'ไอดีซี' ชี้ตลาดสื่อสารในองค์กรยอดพุ่ง

'ไอดีซี' ชี้ตลาดสื่อสารในองค์กรยอดพุ่ง

"ไอดีซี" เผยยอดขายระบบสื่อสารผ่านไอพีสำหรับองค์กรยังเติบโต แม้พิษการเมืองฉุดโปรเจคภาครัฐสะดุด ผู้ค้าหันรุกตลาดเอกชน-ธุรกิจเฉพาะกลุ่มชดเชย

บริษัทวิจัยไอดีซี รายงานผลการสำรวจเกี่ยวกับ "คอลลาบอเรชั่น แอนด์ วิดีโอ แทรคเกอร์" พบว่า รายได้โดยรวมของตลาดยูนิไฟด์ คอมมูนิเคชั่น แอนด์ คอลลาบอเลชั่น (ยูซี แอนด์ ซี) หรือระบบสื่อสารผ่านไอพีสำหรับองค์กรมีมูลค่าสูงถึง 32.1 ล้านดอลลาร์ในครึ่งปีหลังของปี 2556 คิดเป็นสัดส่วน 53% จากรายได้โดยรวมทั้งปี 2556

นอกจากนี้ยังพบว่า รายได้ของผู้ค้าระบบดังกล่าวจะเติบโตในช่วงครึ่งหลังของทุกปี และตลาดน่าจะมีรายได้มากกว่าที่เป็นหากไม่ต้องเผชิญกับวิกฤติทางการเมืองช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งวิกฤติดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดการชะลอการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ทำให้ยอดจำหน่ายตกต่ำมากในไตรมาส 4 และชะลอการตัดสินใจลงทุนจากองค์กรธุรกิจเอกชนบางแห่ง

อย่างไรก็ตามยังมีโครงการขนาดใหญ่ของการติดตั้งระบบยูซี แอนด์ ซี ทั้งประเภทโซลูชั่นและแอพพลิเคชั่นซึ่งผู้ค้าหลักๆ สามารถส่งมอบโครงการเหล่านี้ได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2556 ทำให้ส่งผลดีต่อภาพรวมส่วนใหญ่ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้ชดเชยด้านความต้องการที่ชะลอตัวและยอดจำหน่ายที่ลดลงในไตรมาสสุดท้ายของปี

ไอดีซียังระบุว่า การใช้จ่ายที่ลดลงของภาครัฐในปี 2557 ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาด้านการเมืองคาดว่าจะส่งผลให้การเกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำตลาดจากที่เดิมเน้นหน่วยงานภาครัฐเป็นหลัก มุ่งไปยังธุรกิจเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดกลางและเล็ก เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นในปีนี้

"จากเหตุดังกล่าว เราจะเห็นว่าโซลูชั่นเฉพาะด้านถูกนำเสนอเข้าสู่ตลาดเฉพาะกลุ่มเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายและงบประมาณของลูกค้า" ไอดีซี กล่าว

ทั้งยังมองว่า ธุรกิจยังมีโอกาสอีกมากสำหรับการทำตลาดโซลูชั่นดังกล่าวในรูปแบบบริการ หรือ "Unified Communications as a Service (UCaaS)" ในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการจะลดการพึ่งพาบุคลากรด้านไอทีและมีงบลงทุนที่จำกัดในการใช้งานระบบยูซี แอนด์ ซีภายในองค์กร

นางสาวนีรนุช กนกวิไลรัตน์ นักวิเคราะห์อาวุโสประจำไอดีซี ประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบของอุทกภัยในปี 2554 และปัญหาความตึงเครียดทางการเมืองปัจจุบัน วิกฤติเหล่านี้ได้ถูกมองว่าเป็นโอกาสสำหรับผู้ค้าหลายรายและมีสัญญาณบางอย่างที่ธุรกิจหลายกลุ่มในปัจจุบันกำลังเริ่มเห็นถึงประโยชน์ของการใช้งานยูซี แอนด์ ซี

อย่างไรก็ตาม ไอดีซี ยังมองตลาดโดยรวมในปี 2557 เป็นบวก ซึ่งคาดว่าจะเติบโตราว 10-12% จากปีที่ผ่านมา