รู้จักและสอนใช้ “แอปเช็คฝุ่น” แอปหน้าตาไทยๆ ที่ใช้ดู "ค่าฝุ่น" ได้จริง

รู้จักและสอนใช้ “แอปเช็คฝุ่น” แอปหน้าตาไทยๆ ที่ใช้ดู "ค่าฝุ่น" ได้จริง

ฝุ่นปกคลุมเมืองอีกครั้ง ปัญหาสุขภาพกำลังจะตามมา ได้เวลาตรวจสอบค่าฝุ่นด้วย “แอปเช็คฝุ่น” แอปพลิเคชันที่คนไทยใช้ง่าย ใช้ได้ผลจริง

ภาพเมืองในหมอกที่แชร์กันเต็มโซเชียลมีเดียวันนี้กำลังสะท้อนสถานการณ์ฝุ่นปกคลุมเมืองระดับวิกฤต ถึงจะถูกพูดถึงแบบขำๆ แต่ผลกระทบที่เกิดกับสุขภาพนั้นไม่ขำเลย ไม่ว่าจะผ่านมากี่ซีซั่น ฝุ่น PM2.5 ก็ยังน่ากลัวเสมอ

ตั้งแต่คนไทยรู้จักฝุ่น "PM2.5" ก็ตามมาด้วยแอปพลิเคชันมากมายที่มาทำหน้าที่รายงานค่าฝุ่นให้รู้และรับมือ บางแอปมาจากเมืองนอก บางแอปพัฒนาโดยคนไทย ในจักรวาลของแอปเช็คค่าฝุ่นนั้นมีอยู่หนึ่งแอปที่เรียกได้ว่าเป็นของไทยแท้ แล้วยังทำงานได้ดี เข้าใจง่ายด้วย นั่นคือแอป เช็คฝุ่น

แอปเช็คฝุ่น ทำงานโดยใช้ข้อมูลและเซ็นเซอร์จากดาวเทียม มาคำนวณค่าเฉลี่ยของฝุ่นได้ทั่วประเทศ และแยกย่อยได้เป็นพื้นที่ๆ แบบเรียลไทม์อีกด้วย

เบื้องหลังของแอป “เช็คฝุ่น” คือการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาแอปนี้ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนไทยโดยเฉพาะ ด้วยแนวคิดว่าไม่ว่าฝุ่นจะอยู่ที่ไหน เทคโนโลยีจากดาวเทียมจะติดตามไปทุกที่ตลอดเวลา แอปนี้จะทำให้คนไทยรู้ปริมาณค่าฝุ่นได้ด้วยปลายนิ้ว

“แอปเช็คฝุ่น” เป็นหนึ่งเดียวในผลลัพธ์จากการที่หน่วยงานในไทยนำข้อมูลภูมิสารสนเทศหรือข้อมูลจากดาวเทียมมาจัดการ PM2.5 เชิงพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ทันเหตุการณ์ ครอบคลุมประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเทคโนโลยีดาวเทียมจะลดข้อจำกัดของการใช้เครื่องตรวจวัดภาคพื้นดินได้ด้วย

เมื่อเปิดแอปขึ้นมาหน้าตาของแอป “เช็คฝุ่น” จะดูเรียบง่าย ระบุค่าฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ พร้อมระบุวันเวลา สถานที่ตามพิกัดดาวเทียม ที่สำคัญคือระบุชัดเจนว่าสภาพอากาศนั้นอยู่ในระดับใด

นอกจากนี้ยังมีปริมาณฝุ่นย้อนหลัง 24 ชั่วโมง, แผนที่ฝุ่นละอองในพื้นที่ และค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองภายในจังหวัดแบ่งตามอำเภอให้ดูด้วย

หรือถ้าต้องการทราบค่าฝุ่นมากกว่าที่ปรากฏในหน้าแรก ยังมีแถบเมนูให้เลือกดูตั้งแต่ ค่าฝุ่นจากดาวเทียมและภูมิสารสนเทศ โดยจะเห็นเป็นแถบสีบ่งบอกความเข้มข้นทั้งประเทศรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน, เช็คฝุ่นรายจังหวัดโดยเรียงอันดับความเข้มข้นครบทั้ง 77 จังหวัด รวมถึงมีรายชื่อหน่วยงานให้ติดต่อเพื่อแจ้งปัญหาฝุ่นละอองด้วย หรือจะแจ้งผ่าน GISTDA ก็เลือกได้ทันทีแล้วอัพโหลดรูปสภาพฝุ่นละอองพร้อมกับข้อมูลได้เลย

แอป “เช็คฝุ่น” ดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android เพียงค้นคำว่า “เช็คฝุ่น” ใน App Store และ Play Store