"จีบัน"เปิดพื้นที่ออนไลน์เพิ่ม สร้าง"บิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์"

"จีบัน"เปิดพื้นที่ออนไลน์เพิ่ม สร้าง"บิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์"

พูดถึงคอมมูนิตี้ออนไลน์เรื่องความสวย ความงาม ไม่มีใครไม่นึกถึง "จีบัน" (Jeban)

"จีบัน" ถือเป็นคอมมูนิตี้ออนไลน์รายแรกที่เกิดขึ้นในตลาดประเทศไทยมาเกือบ 10 ปี ด้วยทีมงานคนรุ่นใหม่เพียง 20 คน แต่สามารถทำรายได้ในปีนี้ถึง 41 ล้านบาท และยังแตกบริษัท "สปริงมี" อีกหนึ่งบริษัทเพื่อหนุนครีเอเตอร์ด้านบิวตี้บนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น

ชูวิดีโอ เทรนด์หลักคอนเทนท์
ด้วยความเข้มแข็งของคอนเทนท์ด้านบิวตี้ ปัจจุบันจีบันมียอดสมาชิกมากกว่า 3 แสนคน ครีเอทคอนเทนท์ด้านความสวยงามโดยเฉพาะเป็น "วิดีโอ คลิป" มากกว่า 4,000 คลิป ยอดวิวมากกว่า 20 ล้านวิว ยังไม่นับคอนเทนท์บทความ รีวิวโปรดักส์ด้านความงามอีกมากมาย

"จีราภัสร์ อริยบุรุษ" ผู้ก่อตั้ง Jeban.com เล่าว่า ตลอด 8 ปีของการเปิดให้บริการเว็บไซต์จีบันดอทคอม ออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิง ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีสมาชิกลงทะเบียนแล้ว 300,000 กว่าราย ล่าสุด เปิดพื้นที่ออนไลน์เพิ่มรับการมาของเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมทั้ง 4จี ร่วมกับ "ยูทูบ" เพื่อเป็นอีกช่องทางรับชมคอนเทนท์บิวตี้ ในรูปแบบวิดีโอ และเป็นการสร้างให้เกิด บิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์ ผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น

“จากการประเมินในตอนนี้ คนสร้างคอนเทนท์สายบิวตี้ที่มีศักยภาพมากพอจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ มีมากกว่า 300 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดเติบโตมาจาก Jeban.com เรานับเป็นแหล่งแจ้งเกิดของบิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์มากที่สุด"

เปิด "สปริงมี" หนุนคอมมูนี้ตี้ออนไลน์
เป็นที่มาของการเปิดตัวธุรกิจใหม่ สปริงมี (SpringME) ที่ช่วยให้ บิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์ ยกระดับสู่การเป็น ครีเอทีฟ คอนเทนท์ ครีเอเตอร์ ด้วยการเพิ่ม Know – How วิธีการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ให้เกิดผล เพื่อตอบสนองความต้องการของแบรนด์สินค้าที่ต้องการเข้าถึงคอนซูมเมอร์หญิง ด้วยเนื้อหาที่ทั้งสร้างสรรค์และโดนใจผู้หญิง โดยเฉพาะเนื้อหาแบบวีดีโอที่ดูและแชร์ได้ง่าย

ปัจจุบัน Jeban.com ได้รับเลือกเป็น YoutubeMCN (Multi-Chanel Network) พาร์ทเนอร์ทางด้านความงามรายแรกในไทย​ ที่จับมือกันส่งเสริมศักยภาพในตัว บิวตี้ อิยฟลูเอนเซอร์ ให้ได้มีที่ทางของตนเองในโลกแห่งการตลาดออนไลน์ โดยปัจจุบันสปริงมี มีบิวตี้ ครีเอเตอร์ใน MCN แล้วกว่า 100 คน ซึ่งพื้นที่นี้ยังเปิดกว้างอีกมากสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานสร้างสรรค์เนื้อหาด้านชีวิตและความงามแบบไร้ขีดจำกัด

"จีราภัสร์" เล่าว่า จีบันเห็นถึงเทรนด์ของวิดีโอที่จะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นจากนี้ แม้ว่าที่ผ่านบนเว็บของจีบันเองก็มีวิดีโอด้านบิวตี้ โดยการครีเอทของสมาชิกจีบัน ในการรีวิวเรื่องราวความสวย ความงาม การแต่งหน้า การเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ

"คอนเทนท์วิดิโอกำลังเป็นที่นิยมในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในคอมมูนิตี้ผู้หญิงเองใช้เวลาในการชมวิดิโอเพิ่มขึ้น 1 ล้านนาที ตลอดปี 2558 นี้ใช้เวลาดูต่อเนื่องเฉลี่ยวิดิโอละ 4 นาที และเพิ่มเป็น 6นาที ต่อวิดีโอและยังจะดูซ้ำๆ กับวิดิโอชิ้นเดิม นั่นเพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตมือถือที่เอื้ออำนวยขึ้น และในอนาคเทคโนโลยี 4จี ที่จะเข้ามาเติมเต็ม เชื่อว่า การรับชมและเพิ่มคอนเทนท์วิดิโอจะเติบโตก้าวกระโดดแน่"

ดูผ่านสมาร์ทโฟนมากว่า 80%
ขณะที่ปัจจุบัน สมาชิก หรือผู้เข้ามาชมคอนเทนท์ของจีบันกว่า 80% ดูผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ดังนั้น ยิ่ง 4จี ครอบคลุมมากขึ้นเท่าไหร่ ยอดชมคอนเทนท์ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

