ์ รวมถึงองค์กรไม่แสวงหากำไรต่างๆ

“เหตุผลหลักที่ผลักดันให้ลูกค้าเลือกใช้บริการของบริษัทมาจากความสามารถในการเพิ่มความคล่องตัวให้ธุรกิจ”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแผนเข้ามาตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในตลาดไทย โดยปกติการลงทุนของบริษัทจะพิจารณาให้สอดคล้องกับความต้องการลูกค้าและพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่ส่งเข้ามา