จับตา ‘แอ๊บโซลูท คลาวด์ แมนเนจเม้นท์’ ขวากหนาม ‘ณัฐพงษ์’ ตัวเต็ง รมว.ดิจิทัลฯ

จับตา ‘แอ๊บโซลูท คลาวด์ แมนเนจเม้นท์’ ขวากหนาม ‘ณัฐพงษ์’ ตัวเต็ง รมว.ดิจิทัลฯ

จับตา ‘แอ๊บโซลูท คลาวด์แมนเนจเม้นท์’ ขวากหนาม 'ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ' รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 13 ตัวเต็ง ที่อาจได้ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมคนต่อไป

"ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 13 กำลังเป็นหนึ่งในตัวเต็ง ที่ถูกจับตามองว่า อาจได้ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คนต่อไป ท่ามกลางข่าวสะพัดมากมายถึงโผรัฐมนตรี ที่ไม่มีใครรู้ว่า 'ใคร' จะเข้ามาคุมกระทรวงไหนอย่างไร แต่ชื่อดังกล่าวที่ออกมาก็สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย

ที่ผ่านมากระทรวงดีอีเอส คือ กระทรวง 'เกรดดี' ได้รับงบประมาณน้อยที่สุด ประมาณ 6,000 ล้านบาทต่อปี แต่ที่ผ่านมา กระทรวงดีอีเอส นับเป็นกระทรวงสำคัญในการพัฒนาระบบของประเทศยุคใหม่ ทั้งระบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้กำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ 5จี เอไอ ไอโอที คลาวด์ หรือแม้แต่การปั้น กิจการอวกาศ รวมไปถึงเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ  

ณัฐพงษ์ จบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้ก่อตั้ง absolute.co.th ผู้ให้บริการโซลูชันคลาวด์ เมื่อดูในรายชื่อกรรมการบริษัทปัจจุบัน ไม่พบชื่อ นายณัฐพงษ์ อยู่ใน บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด

โดยรายชื่อกรรมการ บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด ประกอบด้วย

  • นางสาวณัฐพร จันทร์อินทร์
  • นายวิทวัส เรืองปัญญาวุฒิ
  • นางสาวศราริน เรืองปัญญาวุฒิ
  • และนางสาวศรินญา เรืองปัญญาวุฒิ

ด้วยเหตุนี้ ย่อมถูกจับตามองเป็นเรื่องธรรมดาเพราะบริษัทดังกล่าว มีผู้ถือหุ้นนามสกุล “เรืองปัญญาวุฒิ” เปรียบเสมือนธุรกิจของครอบครัว ที่จะกลายป็น "การทับซ้อนของผลประโยชน์" หรือเปล่า หรือจะเป็นขวากหนามใหญ่ ทำให้ "ณัฐพงษ์" ไปไม่ถึงเก้าอี้รมว.ดีอีเอส หรือไม่

ประเภทธุรกิจของ แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ ตอนจดทะเบียน เมื่อปี 2552 ทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท คือ ร้านขายปลีกเครื่องเล่นวีดิโอเกมและซอฟต์แวร์สำเร็จรูป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการค้า หรือให้เช่าซอฟแวร์ธุรกิจ และออกแบบเขียนโปรแกรมของระบบงาน

ทว่า ล่าสุดบริษัทได้แจ้งเป็นประเภทธุรกิจ ร้านขายปลีกเครื่องเล่นวีดิโอเกมและซอฟต์แวร์สำเร็จรูปโดยมีวัตถุประสงค์ เป็นร้านขายปลีกเครื่องเล่นวีดีโอเกมและซอฟท์แวร์สำเร็จรูป

ขณะที่บนเว็บไซต์ของ absolute.co.th ระบุว่า Absolute ยืนอยู่บนความเชื่อที่ว่า Cloud จะเป็นเทคโนโลยีที่เปิดโอกาสให้ SMEs สามารถมีระบบบริหารจัดการธุรกิจ (ERP) ที่ดีได้ จึงเป็นจุดกำเนิดของระบบ Absolute ERP (SOLn) ที่ถือเป็นระบบบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์บน Cloud รายแรกของไทย

ปี 2555 Absolute ได้ก้าวเข้าสู่ กลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ด้วยการพัฒนา ระบบบริหารงานก่อสร้าง และ ระบบบริหารงานขายเนื่อง จากกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง และมีปัจจัยที่สำคัญในการอยู่รอดคือ การควบคุม ต้นทุน, คุณภาพ และเวลา บริษัทฯ เห็นโอกาสเจาะตลาดกลุ่มธุรกิจนี้ และได้พัฒนา ระบบบริหารงานก่อสร้าง (Construction ) นอกจากนี้ ด้วยกระแสความต้องการ ระบบ CRM ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากบริษัทฯ จึงได้พัฒนา ระบบบริหารงานขาย ( AMS ) และเปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไป

จากนั้นปี 2556 ได้พัฒนาระบบขายอสังหาริมทรัพย์ ระบบทรัพยากรบุคคล พัฒนาระบบขายอสังหาริมทรัพย์ ( Real-estate ) สำหรับบริหารจัดการ งานขาย บ้าน, คอนโด ฯลฯ โดยรองรับตั้งแต่การ ออกใบเสนอ ราคา, ใบจอง, สัญญา ฯลฯ ไปจนถึงการโอนกรรมสิทธิ์ และการ รับประกันบ้าน ขณะที่ จากประสบการณ์ตรงของลูกค้า ที่ประสบปัญหาใน การบันทึกเวลาเข้า-ออก ของคนงานรายวัน บริษัทฯ จึงพัฒนา ระบบทรัพยากรบุคคล ( HR ) ที่ใช้การ สแกนใบหน้า (Face Recognition) ในการบันทึกเวลาเข้า-ออก เพื่อป้องกันปัญหาการ ทุจริต และแก้ปัญหาลายนิ้วมือขาดของคนงาน

หัวหอก ไอโอ - ผุด ก้าว geek

บริษัท แอ๊บโซลูท นับเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญที่หาตัวจับยาก ในเรื่องของการทำ "ไอโอ" (IO) และเป็นแรงผลักดันสำคัญ ที่ดันให้พรรคก้าวไกล มีความก้าวไกลในเรื่องของเทคโนโลยี เทคนิคไอที มากกว่า พรรคการเมืองอื่นๆ ในแง่ของการกำหนดนโยบาย ยุทธวิธีการหาเสียงต่างๆ 

ขณะที่ ณัฐพงษ์ คือ หนึ่งใน 3 เนิร์ดของพรรคก้าวไกล ที่เปิดกลุ่ม 'ก้าว Geek' จากการรวมตัวของสามสมาชิกพรรคสายเนิร์ดอย่าง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ, ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และ ปาล์ม นิธิกร บุญยกุลเจริญ ซึ่งชื่นชอบเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี เมื่อสมาชิกพรรคก้าวไกลทั้งสามคือเนิร์ดด้านไอที หรือที่เรียกอีกอย่างว่า "Geek" จึงกลายเป็น "ก้าว Geek"

อยู่บนแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้ที่ชื่อว่า Discord (ดิสคอร์ด) เรียกได้ว่าใน Discord เป็นศูนย์รวมคนยุคใหม่รวมถึงคนที่อยู่ในโลกไอทีไว้เพียบ ล่าสุดชื่อดิสคอร์ดได้ถูกพูดถึงในวงกว้าง จากการที่พรรคก้าวไกล เปิด 'ก้าว Geek' บน Discord เพื่อใช้เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนพูดคุยเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีร่วมกับประชาชน และเป็นช่องทางติดตามความคืบหน้านโยบายพรรค

สิ่งที่น่าจับตามองต่อจากนี้ คงต้องรอให้รายชื่อ “ตัวจริง” ออกมาก่อนว่า กระแสที่กำลังเดานั้น หวยจะออกว่าเป็นโควต้าของก้าวไกล หรือเก้าอี้จะตกเป็นของพรรคร่วม และหากเป็นชื่อตามโผนี้จริง และผ่านข้อครหาประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อนได้ เราอาจได้สัมผัสเจ้ากระทรวงที่มีความรู้ในเรื่องดิจิทัลอย่างลึกซึ้ง ก็เป็นได้