ฝันสลาย! 'Hyperloop' ปิดกิจการ จ่อเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดสิ้นปีนี้

ฝันสลาย! 'Hyperloop' ปิดกิจการ จ่อเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดสิ้นปีนี้

“Hyperloop One” บริษัทที่เคยถูกจับตามองอย่างมากเมื่อไม่กี่ปีก่อน ประกาศเตรียมปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ หลังไม่สามารถสร้างระบบขนส่งความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศที่ใช้งานได้จริง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ว่า Hyperloop One (ไฮเปอร์ลูป วัน) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาการเดินทางและการขนส่งความเร็วสูงผ่านท่อสุญญากาศ เตรียมปิดกิจการ ขายทรัพย์สิน ปิดสำนักงาน และเลิกจ้างพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมดภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เนื่องจากไม่สามารถคว้าสัญญาในการสร้างไฮเปอร์ลูปได้แม้แต่ครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของ Hyperloop One ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว

สำหรับ Hyperloop One ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 และระดมเงินทุนได้กว่า 400 ล้านดอลลาร์ (กว่า 13,800 ล้านบาท) ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก DP World บริษัทขนส่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกลุ่มบริษัท Virgin ของ “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ด้วยความหวังที่จะพัฒนาการเดินทางผ่านท่อสุญญากาศแห่งอนาคต

เมื่อปี 2563 บริษัทซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในลอสแอนเจลิสของสหรัฐรายนี้ ประสบความสำเร็จในการทดลองให้บริการผู้โดยสารด้วยแคปซูลโดยสาร หรือ "พ็อด" (Pod) ความเร็วสูงเป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่า ในระบบไฮเปอร์ลูปจะใช้แม่เหล็กเหนี่ยวนำเพื่อทำให้การเดินทางไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน โดยการเดินทางระหว่างนครนิวยอร์กและกรุงวอชิงตันจะใช้เวลาเพียง 30 นาที ซึ่งเร็วกว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ถึง 2 เท่า และเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงถึง 4 เท่า

แม้การขนส่งดังกล่าวดูเหมือนเป็นการเดินทางแห่งโลกอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้นจริง แต่ Hyperloop กลับมีข้อด้อยที่สามารถขนส่งคนได้ครั้งละจำนวนน้อยไม่เหมือนเครื่องบินหรือรถไฟที่สามารถขนคนได้หลายร้อยคนในครั้งเดียว จึงทำให้การพัฒนา Hyperloop เพื่อนำมาใช้จริง ไม่สมเหตุสมผลเท่าที่ควรจะเป็น และเป็นเหตุให้บริษัทมาถึงทางตันและต้องปิดกิจการในที่สุด

 

อ้างอิง: Reuters