'ยานฮากุโตะ-อาร์' ยานอวกาศญี่ปุ่น เตรียมลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์คืนนี้

'ยานฮากุโตะ-อาร์' ยานอวกาศญี่ปุ่น เตรียมลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์คืนนี้

ยานอวกาศญี่ปุ่น “ฮาคุโตะ-อาร์” มีกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์คืนวันนี้ (25 เมษายน 2023) เวลา 23:40 น. (ตามเวลาประเทศไทย) หากสำเร็จ จะเป็นยานของภาคเอกชนที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้เป็นลำแรก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ที่เรียบเรียงโดย พิสิฏฐ นิธิยานันท์ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร. ระบุว่า

ยานลงจอดในภารกิจ ฮากุโตะ-อาร์ มิชชัน 1 (Hakuto-R Mission 1) ของบริษัทญี่ปุ่น ispace มีกำหนดลงจอดบนดวงจันทร์คืนวันนี้ (25 เมษายน ค.ศ. 2023) เวลา 23:40 น. (ตามเวลาประเทศไทย) หากสำเร็จ จะเป็นยานของภาคเอกชนที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ได้เป็นลำแรก

พื้นที่ลงจอดของยานคือ บริเวณหลุมอุกกาบาตแอตลาส (Atlas crater) อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้นอกที่ราบหินบะซอลต์แห่งหนึ่งชื่อ Mare Frigoris (ทะเลแห่งความหนาวเย็น)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

บริษัท ispace กล่าวว่า หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง จะมีพื้นที่ลงจอดสำรองอีก 3 แห่ง ซึ่งตำแหน่งของพื้นที่ สถานะของยาน และวันที่กำหนดลงจอดสำรองจะแตกต่างกันตามไปด้วย ได้แก่ วันที่ 26 เมษายน วันที่ 1 พฤษภาคม และวันที่ 3 พฤษภาคม 2023

ยานลงจอดในภารกิจฮากุโตะ-อาร์ มิชชัน 1 ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในเดือนธันวาคม ค.ศ.2022 ไปกับจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของ SpaceX บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีอวกาศในสหรัฐฯ ก่อนที่ยานจะโคจรรอบดวงจันทร์ที่ระดับความสูงราว 100 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวดาว ระหว่างที่ยานโคจรรอบดวงจันทร์ก็ได้ส่งภาพถ่ายกลับมาด้วย

การลงจอดของยานจะมีไม่กี่ขั้นตอน เริ่มจากจุดเครื่องยนต์จรวดหลักเพื่อชะลออัตราเร็ว พร้อมออกจากวงโคจรรอบดวงจันทร์ จากนั้นยานจะปฏิบัติงานตามชุดคำสั่งที่ตั้งไว้ก่อนแล้ว เพื่อปรับระดับความสูงจากพื้นผิวดวงจันทร์และลดอัตราเร็วระหว่างการร่อนลง ให้ยานสามารถลงจอดบนดวงจันทร์ ขั้นตอนทั้งหมดนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ยานลงจอดของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นลำนี้ยังบรรทุกรถสำรวจรอชิด 1 (Rashid 1) ของศูนย์อวกาศมุฮัมมัด บิน รอชิด (Mohammed Bin Rashid Space Center : MBRSC) องค์การอวกาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับระบบ AI เพื่อการควบคุมภารกิจและกล้องถ่ายภาพหลายสีของ Canadensys Aerospace บริษัทเอกชนในแคนาดา

ก่อนหน้านี้มีประเทศที่สามารถส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ได้แก่ สหรัฐฯ อดีตสหภาพโซเวียต และจีน

ขณะที่บริษัท ispace เจ้าของยานลงจอดฮากุโตะ-อาร์ ก็มีแผนเพื่อการเติบโตอยู่ โดยบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียวสำหรับบริษัทกลุ่มเติบโตในวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และมีแผนภารกิจยานลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 2 และ 3 ในปี ค.ศ. 2024 และ 2025 ตามลำดับ

\'ยานฮากุโตะ-อาร์\' ยานอวกาศญี่ปุ่น เตรียมลงจอดพื้นผิวดวงจันทร์คืนนี้

อ้างอิง : www.space.com