"วิดีโอบนยูทูบที่มาจากการรีวิวเรื่องความสวยความงามจากเหล่าสมาชิกของจีบันปัจจุบันมีมากกว่า 4,000 คลิป ในระยะเวลาตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบันประมาณแค่ครึ่งปี แต่วันนี้มียอดววิวสูงถึง 20 ล้านวิว ซึ่งถือว่าเพิ่มสูงมาก ดังนั้น จากนี้ ช่องทางยูทูบจะเป็นอีกช่องทางหลักที่เราจะมีคอนเทนท์วิดีโอใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากอินฟลูเอนเซอร์ ด้านบิ้วตี้โดยตั้งเป้าว่ามียอดสมาชิกเติบโตเพิ่มขึ้น 50% ภายในปี 2559"

"จีราภัสร์" เล่าว่า จากการสังเกตและรวบรวมข้อมูลการใช้บริการ ทำให้จีบันดอทคอมเข้าใจพฤติกรรมของผู้หญิงบนโลกออนไลน์ โดยได้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1.”ส่อง” จะเป็นผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มแต่งหน้า โดยการต้องค้นหาข้อมูลทั้งการรีวิวผลิตภัณฑ์และการทำฮาวทู

2.“สร้าง” กลุ่มนี้เมื่อแต่งหน้าได้สักพักเริ่มสนุกก็จะออกมาโชว์บ้าง ทั้งตัวผลิตภํณฑ์ที่ใช้หรือเทคนิคการแต่งหน้าของตัวเอง และกลุ่มที่ 3.“สปาร์ก” เมื่อคนกลุ่มนี้ได้สร้างคอนเทนท์ดีๆ จนมีแฟนในคอมมูนิตี้ติดตาม ก็จะกลายเป็นมือโปร และเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในที่สุด

8 ปีที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มหลักของจีบันดอทคอม เติบโตจากวัยเริ่มทำงาน (First Jobbers) อายุระหว่าง 18-24 ปี เมื่อ 5-8 ปีก่อน มาอยู่ในกลุ่มช่วงมุ่งมั่นสร้างฐานะ (Stability Builders) อายุ 25-30 ปี แต่พฤติกรรมการจับจ่ายยังเหมือนเดิม

จากข้อมูลของสาวจีบันที่สำรวจมาในทุกๆ กลุ่มอายุ 45% ตั้งใจว่าจะใช้เงินช็อปปิ้งเดือนละ​ประมาณ 3,000 บาท และอีก 25% ตั้งใจจะใช้เงินช้อปปิ้งเดือนละประมาณ 5,000 บาท ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องสำอางเป็นอันดับที่ 1 ตามมาด้วย เสื้อผ้า และเครื่องประดับ ทั้งหมดมีไลฟ์สไตล์เช็คข้อมูลในโลกออนไลน์ และแชร์ข้อมูลผ่าน โซเชียล มีเดีย ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ

ผู้บริหารหญิง จีบัน บอกด้วยว่า เมื่อมีปัจจัยให้เอื้อต่อการสร้างคอนเทนท์ ย่อมนำไปสู่การสร้างตัวตนและฐานแฟน หากใช้พื้นที่คอมมูนิตี้ก็จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก จนกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เหล่านี้สื่อสารกับผู้ติดตามสามารถสร้างกระแสใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอยู่เสมอ การตลาดของอืนฟลูเอนเซอร์จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ "บิวตี้ อินฟลูเอนเซอร์" ผู้ทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านความงามของสาวๆ คือสิ่งที่นักการตลาดยุคนี้ไม่สามารถมองข้ามได้”

โหมธุรกิจแบบ 360 องศา
ขณะเดียวกัน จีบันยังจะหันมาเน้นการทำสื่อสารกับคอนซูเมอร์ โดยเฉพาะผู้หญิงในแบบ 360 องศา โดยจะผสมผสานระหว่าง ออนไลน์ และออฟไลน์ รวมถึงโซเชียล มีเดียเข้าด้วยกันโดยที่ผ่านมาจีบันได้จัดงานครบรอบ 8 ปี โดยเป็นอีเวนต์ที่ให้สมาชิก หรือกลุ่มผู้หญิงมารวมตัว พบปะ มีกิมมิคเล็กๆ ในงาน ให้มีการแลกเปลี่ยนเครื่องสำอางค์ระหว่างกัน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี หนุนการเป็นคอมมูนีตี้ที่เข้มแข็งขึ้นทั่งโลกออนไลน์ และออฟไลน์

ปัจจุบัน จีบันดอทคอมมยังเป็นคอมมูนิตี้ผู้หญิงอันดับหนึ่ง มียอดผู้เข้าชมสูงถึง 4 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่เพจวิวในปัจจุบันอยู่ที่ 12 ล้านเพจวิวต่อเดือน โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ 95% เป็นเพศหญิง ในจำนวนนี้ 60% เป็นผู้เข้าชมในกลุ่มอายุ 18-25 ปี และอีกประมาณ 30% อายุ 26-30 ปี

สมาชิกที่มีกว่า 300,000 คน เป็นสมาชิกที่แอคทีฟอยู่กว่า 80% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด รวมถึงผู้ติดตามบนเฟซบุ๊คกำลังจะถึงหลักล้าน โดยในปีหน้าคาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 50% และจะมีการพัฒนาเว็บไซต์ให้เกิดการ Cross Platform กับโซเชียล มีเดียที่กำลังเติบโต

"ปีนี้ จีบันมีรายได้รวม 41 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากโฆษณาออนไลน์ รวมถึงการจัดอีเวนท์ต่างๆ เป็นหลัก ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วมากกว่า 50% โดยในปี 2559 จีบันจะปรับปรุงระบบฐานข้อมูล อัพเกรดระบบต่างๆ เพื่อรองรับการเป็นคอมมูนิตี้ออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม"